Bồ kết 'cháy hàng', tăng giá gấp đôi thời dịch Covid-19

Thời sự - 04/29/2024

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mỗi người đều nỗ lực để bảo vệ bản thân và gia đình bằng nhiều cách khác nhau, trong đó, mọi người đang truyền tai nhau về cách đốt tinh dầu hay xông bồ kết trong nhà để diệt khuẩn và virus gây bệnh.

Khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, giá mặt hàng bồ kết khô tăng gấp đôi so với trước Tết. Bà Nguyễn Kim Liên, người bán hàng tại chợ Nam Trung Yên (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Trước đây, thỉnh thoảng có người hỏi mua bồ kết để gội đầu cho tóc mượt. Đợt vừa rồi, do có dịch Covid-19 nên lượng người hỏi mua bồ kết khô về đốt xông nhà nhiều hơn, có thời điểm 'cháy hàng', khách đặt hàng thì cứ đặt chứ không biết lúc nào có.

Bồ kết 'cháy hàng', tăng giá gấp đôi thời dịch Covid-19

Theo bà Liên, trước Tết, giá bồ kết khô chỉ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg, đợt này cao điểm, giá dao động khoảng 130.000 - 150.000 đồng/kg, nhiều khi không có hàng để bán. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, bà Liên còn bán bồ kết kèm nồi đất với giá dao động từ 65.000 - 90.000 đồng/nồi tùy loại to hay nhỏ.

Bồ kết 'cháy hàng', tăng giá gấp đôi thời dịch Covid-19

Vào đợt cao điểm, giá bồ kết dao động khoảng 130.000 - 150.000 đồng/kg

Lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình trước dịch bệnh, chị Nguyễn Hoàng Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: 'Tôi dùng bồ kết để gội đầu từ nhiều năm nay. Vừa rồi, có chị bạn chia sẻ thông tin là bồ kết khô đốt lên để xông nhà tẩy trùng, diệt vi khuẩn nên tôi quyết định mua luôn 3 set bồ kết kèm niêu đất với giá 110.000/set để về xông nhà cho sạch mà còn thơm nữa'.

Bồ kết 'cháy hàng', tăng giá gấp đôi thời dịch Covid-19

Đáp ứng nhu cầu của khách, bà Liên còn bán bồ kết kèm nồi đất để xông

Rất nhiều người đã tin rằng, với việc xông nhà bằng bồ kết sẽ có tác dụng khử trùng, đẩy lùi virus Covid-19.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc xông bồ kết trong nhà có thể tiêu diệt Covid-19. Ông Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, khẳng định: Theo y học cổ truyền, bồ kết, vỏ bưởi, dầu tràm, sả... đều là các nguyên liệu có tính diệt khuẩn, thanh nhiệt, giải độc, làm sạch không khí nhưng không thể chống hay chữa được virus Covid-19 như mọi người vẫn truyền tai nhau. Virus Covid-19 là chủng đặc biệt, muốn diệt trừ loại virus này cần phải có vắc xin phòng bệnh.

Bồ kết 'cháy hàng', tăng giá gấp đôi thời dịch Covid-19

Ưu điểm của nồi này là dễ dùng, chỉ cần đặt khay nến ở dưới, rồi đặt bồ kết, sả, vỏ bưởi lên ngăn trên là hương tự bay ra

Ông Siêm cho biết thêm, việc mọi người có thể dùng tinh dầu sả hay xông bồ kết khô để xịt quanh nhà làm cho không khí sạch sẽ thơm tho, nhưng không có khả năng tiêu diệt được virus Covid-19 nếu có trong không khí. Mặt khác, nếu xông bồ kết trong nhà không đúng cách, có thể gây cháy nổ.

Chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên tìm hiểu thông tin và nghe lời khuyên từ bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn trong việc phòng tránh dịch, không nên tin và làm theo những thông tin chưa có cơ sở khoa học được chia sẻ trên mạng. Để phòng ngừa dịch, mọi người nên áp dụng chế độ sinh hoạt khoa học, tăng cường các thực phẩm như rau xanh, trứng, cá, các loại quả giàu vitamin C… vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!