BSCKII Vũ Thị Lừu: Biểu hiện và hướng điều trị bệnh zona thần kinh

Cần biết - 05/06/2024

Bệnh zona thần kinh là dạng tái hoạt của vi-rút varicella zoster, tức bệnh trái rạ.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Biểu hiện và hướng điều trị bệnh zona thần kinh

Thường thì bệnh nhân zona thần kinh đã bị nhiễm trái rạ khi còn nhỏ rồi lành bệnh nhưng vi-rút không bị diệt mà ẩn vào trong tế bào thần kinh. Sau một thời gian dài, vi-rút sẽ tái phát thành bệnh zona. Vi-rút sẽ lan theo dây thần kinh rồi bộc phát ở trên da tương ứng với khu vực của dây thần kinh.

Về biểu hiện của bệnh, BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E cho biết:

'Biểu hiện của bệnh là các mụn nước xếp dọc theo một dây thần kinh, đứng thành chùm, không đối xứng, thường chỉ có một bên cơ thể như ở quanh mắt, mặt, vùng liên sườn, vùng chậu hông, có khi xuống đến chân tay. Các bọng nước, mụn nước hay hoá có lẫn máu và rất đau rát.

Bệnh thường kèm theo các triệu chứng toàn thân như: Sốt, mệt mỏi. Miễn dịch không có tác dụng bảo vệ và zona có thể tái phát nhiều lần. Nếu không có bội nhiễm, bệnh khỏi sau 2 – 3 tuần, không để lại sẹo.

Khi có nghi ngờ bị zona, bạn nên đi khám bác sĩ da liễu ngay để có chẩn đoán và điều trị sớm đề phòng biến chứng để lại sẹo. Nếu điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đúng thuốc hay không đủ liều thì coi như chưa điều trị. Tốt nhất là điều trị trong vòng 48 giờ tính từ khi tổn thương da. Nếu điều trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Điều trị càng muộn để lại di chứng càng nhiều'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!