Nguy cơ bệnh tật từ đau nhức buổi sớm

Cần biết - 04/28/2024

Nhiều người thức dậy buổi sáng và thấy cơ thể uể oải, đau nhức. Đừng bỏ qua điều đó vì nó có thể là dấu hiệu của bệnh tật.

Những cơn đau vào buổi sớm có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đa khớp và cần được điều trị sớm

Lao động quá sức

Khi bạn bị đau khắp người, đặc biệt ở xương khớp cũng như đau lưng, thậm chỉ là khó thở, đó có thể là một biểu hiện của tình trạng mệt mỏi do lao động quá sức. Biểu hiện này xuất hiện nhiều ở những người dân lao động. Bác sỹ Nguyễn Văn An, bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định giải thích: 'Khi làm việc nặng, quá trình chuyển hóa yếm khí sẽ sinh ra a-xít lactic và một số chất khác. Các chất này lắng đọng ở ngay cơ, khớp cũng như các tổ chức xung quanh gây ra sự đau nhức'. Bạn cần có chế độ nghỉ ngơi phù hợp hoặc dùng thuốc giảm đau theo đơn để chấm dứt cơn đau.

Nguy cơ bệnh tật từ đau nhức buổi sớm

Lao động quá sức khiến xương khớp đau nhức

Sốt vi-rút

Một trong những biểu hiện của sốt vi-rút là người bệnh cảm thấy đau mỏi toàn thân. Bệnh khiến thân nhiệt tăng cao kèm theo sự đau nhức, người thấy mệt mỏi. Ngoài ra, bệnh có thể đi kèm với đau họng, sổ mũi. Nếu cơn đau chỉ ở mức mỏi, bạn không nên quá lo lắng, hãy điều trị dứt điểm cơn sốt, cơn đau sẽ chấm dứt ngay sau đó. Bệnh có thể diễn ra trong 7-10 ngày, để an tâm, bạn có thể nhờ sự chuẩn đoán của bác sỹ. Ngoài ra bạn cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cũng như hồi phục thể lực.

Ngủ chưa đúng cách

Không phải ngủ bằng bất kỳ cách nào cũng đem đến sự sảng khoải. Những người dùng gối chưa hợp lý và ngủ không đúng cách có thể thức dậy với cơn đau ở cổ, vai, gáy. Ngoài ra những người thích kê đầu trên vật cứng trong thời gian dài để xem tivi trước khi ngủ hoặc những người thường xuyên nằm nghiêng cũng có nguy cơ phải chịu những cơn đau hành hạ. Bệnh xảy ra với mọi lứa tuổi, đặc biệt với người có hệ mạch máu không còn dẻo dai, đàn hồi. Việc thay đổi gối ngủ và cách ngủ có thể giúp bạn thoát khỏi cơn đau.

Nguy cơ bệnh tật từ đau nhức buổi sớm

Ngủ nghiêng quá lâu không tốt cho cơ thể

Mất nước

Trong lúc ngủ, cơ thể chúng ta vẫn mất nước khi các hoạt động diễn ra lấy đi lượng nước lớn mà không được bổ sung. Việc mất nước khiến bạn đau họng buổi sáng. Nếu có triệu chứng này, bạn cần bổ sung thêm nước cho cơ thể, nhất là trước khi đi ngủ. Việc đau họng do mất nước có thể là triệu chứng của một số vấn đề liên quan đến một số bệnh khác, trong đó có tiểu đường. Vì thế bạn không nên chủ quan với những cơn đau họng buổi sớm.

Sâu răng

Nếu bạn hoặc con cái thường thức dậy với cơn đau nhức ở trong miệng, đôi lúc lây lan lên đầu. Cơn đau đôi lúc lặp lại trong ngày. Đừng nên chủ quan mà lảng tránh. Rất có thể bạn đang bị sâu răng hoặc gặp một vấn đề về răng miệng. Những căn bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến bạn nói tạm biệt một chiếc răng hoặc phải chịu một sự điều trị lâu dài, nghiêm ngặt.

Viêm xoang

Nếu bạn thường xuyên phải chịu những cơn đau đầu vào buổi sáng, rất có thể bạn đang bị viêm xoang trán. Bệnh thường có một số triệu chứng đi kèm như chóng mặt, mỏi mắt, đau mũi. Ngoài ra, cơn đau đầu sẽ đỡ hơn vào buổi chiều vì xoang không còn ứ đọng một chỗ. Việc phát hiện bệnh sớm giúp việc điều trị dễ dàng hơn, người bệnh chỉ cần uống kháng sinh theo đơn của bác sỹ. Nếu để bệnh tiến triển nặng, bạn phải tiến hành phẫu thuật khá tốn kém. Vì thế hãy cảnh giác với những cơn đau đầu thường xuyên.

Nguy cơ bệnh tật từ đau nhức buổi sớm

Viêm xoang cũng là một thủ phạm gây nên cơn đau nhức

Viêm đa khớp

Bác sỹ Nguyễn Văn An cho biết: 'Bệnh viêm đa khớp biểu hiện bằng những cơn đau vào buổi sáng, người bệnh cảm thấy nhức xương khớp chân tay và kèm với biểu hiện sưng, nóng, đỏ tại vị trí các khớp đau. Bệnh ảnh hưởng xấu đến hệ vận động, thậm chí gấy bại liệt'. Thêm vào đó, bệnh còn gây tác động đến tim, phổi…

Hiện tại chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh. Đến khi khớp bị hư hại, thuốc sẽ không còn tác dụng mà phải tiến hành phẫu thuật theo sự quyết định của bác sỹ. Vì thế, nếu bạn có những triệu chứng đau nhức như trên, đừng chịu đựng trong thời gian dài. Hãy đến khám để bác sỹ có thể chuẩn đoán bệnh sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Đối phó với chứng đau nhức xương khớp

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!