Những phương pháp điều trị bệnh thoái hóa cột sống bạn nên biết

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Thoái hóa cột sống là căn bệnh không thể chữa khỏi nhưng nếu điều trị đúng cách có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, giúp kiểm soát cơn đau và phục hồi chức năng cột sống. Để điều trị bệnh thoái hóa cột sống, bác sĩ thường áp dụng các phương pháp như dùng thuốc, phục hồi chức năng hoặc phẫu thuật.

Thoái hóa cột sống là căn bệnh không thể chữa khỏi nhưng nếu được điều trị đúng cách có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, giúp kiểm soát cơn đau và phục hồi chức năng cột sống trở về trạng thái bình thường. Để điều trị cho bệnh thoái hóa cột sống, các bác sĩ thường áp dụng các phương pháp như: Điều trị y tế thông qua việc sử dụng thuốc và phương pháp điều trị thay thế, phục hồi chức năng hoặc phẫu thuật.

Bệnh thoái hóa cột sống hay còn gọi là viêm xương khớp cột sống có thể ảnh hưởng đến cột sống, đặc biệt là cột sống cổ ​​và cột sống thắt lưng. Bệnh thoái hóa cột sống là không thể chữa khỏi nhưng việc điều trị có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, giúp kiểm soát cơn đau và phục hồi một số hoặc tất cả các chức năng trở về trạng thái bình thường. Nếu bạn bị thoái hóa cột sống, bác sĩ sẽ lên một kế hoạch điều trị nhằm giúp bạn quản lý các cơn đau. Việc điều trị có thể bao gồm: Sử dụng thuốc, châm cứu, tập thể dục, massage… Đôi khi, bác sĩ cơ xương khớp sẽ giới thiệu bạn đến điều trị với một bác sĩ vật lý trị liệu hoặc bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình.

Trong phạm vi bài viết này, Hello Bacsi chỉ đề cập đến phương pháp điều trị thay thế và các loại thuốc giúp điều trị bệnh thoái hóa cột sống nhằm quản lý các cơn đau để bệnh nhân có thể hoạt động bình thường trở lại.

Các loại thuốc dùng để điều trị thoái hóa cột sống

Trước khi kê toa cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống dùng bất kỳ một loại thuốc nào, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng sức khỏe như: Có mắc thêm bệnh nào khác không, mức độ nghiêm trọng của những cơn đau, lối sống của bệnh nhân… Ngoài ra, bác sĩ cũng xem xét đến các tác dụng và tương tác có thể có với các loại thuốc và vitamin hay các chất bổ sung khác.

1. Thuốc dùng đường uống

  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen, giảm đau nhưng không giảm sưng và ít tác dụng phụ.
  • Thuốc chống viêm không steroid hoặc NSAIDs: Người bệnh bị đau từ trung bình đến nặng có thể được kiểm soát bằng các thuốc chống viêm có tác dụng giảm sưng và viêm, như aspirin, ibuprofen , naproxen hoặc thuốc ức chế cox-2.
  • Thuốc giảm đau có chất gây mê nhẹ: Thuốc có tính chất gây mê có hiệu quả trong việc giảm đau nhưng có thể gây nghiện, do đó các bác sĩ thường rất hạn chế kê đơn cho bệnh nhân dùng.
  • Thuốc giãn cơ: Bác sĩ có thể kê toa cho bạn dùng loại thuốc này nếu bạn bị viêm xương khớp cột sống gây co thắt cơ bắp.

Những phương pháp điều trị bệnh thoái hóa cột sống bạn nên biếtNgười mắc thoái hóa cột sống thường phải dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm để điều trị triệu chứng bệnh

2. Các loại thuốc, gel dùng ngoài da

Thuốc bôi tại chỗ bao gồm những loại kem thoa, gel, thuốc xịt và các miếng dán được sử dụng ngoài da tại vùng đau khớp. Đây có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị viêm xương khớp cột sống, muốn giảm thiểu các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc dùng qua đường uống lên hệ tiêu hóa. Thực tế, thuốc hoặc gel bôi tại chỗ vẫn có thể có các tác dụng phụ, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào và tuân thủ các hướng dẫn một cách nghiêm ngặt.

