Bổ sung khi thiếu kẽm thế nào?

Nuôi dạy con - 05/11/2024

Con em được 20 tháng. Mấy hôm nay, cháu chán ăn, có vẻ như tóc bắt đầu rụng... Em thấy bảo bổ sung kẽm cho con sẽ làm giảm triệu chứng này. Xin hỏi, em nên bổ sung kẽm cho con thế nào?

Nguyễn Phương Thu(Bắc Ninh)

Bổ sung khi thiếu kẽm thế nào?

Nên bổ sung thực phẩm giàu kẽm qua ăn uống.

Kẽm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể như phát triển chiều cao, cân nặng, hệ thần kinh và miễn dịch của trẻ trong những năm đầu đời. Nếu thiếu kẽm sẽ tác động tiêu cực tới việc phát triển này. Thiếu kẽm ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác khiến trẻ không có cảm giác ngon miệng khi ăn. Về lâu dài, trẻ sẽ biếng ăn, gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, chậm lớn.

Muốn biết con có phải bổ sung kẽm hay không, chị nên cho cháu đi khám. Nếu được bác sĩ kê đơn bổ sung kẽm, cần chú ý cách uống để đạt hiệu quả cao nhất.

Nên cho trẻ uống kẽm sau bữa ăn vì một số protein, acid amin có tác dụng làm tăng hấp thu kẽm. Uống cách xa các thuốc, sữa có chứa canxi, sắt, đồng khoảng 2 giờ để ngăn ngừa tương tác làm cạnh tranh hấp thu, giảm tác dụng của kẽm. Một số thuốc có tương tác với kẽm như kháng sinh nhóm quinolon, tetracyclin… cũng nên uống cách xa nhau ít nhất 2 tiếng.

Tránh dùng quá liều kẽm cho trẻ bởi có thể gây các triệu chứng như: buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, tiêu chảy, đau đầu…

Hiện nay, các sản phẩm bán trên thị trường rất nhiều. Tùy từng cơ thể trẻ mà bác sĩ lựa chọn loại bổ sung phù hợp. Đối với trẻ nhỏ thường chọn dạng siro hoặc cốm pha... Việc bổ sung kẽm cho trẻ tuy đơn giản nhưng cũng cần phải đúng và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ.

DS. Ngô Nam Phương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!