Phương pháp vật lý trị liệu nào phù hợp với bạn?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/28/2024

Dựa vào những vấn đề cụ thể bạn đang gặp phải, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp vật lý trị liệu điều trị và phòng ngừa khác nhau.

Dựa vào những vấn đề cụ thể bạn đang gặp phải mà vật lý trị liệu có thể bao gồm một loạt các phương pháp điều trị và phương pháp phòng ngừa khác nhau.  

Điều trị bằng vật lý trị liệu là gì?

Vật lý trị liệu thường sử dụng phương pháp tiếp cận toàn diện, nghĩa là nhìn vào cơ thể như một cấu trúc toàn diện thay vì chỉ tập trung vào các yếu tố gây ra những vấn đề. Nâng cao hiểu biết cho bệnh nhân cũng là một phần quan trọng của phương pháp vật lý trị liệu. Một nhà vật lý trị liệu cũng có thể tư vấn cho bạn làm thế nào để kiểm soát tình trạng của bạn hiệu quả hơn, chẳng hạn như việc thường xuyên tập thể dục để cải thiện sức khỏe và tính linh hoạt của cơ thể.

Kỹ thuật vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu sử dụng các kỹ thuật và phương pháp tiếp cận khác nhau, một số loại phổ biến được mô tả chi tiết dưới đây:

Massage và chuyển động

Massage là phương pháp sử dụng tay để làm chuyển động các mô mềm của cơ thể. Kỹ thuật này phù hợp cho hầu hết mọi người và có thể được sử dụng để:

  • Giảm đau và giúp bạn thư giãn;
  • Cải thiện lưu thông tuần hoàn máu;
  • Cải thiện chuyển động của các bộ phận trong cơ thể;
  • Giúp dịch di chuyển đến các phần của cơ thể hiệu quả hơn.

Một số tình huống áp dụng phương pháp massage để điều trị bao gồm các vấn đề ở cổ, đau đầu và căng thẳng.

Vận động và tập thể dục

Bạn có thể áp dụng một chương trình tập luyện kết hợp các bài tập riêng biệt để hỗ trợ các vấn đề sức khỏe cụ thể. Ví dụ, tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hay bơi phù hợp cho bệnh nhân hồi phục sau khi bị bệnh hoặc chấn thương ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của cơ thể.

Những bài tập này nhằm tăng cường sức khỏe của bạn và cải thiện biên độ vận động, bạn nên thực hiện chúng lặp lại hàng ngày trong vài tuần. Các nhà vật lý trị liệu sẽ thảo luận với bạn về các bài tập thích hợp và sẽ dạy bạn thực hiện những bài tập đó một cách chính xác.

Điều trị bằng năng lượng

Điều trị bằng năng lượng, còn gọi là trị liệu điện, là một cách điều trị sử dụng các loại năng lượng khác nhau như dòng điện hoặc xung để kích thích hệ thống thần kinh. Các xung điện sẽ làm cơ của bạn co lại, từ đó giúp giảm đau và thúc đẩy chữa bệnh.

Phương pháp điều trị dựa trên năng lượng không gây đau, mặc dù một số loại có thể làm bạn cảm thấy ngứa ran nhẹ ngay dưới bề mặt da.

Phương pháp điều trị dựa trên năng lượng bao gồm TENS (kích thích thần kinh bằng điện), sóng siêu âm, điều trị bằng laser và điện nhiệt sóng ngắn.

Thủy liệu pháp

Thủy liệu pháp là một loại vật lý trị liệu được thực hiện trong nước, thường là trong hồ bơi cạn, nước ấm hoặc tắm thủy liệu pháp chuyên biệt.

Kháng lực của nước sẽ đẩy cơ thể bạn khi bạn thực hiện các bài tập trong tình trạng nổi trên mặt nước, giúp cải thiện lưu thông tuần hoàn cũng như làm giảm đau và thư giãn cơ bắp.

Hiện nay, vật lý trị liệu được sử dụng rất phổ biến trong điều trị với mục đích là giúp khôi phục chức năng bình thường của cơ thể. Cùng với việc điều trị chấn thương hay bệnh tật cụ thể, các nhà vật lý trị liệu cũng có thể cân nhắc những cách để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, giúp bạn sống khỏe hơn mỗi ngày. Bạn có thể tư vấn với bác sĩ xương khớp hoặc bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống để biết thêm thông tin về vật lý trị liệu và phương pháp phù hợp với bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vật lý trị liệu dành cho chứng thoát vị đĩa đệm
  • Vật lý trị liệu dành cho thoái hóa đốt sống lưng
  • Bạn biết gì về phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!