  • Thuốc giảm đau tại chỗ: Các loại kem có chứa các chất phản ứng, chẳng hạn như tinh dầu lộc đề xanh (wintergreen) và khuynh diệp, kích thích các dây thần kinh, khiến não phân tâm khỏi tình trạng đau cổ do thoái hóa đốt sống cổ hoặc đau lưng do lệch đốt sống lưng. Những loại kem này thường được bán ở hầu hết các quầy thuốc. Hầu hết các loại thuốc giảm đau tại chỗ này có thể được sử dụng kết hợp với thuốc giảm đau đường uống. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để việc sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao, tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid tại chỗ (NSAIDs): Giống như thuốc giảm đau tại chỗ, các loại kem không chứa steroid bôi tại chỗ nên được thoa trực tiếp lên vùng bị đau (cổ hoặc lưng). Các loại thuốc bôi có chứa steroid như diclofenac có hiệu quả trong việc điều trị đau do viêm xương khớp đầu gối và tay. Các thuốc chứa steroid dùng tại chỗ chỉ được dùng nếu có toa thuốc của bác sĩ.
  • Các miếng dán có chứa Lidocaine: Các miếng dán có chứa 5% lidocaine có thể giúp gây tê cho khu vực được dán và ngắt tín hiệu đau đến não. Lưu ý là bạn chỉ nên dùng loại miếng dán này khi có sự đồng ý của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

3. Thuốc tiêm cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống

Việc sử dụng thuốc tiêm giúp giảm mức độ đau rõ rệt, hiệu quả giảm đau thường kéo dài 6 đến 12 tháng. Hai loại thuốc tiêm thường được sử dụng để điều trị tình trạng đau dữ dội do viêm xương khớp cột sống gây thoái hóa cột sống: tiêm steroid và tiêm acid hyaluronic.

  • Tác dụng của việc tiêm steroid là làm giảm sưng nên giúp giảm bớt tình trạng cứng và đau khớp.
  • Tiêm acid hyaluronic nhằm cung cấp dầu bôi trơn cho khớp xương. Nguyên do là acid hyaluronic hoạt động như chất lỏng tự nhiên của cơ thể giúp bôi trơn khớp xương.

Tiêm steroid hoặc acid hyaluronic thường được sử dụng nhằm mục đích giảm đau để bệnh nhân có thể bắt đầu tập một chương trình vật lý trị liệu nhằm tăng cường cơ bắp và phục hồi các khớp bị ảnh hưởng. Đôi khi việc dùng thuốc tiêm có thể là một lựa chọn cho những bệnh nhân quá mẫn cảm với thuốc.

Phương pháp điều trị thay thế cho bệnh thoái hóa cột sống

  • Nắn, bóp: Trong phương pháp này, bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống chiropractic, bác sĩ xương khớp hoặc một chuyên viên về cơ xương khớp sẽ dùng tay và một số dụng cụ nhỏ để điều chỉnh cột sống của bạn nhằm đưa các khớp cột sống về đúng vị trí và giúp giảm đau.
  • Massage: Massage trị liệu có thể giúp giảm đau xương khớp, cải thiện tuần hoàn, giảm căng cơ và co thắt cơ. Để việc massage mang lại hiệu quả, tránh những biến chứng đáng tiếc, bạn nên thực hiện với một chuyên viên được đào tạo bài bản.
  • Kích thích thần kinh điện qua da (TENS): Loại liệu pháp không xâm lấn này sử dụng một dòng điện có cường độ thấp để giảm độ nhạy cảm của các dây thần kinh xung quanh cột sống. Bệnh nhân thường chỉ cảm thấy rung nhẹ hoặc ngứa ran trong khi điều trị bằng liệu pháp này. Điểm hạn chế của liệu pháp kích thích thần kinh điện qua da là không phải tất cả bệnh nhân áp dụng liệu pháp này đều có thể giảm đau.
  • Châm cứu: Châm cứu là một phương pháp điều trị an toàn được áp dụng rộng rãi trong Đông y. Châm cứu đem lại kết quả khả quan cho những bệnh nhân bị bệnh thoái hóa cột sống, đau xương khớp, đau lưng hoặc đau đầu. Do đó, bác sĩ cơ xương khớp có thể khuyên bạn áp dụng phương pháp châm cứu thay thế cho các phương pháp điều trị y khoa hoặc kết hợp châm cứu với các phương pháp điều trị y khoa hoặc sử dụng thuốc.

