BSCKII Vũ Thị Lừu: Tìm hiểu chứng bệnh dày sừng nang lông

Cần biết - 05/14/2024

Dày sừng nang lông thể hiện bằng các sẩn sừng có kích thước khoảng 1-2 mm, màu hơi trắng hoặc xám.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Tìm hiểu chứng bệnh dày sừng nang lông

Vị trí thường gặp nhất của bệnh là ở mặt ngoài 2 cánh tay, phần bên ngoài 2 đùi, ít hơn ở mông, cẳng tay… Đôi khi vùng bị bệnh viêm đỏ ngứa.

Tổn thương của bệnh dày sừng nang lông là do sự tích tụ chất keratin nhiều hơn bình thường ở lỗ chân lông. Điều này làm cho sợi lông không mọc ra ngoài được cho nên sợi lông bên dưới bị cuộn lại hoặc các chất bã nhờn bị ứ đọng.

Nguyên nhân của bệnh chưa rõ ràng. Bệnh được cho là có liên quan đến thể tạng dị ứng hoặc xuất hiện ở những người có da khô. Vì vậy, việc điều trị chỉ mang tính chất điều trị triệu chứng, tức là làm tiêu dần các nút sừng và hạn chế tái phát.

Nói về điều này, BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E cho biết:

'Người bệnh nên đi khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Khi bị bệnh, không nên dùng xà phòng tắm bởi tính kiềm của xà phòng sẽ gây kích thích da.

Người bệnh nên dùng các sản phẩm sữa tắm giữ ẩm. Đặc biệt là hạn chế tối đa việc cọ xát trên bề mặt da tổn thương bởi hành động này sẽ làm cho bệnh nặng hơn.

Hiện nay chưa có phương pháp nào điều trị khỏi hẳn bệnh nhưng có nhiều cách làm giảm triệu chứng như: thuốc thoa chứa vitamin A, chứa ure, các thuốc giữ ẩm và bôi trơn, thuốc kháng histamin dạng uống…'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh viêm da cơ địa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!