BSCKII Vũ Thị Lừu: Phương pháp tăng cân cho người táo bón kéo dài

Cần biết - 05/17/2024

Táo bón kéo dài có thể là nguyên nhân khiến nhiều người khó tăng cân.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Phương pháp tăng cân cho người táo bón kéo dài

Táo bón có thể do nhiều nguyên nhân như táo bón chức năng mãn tính, hội chứng tắc nghẽn đường ra, giảm nhu động đại tràng, phình đại tràng bẩm sinh…

Với mỗi nguyên nhân sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Đối với người bệnh bị táo bón khiến cơ thể gầy yếu cần điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện để có thể tăng cân.

BSCKII. Vũ Thị Lừu - Tiêu hóa - Bệnh viện E khuyên người bệnh trong trường hợp này nên:

- 'Ăn uống hợp lý: Đây là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược tăng cân. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung thêm các loại thức ăn có chứa nhiều calo, đạm, chất béo và thức ăn có chứa các loại cacbonhydrat (như tinh bột và đường) vào bữa ăn hàng ngày.

- Chú ý nên ăn đúng giờ, đúng bữa. Hàng ngày có thể ăn vặt nhưng tốt nhất nên ăn trước bữa ăn khoảng 1 giờ, không ăn gần bữa ăn chính vì sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng khi đến bữa.

- Nếu thường xuyên phải thức khuya, hãy ăn thêm một bữa nhẹ. Hãy chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu hoá và hấp thụ như: sữa, cháo và các loại hoa quả.

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Nên ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc.

- Tăng cường luyện tập: Nên chọn những phương pháp luyện tập nhẹ nhàng, tùy theo tình trạng sức khoẻ của mình như: đi bộ, cầu lông, các bài tập aerobic... Luyện tập đều đặn sẽ làm cơ thể sảng khoái, dễ chịu, tăng cường khả năng tiêu hoá của dạ dày cũng như cảm giác thèm ăn'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!