Những phương pháp điều trị bệnh thoái hóa cột sống bạn nên biếtChâm cứu đem lại kết quả khả quan trong việc điều trị bệnh thoái hóa cột sống

  • Glucosamine sulfate và chondroitin sulfate: Glucosamine sulfate và chondroitin sulfate là các thành phần có trong sụn khớp. Sự suy giảm các thành phần này góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp ở người lớn tuổi. Đối với một số bệnh nhân, việc bổ sung glucosamine có thể giúp giảm đau.

Khám phá bí quyết thoát khỏi 10 năm sống với những cơn đau nhức do bệnh thoái hóa cột sống hành hạ chỉ sau 2 tháng

Ông Nguyễn Tấn Quân (sinh năm 1956, trú tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) bị bệnh thoái hóa cột sống cách đây 10 năm. Tình trạng khiến mọi sinh hoạt hàng ngày của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đau đớn kéo dài khiến ông cứ ngỡ phải phẫu thuật mới có thể thoát khỏi. May mắn, chỉ sau 2 tháng dùng Cốt Thoái Vương, ông đã gần như cải thiện những cơn đau này.

Những phương pháp điều trị bệnh thoái hóa cột sống bạn nên biếtÔng Quân đã đẩy lùi những cơn đau nhức do thoái hóa cột sống, lệch đốt sống lưng, thoái hóa đốt sống cổ nhờ dùng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

Thời gian đầu, ông chỉ thấy những cơn đau âm ỉ ở cột sống, nằm cũng đau, đi cũng đau, tình trạng đau nhức tăng khi ngẩng lên cúi xuống. Không chịu được những cơn đau, ông đi tiêm thuốc giảm đau. Sau khi tiêm, ông thấy tình trạng đau có giảm bớt đôi phần nhưng những lúc phải làm việc nặng thì vẫn thấy đau.

Các cơn đau tăng dần, mức độ đau dường như không có điểm dừng khiến ông Quân phải đến bệnh viện để khám. Sau khi chụp phim, bác sĩ chẩn đoán ông bị thoái hóa cột sống, lệch đốt sống lưng và thoái hóa đốt sống cổ. Bác sĩ cho biết thêm, ở độ tuổi 60 như ông, do hệ xương khớp không còn chắc khỏe, mật độ xương giảm nên tình trạng đau nhức là khó tránh khỏi. Bác sĩ kê đơn thuốc cho ông dùng nhưng khuyên ông nên tham khảo sử dụng thêm các vị thuốc Đông y để chữa trị.

Những cơn đau hành hạ làm ông mệt mỏi, cảm thấy không thoải mái, tâm tính thay đổi sinh ra hay cáu gắt. Tình trạng này khiến ông không thể làm việc nên kinh tế gia đình cũng giảm sút. Ông nghĩ có lẽ phải phẫu thuật thì mới có thể thoát khỏi các cơn đau nhưng lại sợ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Điều này khiến ông rất chán nản.

Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” nên ông Quân cố gắng tìm kiếm thông tin về cách chữa trị thoái hóa cột sống, cách luyện tập sao cho có hiệu quả… Tình cờ, ông đọc được những chia sẻ của nhiều người bị bệnh thoái hóa cột sống và biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương. Ông tìm hiểu kỹ về thành phần, xuất xứ của sản phẩm nên quyết định mua sản phẩm về sử dụng.

