Để cơn đau nhức không gây mất ngủ

Cần biết - 04/28/2024

Những cơn đau nhức cơ nặng nề có thể khiến bạn khó ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Hầu hết mọi người đều từng chịu những cơn nhức mỏi cơ. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, tác động của bệnh có thể chỉ trong thời gian ngắn, tuy nhiên đôi lúc bệnh kéo dài gây nhiều mệt mỏi cho người bệnh. Một số người khó ngủ vì cơ thể đau nhức, đặc biệt là cơn đau ở vai, bắp… khiến nằm khó, ngủ không sâu. Sáng dậy càng thêm uể oải, khó chịu. Thậm chí đó còn là báo hiệu cho sự tồn tại của những căn bệnh nguy hiểm trong cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân khiến các cơ đau nhức. Khi các cơ phải vận động nhiều, nguy cơ xuất hiện triệu chứng đau càng cao. Song, những người hay ngồi nhiều, làm việc trong trạng thái căng thẳng cũng dễ bị đau cơ. Với một số người, đó có thể là báo hiệu của triệu chứng thoái hoá xương khớp hay những căn bệnh khác. Một số trường hợp, cơn đau xuất hiện do cơ thể thiếu khoáng chất, đặc biệt là can-xi, kẽm, magiê… Đôi lúc cơn đau bắt nguồn bởi thời tiết lạnh.

Để cơn đau nhức không gây mất ngủ

Ít vận động hoặc ngồi quá nhiều khiến các cơ bị nhức mỏi (Ảnh minh họa: Internet)

Triệu chứng

Bệnh có rất nhiều biểu hiện, trong đó nổi bật là việc đau nhức trên cơ thể. Từ đó, cơ thể trở nên mệt mỏi, khó ngủ. Đi kèm với tình trạng căng thẳng, đãng trí…

Những cơn đau không gây nguy hiểm tính mạng đến người bệnh. Tuy vậy, nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến bản thân người bệnh luôn trong trạng thái stress.

Khi các triệu chứng này kéo dài, hệ miễn dịch của người bệnh sẽ bị tổn thương, tạo điều kiện cho các căn bệnh nguy hiểm khác xuất hiện.

Điều trị

Tiến sĩ Vũ Thị Lừu, Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa, Bệnh viện E cho biết, để khắc phục tình trạng đau nhức, trước hết người bệnh nên đến khám tại các bệnh viện uy tín để xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó có cách điều trị hiệu quả. Những người đau nhức do thiếu chất nên bổ sung khoáng chất cho bữa ăn của mình. Các thực phẩm giàu khoáng chất như magiê, kẽm… có rất nhiều như vừng, các loại cải, cây họ đậu, cá. Bác sỹ sẽ kê cho bạn thuốc bổ sung khoáng chất, tuy nhiên nguồn dinh dưỡng tự nhiên là quan trọng và tốt nhất.

Nếu bạn đau nhức do chế độ tập luyện, bạn cần có các bài tập luyện sau những giờ ngồi làm việc liên tục. Chỉ cần vài phút đi lại, xoay cơ có thể giúp tình trạng đau nhức giảm bớt. Ngoài ra, các bác sỹ sẽ hướng dẫn thêm một số bài tập, bài mát-xa để thư giãn cơ. 

Các cơn đau bắt đầu từ sự căng thẳng sẽ được những tư vấn bởi các chuyên gia tâm lý để bạn cân bằng công việc và cuộc sống.

Để cơn đau nhức không gây mất ngủ

Mát-xa nhẹ nhàng để giảm bớt cơn đau (Ảnh minh họa: Internet)

Khi đau nhức là triệu chứng của các căn bệnh khác như đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, phong tê thấp... Các bác sỹ sẽ điều trị bệnh giúp bạn để cơn đau đi cùng cũng giảm bớt.

Biện pháp phòng ngừa

Trước khi đi ngủ, bạn nên tắm nước nóng để các cơ được thư giãn. Việc này giúp máu huyết lưu thông, ngăn chặn sự xuất hiện của các cơn đau. Nếu có tình trạng đau nhức, việc tắm nước nóng có thể xoá tan triệu chứng ban đầu.

Cần duy trì một chế độ ǎn uống sinh hoạt hợp lý. Đơn giãn là việc uổng đủ nước để máu dễ lưu thông. Bạn có thể tăng cường các thực phẩm giàu khoáng chất như chuối, rau muống… dù không bị đau.

Khi ngồi hay bê vác vật, cần đảm bảo tư thế đúng, thoải mái, tránh để các cơ bị chèn ép quá lâu. Có khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn giữa các đợt làm việc dài.

Duy trì các bài tập phù hợp với bản thân. Bạn không cần chọn các bài tập nặng, quá sức. Điều đó khiến tình trạng đau nhức dễ xuất hiện.

Khi xuất hiện các bệnh lý về cơ nên đến khám tại các bệnh viện sớm nhất.

>> Xem thêm:

Mẹo giúp bạn đẩy lùi cơn nhức mỏi

4 bước đơn giản đối phó cơn đau đầu

Xóa tan cơn đau vai gáy do ngồi máy tính nhiều

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!