BS Nguyễn Thị Hòa: Chế độ ăn kiêng cho người rối loạn mỡ máu

Cần biết - 04/26/2024

Khi nồng độ cholesterol tăng cao sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh lí về tim mạch.

BS Nguyễn Thị Hòa: Chế độ ăn kiêng cho người rối loạn mỡ máu

Điều trị rối loạn mỡ máu có các phương pháp sau:

- Trước hết phải điều chỉnh chế độ ăn trong 2 - 3 tháng. Không quá vội vã dùng ngay thuốc. Trong nhiều trường hợp, chỉ bằng chế độ ăn bệnh lý nhất là với các rối loạn ở mức độ nhẹ và vừa, kết hợp với giảm cân nếu béo thì các trị số cholesterol, triglycerid, LDL - C đều giảm rõ rệt.

- Chỉ khi chế độ ăn không đủ hiệu lực, cholesterol vẫn > 5,8 mmol/l và/hoặc triglycerid > 2,3 mmol/l thì mới dùng thuốc. Trong khi dùng thuốc, vẫn phải duy trì chế độ ăn bệnh lý, 2 - 3 tháng/1 lần phải xét nghiệm lại các thông số.

- Tăng cường hoạt động thể lực: thể dục hoặc thể thao vừa với sức của mình, với những người cao tuổi, nên tập đi bộ, phải tập ít nhất 45 phút/ngày, tập đều hàng ngày hoặc ít nhất 3 lần/tuần, nếu ngừng tập thì những kết quả tốt sẽ mất ngay.

- Giảm cân nếu thừa cân: bằng chế độ giảm năng lượng, tăng cường vận động thể lực. Giảm cân sẽ tham gia điều chỉnh có hiệu lực rối loạn lipid máu, làm giảm cholesterol và triglycerid máu.

Bình thường cholesterol máu dưới 200 mg%, với mức độ tăng cholesterol của người bệnh ở mức độ nhẹ, điều trị chủ yếu là thay đổi lối sống vào chế độ ăn.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Người bệnh nên duy trì một chế độ ăn như sau:

- Ăn giảm mỡ động vật vì có chứa nhiều acid béo no, các acid béo này làm tăng cholesterol máu.

- Tăng dầu thực vật chứa nhiều acid béo không no, ăn cá có nhiều acid béo không no họ omega - 3, các acid béo này làm giảm cholesterol máu, người bệnh có thể ăn mỡ cá.

- Giảm các thức ăn chứa nhiều cholesterol như phủ tạng động vật (bồ dục, óc, tim, lòng đỏ trứng, gan ...). Giảm các đồ ăn ngọt (bánh ngọt,sôcôla...).

- Tăng rau, quả tươi, uống sữa đậu nành.

- Hạn chế bia, rượu nhất.

Đồng thời kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực, tập thể dục và giảm cân nếu thừa cân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!