BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Thuốc điều trị bệnh đau mắt hột

Cần biết - 05/02/2024

Đau mắt hột là tình trạng viêm kết mạc - giác mạc mạn tính do vi khuẩn Clamydia trachomatis gây ra.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Thuốc điều trị bệnh đau mắt hột

Bệnh đau mắt hột tiến triển có khi thành dịch lây lan, với đặc điểm là hình thành những hột và những tổn thương sẹo điển hình ở mắt. Bệnh làm cho người bệnh cảm thấy cộm như có hạt bụi trong mắt.

Mắt hột là bệnh dễ mắc và dễ lây nhiễm. Bệnh mắt hột có thể gây ra những biến chứng như lông quặm, sẹo giác mạc toàn bộ… dẫn đến nguy cơ mù lòa.

Về thuốc điều trị bệnh đau mắt hột, BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú – Viện Pháp y Quốc gia cho biết:

'Thuốc thường được sử dụng điều trị bệnh mắt hột hiện nay là thuốc mỡ tetracyclin 1%. Dùng thuốc tra mắt vào ban đêm trong 5-10 ngày liền mỗi tháng, kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Kèm theo có thể uống một trong các thuốc sau: tetracyclin, erythromycin, doxycyclin... trong 3-4 tuần.

Việc dùng thuốc nhỏ mắt (đối với thuốc nước), hay tra mắt (đối với thuốc mỡ) phải theo sự hướng dẫn của Bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp mắt hột có biến chứng: lông quặm, sẹo giác mạc toàn bộ... cần phải điều trị bằng phẫu thuật.

Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh mắt hột cần giữ gìn vệ sinh mắt cho tốt. Không dùng chung khăn mặt, rửa mặt bằng nước sạch và khăn sạch. Không dụi tay bẩn lên mắt, luôn giữ cho tay sạch, rửa tay ngay sau khi đi cầu. Không tắm ao hồ, tránh để nước bẩn bắn vào mắt, đi đường gió bụi nên đeo kính bảo vệ mắt, về nhà nên rửa mặt sạch sẽ và tiêu diệt ruồi nhặng'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!