BS Trần Thị Hồng Thanh: Cách tốt nhất điều trị thoái hóa cột sống

Cần biết - 05/05/2024

Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất đối với các trường hợp các khớp sống lưng bị vôi hóa trầm trọng.

BS Trần Thị Hồng Thanh: Cách tốt nhất điều trị thoái hóa cột sống

Cột sống có vai trò là trục nâng đỡ cơ thể, phải chịu nhiều lực tác dụng cơ học và theo thời gian sẽ dần bị thoái hóa.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh mạn tính tiến triển từ từ tăng dần gây đau, hạn chế vận động, biến dạng cột sống thắt lưng mà không có biểu hiện viêm. Tổn thương cơ bản của bệnh là tình trạng thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống phối hợp với những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch.

Thoái hóa cột sống có thể bị liệt, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Việc nhận biết sớm dấu hiệu, điều trị đúng cách là điều thiết yếu để hạn chế tối đa sự tiến triển và biến chứng của bệnh.

Thoái hóa đốt sống thường gặp ở những vùng chịu lực nhiều như: cổ, thắt lưng với biểu hiện chính là đau âm ỉ, tăng lên khi vận động, giảm lúc nghỉ ngơi, có thể lan tỏa ra xung quanh. Đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng rất linh hoạt, giúp con người thực hiện các động tác như: cúi, ngửa, nghiêng, xoay, gấp…

Hơn nữa, hai đốt sống này thường xuyên gánh trọng tải lớn: đốt sống cổ gánh trọng tải của đầu, đốt sống thắt lưng mang trọng lượng toàn bộ nửa trên cơ thể.

Thoái hoá đốt sống thắt lưng có những triệu chứng đặc trưng là đau thắt lưng, có thể kèm đau thần kinh tọa một hoặc hai bên..., gây hạn chế vận động.

Thoái hóa cột sống có thể xem như một quá trình lão hóa của cơ thể. Phẫu thuật chỉ đặt ra đối với một bệnh nhân thoái hóa cột sống khi thoái hóa gây hẹp ống sống, chèn ép thần kinh, gây đau thắt lưng và đau theo rễ thần kinh bị chèn ép, đi cách hồi mà không thể điều trị được bằng các biện pháp khác như: nghỉ ngơi, dùng thuốc và tập vật lý trị liệu.

Thoái hóa cột sống gây mất vững cột sống, đau và đi cách hồi kéo dài, ảnh hưởng đến lao động, sinh hoạt hàng ngày. Hoặc khi có biến chứng nặng như liệt vận động, bí tiểu (cần mổ gấp để cứu vãn thần kinh). Với những chỉ định như trên thì chỉ có khoảng 5 - 10% bệnh nhân thoái hóa cột sống là cần phải mổ.

Về cách điều trị thoái hóa cột sống BS. Trần Thị Hồng Thanh - Trường TCYT Đặng Văn Ngữ cho biết: 'Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp hiệu quả nhất đối với các trường hợp đĩa đệm đã thoái hóa gần như toàn phần, hoặc các khớp sống lưng bị vôi hóa trầm trọng.

Thay toàn bộ một đốt sống bị thoái hóa bằng một ống hợp kim titan, chống, nâng đỡ giữa 2 đốt sống, không để hai mặt xương đốt sống lưng cọ xát lên đĩa đệm, hoặc chèn vào dây thần kinh. Thay đĩa đệm bị thoái hóa bằng một đĩa đệm nhân tạo. Tuy nhiên, bảo tồn hay thay thế đốt sống phải phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ điều trị.

Nên đưa người bệnh đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa Cột sống để được điều trị phù hợp''.

>>Xem thêm: Hỏi biết về bệnh thoái hóa khớp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!