BS Nguyễn Văn An: Điều trị thoái hóa cột sống bằng thuốc

Cần biết - 05/05/2024

Nhận biết sớm dấu hiệu, điều trị đúng cách là điều thiết yếu để hạn chế sự tiến triển và biến chứng của bệnh thoái hóa cột sống.

BS Nguyễn Văn An: Điều trị thoái hóa cột sống bằng thuốc

Thoái hóa cột sống là bệnh mạn tính tiến triển từ từ tăng dần gây đau, hạn chế vận động, biến dạng cột sống mà không có biểu hiện viêm. Tổn thương cơ bản của bệnh là tình trạng thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống phối hợp với những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Thoái hóa cột sống có thể bị liệt, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Thoái hóa cột sống thường gặp ở những vùng chịu lực nhiều như: cổ, thắt lưng với biểu hiện chính là đau âm ỉ, tăng lên khi vận động, giảm lúc nghỉ ngơi, có thể lan tỏa ra xung quanh. Đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng rất linh hoạt, giúp con người thực hiện các động tác như: cúi, ngửa, nghiêng, xoay, gấp…

Nói về việc điều trị thoái hóa cột sống BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết:

Bệnh thoái hóa cột sống nói riêng và các bệnh lý thoái hóa xương khớp nói chung là những bệnh lý tiến triển theo tuổi, càng nhiều tuổi càng nặng, không thể điều trị khỏi hoàn toàn được mà điều trị để giảm các triệu chứng đau nhức và làm chậm quá trình thoái hóa lại mà thôi.

Thuốc điều trị đối với bệnh thoái hóa chủ yếu là các thuốc giảm đau và giãn cơ. Tuy nhiên, chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết vì các thuốc giảm đau nếu dùng kéo dài đều có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày và tổn thương tế bào gan.

Phương pháp điều trị lâu dài là tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường vận động xương khớp giúp cho xương chắc khỏe hơn, các khớp hoạt động trơn tru hơn, làm quá trình thoái hóa chậm lại.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!