BS. Trần Thị Hồng Thanh: Nhận biết các loại kính áp tròng

Cần biết - 05/12/2024

Kính áp tròng là loại thấu kính mỏng làm từ chất dẻo, được đặt trực tiếp lên bề mặt giác mạc để điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt.

BS. Trần Thị Hồng Thanh: Nhận biết các loại kính áp tròng

Hiện nay, đeo kính áp tròng được khá nhiều người lựa chọn vì lý do thẩm mỹ. Trong đó, số người bị cận thị sử dụng loại kính này cũng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng kính áp tròng, người bệnh nên đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra mắt có thích hợp với kính áp tròng hay không.

Về các loại kính áp tròng được sử dụng nhiều hiện nay, BS. Trần Thị Hồng Thanh - Trường TCYT Đặng Văn Ngữ cho biết:

'Kính áp tròng có 3 loại chính là: kính cứng, kính mềm và kính giãn tròng.

- Kính cứng: là loại kính áp tròng có khuôn hình cố định, thường được sử dụng trong 1 thời gian rất dài (từ 3 đến 6 tháng). Kính áp tròng cứng có khả năng trao đổi không khí cho mắt tốt.

Một số khuôn hình nhất định có thể điều trị các tật khúc xạ tốt hơn kính áp tròng mềm. Nhược điểm của loại kính này là thường gây cảm giác cộm mắt khi đeo và thời gian để làm quen với kính áp tròng cứng thường lâu hơn so với kính áp tròng mềm.

- Kính mềm: là loại kính có khuôn hình mềm mại chỉ được dùng trong một thời gian nhất định và được chia theo nhóm như: kính áp tròng ngày, kính áp tròng tuần, kính áp tròng tháng... Với tính chất mềm mại kính áp tròng mềm có khả năng tự thay đổi khuôn hình để phù hợp với đồng tử của mắt, vì vậy mang lại một cảm giác thoải mái.

Với công nghệ và chất liệu mới, kết hợp với độ giữ nước của kính phù hợp, kính áp tròng mềm cũng có khả năng trao đổi không khí cho mắt tốt như kính áp tròng cứng. Ở một số trường hợp mắt đặc biệt, cũng vì tính chất mềm mại của kính nên không thể chữa được các tật khúc xạ một cách hiệu quả nhất.

- Kính giãn tròng: về cơ bản cũng như kính mềm, nhưng được sản xuất có đường kính to hơn, nên khi đeo vào mắt, người đối diện sẽ thấy tròng mắt người đeo to và nét rõ rệt'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!