BSCKII Vũ Thị Lừu: Kỹ thuật day mắt khi trẻ nhỏ tắc tuyến lệ

Cần biết - 05/03/2024

Đau dạ dày là bệnh phổ biến và thưởng xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Bệnh khởi phát đột ngột, diễn tiến nhanh chóng.

Đau dạ dày có thể do yếu tố nội sinh hoặc ngoại sinh. Yếu tố ngoại sinh thường gặp là vi-rút, vi khuẩn và độc tố của chúng, thức ăn quá nóng, lạnh hoặc bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc do tụ cầu, E.coli…, các chất ăn mòn, các kích thích nhiệt, dị vật hay một số loại thuốc như aspirin…

BSCKII Vũ Thị Lừu: Kỹ thuật day mắt khi trẻ nhỏ tắc tuyến lệ

Tắc tuyến lệ hay còn gọi là tuyến lệ bị chặn (nghĩa là hệ thống thoát nước ở vùng mắt của trẻ bị chặn), do đó những giọt nước mắt được tạo ra không thể thoát ra ngoài, khiến cho đôi mắt của bé trở nên ngập nước.

Trẻ bị tắc tuyến lệ mắt lúc nào cũng ướt như vừa khóc. Đặc biệt, mỗi sáng ngủ dậy, mắt thường có nhiều gỉ vàng, dính quanh mí mắt.

Để điều trị bệnh, BSCKII. Vũ Thị Lừu- Bệnh viện E cho biết: 'Các bậc cha mẹ có thể áp dụng kỹ thuật day mắt thông tuyến lệ cho trẻ như sau:

- Đặt trẻ nằm, một tay giữ đầu trẻ. Dùng ngón trỏ của tay kia đặt lên góc trong mắt, hướng lên trên tạo với trục mắt một góc khoảng 10 - 15 độ. Ấn nhẹ đầu ngón trỏ, day ngược lên phía trên và về phía mắt để đẩy mủ trong túi lệ (nếu có) qua lệ quản ra ngoài.

- Dùng bông lau sạch mủ nhầy. Nhỏ nước muối sinh lý chờ 1 - 2 phút, sau đó đặt lại đầu ngón trỏ vào vị trí cũ, ấn một áp lực vừa phải và miết dọc xuống dưới về phía cạnh mũi, lặp lại thao tác này 10 - 15 lần. Các bước này nên thực hiện mỗi ngày 3 lần, sau một thời gian không khỏi thì có thể bé sẽ cần thông tắc tuyến lệ'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!