Tháng 2/2017, ông bắt đầu uống Cốt Thoái Vương với liều 6 viên/ngày, chia 2 lần. Dùng sản phẩm được 2 tháng, ông thấy các cơn đau nhói ở cột sống, đau lúc đứng, ngồi và đi lại không còn. Bước sang tháng thứ 3 sử dụng Cốt Thoái Vương, ông thấy đỡ hơn, ăn uống ngon miệng. Sau 5,5 tháng dùng sản phẩm này, ông thấy không có tác dụng phụ, sức khỏe được hồi phục, mọi sinh hoạt trở lại bình thường, tinh thần thoải mái. Tuy các cơn đau không còn nhưng ông Quân vẫn uống Cốt Thoái Vương để hệ xương khớp khỏe mạnh.

Bạn hãy đọc bài viết Bí quyết đánh bật quy luật tuổi già – Khắc tinh với thoái hóa cột sống để hiểu hơn về chứng đau nhức ở người cao tuổi và bí quyết hạn chế cơn đau qua câu chuyện của cụ Nguyễn Xuân Diễn, hơn 80 tuổi (khu 15, làng Trịnh Xá, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương

Cốt Thoái Vương là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên với các thành phần như: Dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương… Sản phẩm có tác dụng với các bệnh lý đau lưng, đau nhức xương khớp, bệnh thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, đặc biệt là viêm cột sống dính khớp… Với mỗi liệu trình, bạn cần dùng sản phẩm trong 3 – 6 tháng liên tục. Việc áp dụng phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh đơn giản này vừa giúp kích thích tuần hoàn máu, bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp, đồng thời giúp cơ bắp, các mô xương cũng được cải thiện rõ rệt, từ đó chặn đứng nguy cơ dẫn tới tàn phế. Đặc biệt, sản phẩm không có bất kỳ tác dụng phụ và tương tác thuốc nào khi sử dụng lâu dài.

Những phương pháp điều trị bệnh thoái hóa cột sống bạn nên biếtThực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương giúp phòng ngừa thoái hóa cột sống

Tại sao khi gặp các bệnh lý về xương khớp, cột sống, đĩa đệm, bạn nên sử dụng Cốt Thoái Vương?

Bạn nên chọn Cốt Thoái Vương vì 6 lý do sau đây:

1. Cốt Thoái Vương có thành phần từ thiên nhiên, an toàn khi sử dụng lâu dài.

2. Sản phẩm thảo dược nhưng tác dụng nhanh, hiệu quả có thể thấy ngay sau 1 – 2 tuần và bạn có thể không cần dùng thuốc Tây chỉ sau một thời gian uống Cốt Thoái Vương.

3. Sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh chứa nhiều thành phần bổ dưỡng và các vitamin rất tốt cho sức khỏe xương khớp. Trong đó, nổi bật nhất là thành phần omega-3 có hoạt tính sinh học cao, giúp chống viêm, chống oxy hóa, giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp.

4. Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp với các thành phần khác như: Thiên niên kiện, nhũ hương… giúp hoạt huyết hóa ứ, giảm phù, chỉ thống, kháng viêm cùng các vitamin B (B1, B2), vitamin K giúp giảm đau và bảo vệ duy trì cho xương chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng đề kháng của cơ thể. Glycin, một acid amin có tác dụng ức chế các dẫn truyền quá mức ở thần kinh tủy sống, giúp giảm đau, tăng cường năng lượng tế bào đốt sống và đĩa đệm.

5. Tác dụng theo 2 cơ chế: Giảm triệu chứng và đi sâu vào căn nguyên các bệnh đau lưng, đau vai gáy, đau chân liên quan tới gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, bệnh thoái hóa cột sống…

6. Được nghiên cứu lâm sàng đồng thời được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và đông đảo khách hàng tin dùng.

Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn hãy liên hệ tới số tổng đài: 1800 6104 (miễn phí cước cuộc gọi) hoặc qua Zalo/Viber: 090 220 7112.

* Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khổ sở vì chữa bệnh thoái hóa cột sống mãi không khỏi thì hãy tìm giải pháp tại đây
  • Phân biệt viêm cột sống dính khớp và thoái hóa cột sống lưng
  • Thực hư về hiệu quả của châm cứu trong điều trị thoái hóa cột sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!