BSCKII Vũ Thị Lừu: Cách điều trị viêm đa khớp

Cần biết - 05/14/2024

Để điều trị viêm đa khớp người bệnh phải kết hợp chặt chẽ giữa nội khoa, lý liệu phục hồi chức năng và ngoại khoa.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Cách điều trị viêm đa khớp

Viêm đa khớp là bệnh mãn tính kéo dài hàng chục năm, đòi hỏi quá trình điều trị phải kiên trì, liên tục có khi đến hết cả đời. Viêm đa khớp thường gặp nhất là ở người có tuổi.

Để điều trị viêm đa khớp, người bệnh phải kết hợp chặt chẽ giữa nội khoa, lý liệu phục hồi chức năng và ngoại khoa. Ngoài ra, người bệnh nên tuân theo chỉ định của bác sĩ và có thể kết hợp điều trị bằng vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Nói rõ hơn về điều này, BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E đưa ra một số lời khuyên sau:

1. Điều trị chống viêm giảm đau

- Nhiệt trị liệu: Dùng nhiệt nóng có tác dụng tăng tuần hoàn, dinh dưỡng tại chỗ, giảm đau chống viêm. Tăng tuần hoàn giúp phân tán các chất trung gian viêm, tăng nuôi dưỡng và hồi phục nhanh tổn thương.

Cần chú ý chống chỉ định nhiệt nóng trong trường hợp viêm cấp có sưng nóng, phù nề hoặc tràn dịch khớp.

Các phương pháp dùng nhiệt nóng là: Đắp nóng tại khớp: paraffin, túi nhiệt, bùn nóng, cát nóng, sóng ngắn, hồng ngoại, tử ngoại.

- Điện trị liệu viêm đa khớp

- Xoa bóp: Có tác dụng giảm đau, giảm co cơ, được dùng trong một số trường hợp thoái hóa khớp, viêm dính khớp. Tốt nhất là xoa bóp bằng tay với các động tác xoa, vuốt, day.

2. Vận động phục hồi chức năng khớp

Giữ tư thế: là biện pháp quan trọng đối với bệnh nhân viêm khớp, bao gồm các hoạt động sinh hoạt như: nằm, ngồi, đi, đứng.

+ Khi nằm: cần nằm phản cứng hoặc chỉ lót đệm mỏng, gối để thấp, lưng nằm phẳng, không nên dùng gối kê dưới khoeo chân để tránh biến dạng gấp và cứng khớp gối. Trong một ngày bệnh nhân phải nằm sấp ít nhất 2 lần, mỗi lần ít nhất 15 phút, để 2 bàn chân ra mép giường, 2 cánh tay duỗi thẳng về phía đầu.

+ Khi ngồi: nên ngồi trên mặt ghế cứng và lưng tựa thẳng, đặt 2 bàn chân sát lên mặt nền, hông và vai tựa vào thành ghế. Tránh ngồi ghế thấp quá không để khối gối vuông góc, tránh ngồi quá cao để 2 chân duỗi tự do.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh viêm khớp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!