Thực hư về hiệu quả của châm cứu trong điều trị thoái hóa cột sống

Bí quyết sống khỏe - 03/28/2024

Châm cứu đã giúp rất nhiều bệnh nhân thoái hóa cột sống trên thế giới tìm lại cuộc sống. Bạn thì sao? Đã từng nghe nói hay thử qua cách điều trị này?

Dùng thuốc giảm đau có thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng không trị được tận gốc nguồn bệnh. Hơn nữa, tác dụng phụ khi dùng thuốc cũng là điều làm nhiều bệnh nhân thoái hóa cột sống quan tâm. Bởi những lý do này, càng ngày càng có nhiều bệnh nhân thoái hóa cột sống chọn châm cứu để điều trị căn bệnh của mình.

Cùng với thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống là bệnh lý liên quan đến cột sống phổ biến nhất hiện nay. Thoái hóa cột sống có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu đều bắt đầu từ hiện tượng hư khớp tại các đĩa liên đốt, diện thân đốt rồi tới các màng hay dây chằng…, từ đó làm thoái hóa cột sống gây đau buốt.

Hơn 3 triệu bệnh nhân ở Mỹ chọn châm cứu để điều trị các vấn đề về cột sống. Ở nhiều nước khác, con số này thậm chí còn cao hơn. Không chỉ giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả, châm cứu cũng đã giúp rất nhiều bệnh nhân hồi phục và trở lại sinh hoạt bình thường.

Châm cứu – “Cứu cánh” của các bệnh nhân cột sống

Xuất hiện cách đây hơn 3.000 năm, châm cứu là liệu pháp chữa trị truyền thống của người Trung Hoa. Để châm cứu cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim mỏng, nhỏ châm vào các huyệt vị trên cơ thể. Châm cứu được áp dụng để điều trị rất nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm các chứng đau lưng, đau đầu, các bệnh về xương khớp. Trong nhiều trường hợp, châm cứu cũng được dùng để giải tỏa căng thẳng.

Không chỉ “nổi tiếng” trong dân gian, càng ngày càng có nhiều chuyên gia cũng công nhận những lợi ích châm cứu mang lại trong quá trình điều trị các bệnh nội khoa, rối loạn nội tiết tố, các chứng đau mãn tính và cấp tính… Tổ chức y tế thế giới (WTO) cũng đã công nhận hiệu quả của châm cứu trong việc điều trị gần bốn mươi loại bệnh, trong đó có các loại bệnh kinh niên về cột sống, gân và cơ bắp như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, tê tay và chân, đau cổ, đau vai, đau khuỷu tay, đau lưng, đau đầu gối, bong gân, phong thấp, thoái hóa, Parkinson, teo và yếu cơ.

Châm cứu điều trị thoái hóa cột sống như thế nào?

Theo triết lý học của Trung Hoa, trong cơ thể con người luôn có những dòng khí chạy khắp để cân bằng âm dương. Nếu dòng chảy bị tắc nghẽn, cơ thể sẽ xuất hiện các cơn đau cùng những triệu chứng rối loạn chức năng. Dựa trên nguyên lý hoạt động của khí, châm cứu sẽ khai thông khí huyết, khôi phục sự cân bằng của khí, từ đó giúp giảm đau và hồi phục chức năng của các cơ quan.

Không nhắc đến sự lưu thông của khí trong cơ thể, nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra những tác dụng trị liệu của việc châm cứu. Theo đó, khi châm kim vào các huyệt đạo sẽ kích thích cơ thể sản sinh hormone endorphin, một loại chất giúp giảm đau tự nhiên. Ngoài ra, châm cứu cũng giúp kích thích dòng chảy của máu cũng như thay đổi hoạt động não bộ. Tùy thuộc vào triệu chứng cũng như chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành châm kim trên bề mặt da tương ứng với các huyệt đạo khác nhau từ 20 phút đến 40 phút mỗi vị trí.

Bạn có thể thực hiện châm cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5 hoặc các chi nhánh khác.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa cột sống
  • Người bị thoái hóa cột sống có nên tập yoga?
  • Những thực phẩm và thói quen cần hạn chế khi bị thoái hóa cột sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!