BSCKII Vũ Thị Lừu: Thời điểm phẫu thuật u nang buồng trứng khi mang bầu

Cần biết - 05/15/2024

Phụ nữ mang thai bị u nang buồng trứng khiến thai kỳ trở nên khó và vất vả hơn.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Thời điểm phẫu thuật u nang buồng trứng khi mang bầu

Khối u buồng trứng trong thai kỳlà những khối u thực thể của buồng trứng phát hiện trong hoặc trước thời gian mang thai nhưng tiếp tục tồn tại trong thai kì.

Theo BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E: ‘Chỉ định phẫu thuật u nang buồng trứng trong trường hợp có thai bình thường, thai sống, không có dấu hiệu dọa sảy thai. Có nang buồng trứng thực thể, không có dấu hiệu nghi ngờ ác tính cả về lâm sàng và siêu âm. Khối u không quá to, ổ bụng không có sẹo mổ cũ. Có thể phẫu thuật cho các trường hợp bị nang buồng trứng khi thai được từ 13-14 tuần tuổi, với kích thước trung bình của nang buồng trứng từ 5-15cm. Không nên phẫu thuật cho những trường hợp tuổi thai dưới 13 tuần để tránh gây sảy thai’.

Vì vây, thai phụ phát hiện bị u nang buồng trứng cần thăm khám bác sĩ định kỳ và thường xuyên để theo dõi u nang phát triển và có hướng xử lý.

Nhiều trường hợp, thai kỳ vẫn giữ mà bác sĩ vẫn mổ bóc tách u nang được. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân đã phá thai không cần thiết khi mổ bóc tách u nang vì nang buồng trứng là u nang lành tính.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh u nang buồng trứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!