Bộ Y tế bổ sung quy định về điều kiện công bố hết dịch Covid-19

Thời sự - 05/15/2024

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 07/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg về bổ sung quy định về điều kiện công bố hết dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cả nước.

Bộ Y tế bổ sung quy định về điều kiện công bố hết dịch Covid-19

Bệnh nhân Covid-19 cuối cùng ở nước ta xuất viện tại Vĩnh Phúc vào ngày 26/2. (Ảnh: Tuấn Dũng).

Theo đó, bổ sung thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới đối với bệnh Covid-19 tại Phụ lục quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/1/2016.

Cụ thể, bệnh Covid-19 thuộc nhóm A, thời gian ủ bệnh trung bình 14 ngày, thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 28 ngày (thời gian được tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế).

Thủ tướng Chính phủ mong muốn nhân dân yên tâm, tin tưởng, ủng hộ và hợp tác với các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch bệnh; các cấp, các ngành, địa phương phải coi việc chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần 'chống dịch như chống giặc', không run sợ, không quá lo lắng, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Tối 26/2, Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên trên cả nước tuyên bố hết dịch viêm đường hô hấp do chủng mới virus corona. Hai tỉnh khác là Thanh Hóa và Vĩnh Phúc vẫn còn trong vùng cảnh báo dịch.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Cùng ngày, bệnh nhân thứ 16 – ca bệnh Covid-19 cuối cùng ở nước ta được xuất viện sau 15 ngày điều trị. Từ ngày 13/2 đến nay, nước ta chưa ghi nhận trường hợp nào mắc mới. Số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly là 92. Tổng số người có tiếp xúc gần và đi về từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là 5.474.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!