BSCKII Vũ Thị Lừu: Triệu chứng bệnh đục thủy tinh thể

Cần biết - 04/30/2024

Bệnh đục thủy tinh thể là hiện tượng đục mờ thủy tinh thể.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Triệu chứng bệnh đục thủy tinh thể

Sự đục mờ thủy tinh thể ngăn không cho tia sáng lọt qua, kết quả là võng mạc không thu được hình ảnh và thị lực bệnh nhân suy giảm dẫn đến mù lòa.

Về các triệu chứng bệnh đục thủy tinh thể, BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E cho biết

Các triệu chứng của đục thủy tinh thể bao gồm:

- 'Thị lực giảm: Trẻ thường quờ quạng, nếu lớn hơn có thể đo thị lực để xác định mức độ mờ mắt. Thị lực giảm tỉ lệ thuận với mức độ đục thể thuỷ tinh.

- Loá mắt: Đục thể thuỷ tinh bắt đầu thường gây loá mắt với ánh sáng, nhìn thấy hào quang xung quanh đèn, nhìn mờ hơn nơi râm mát và ban đêm, gây khó chịu cho người bệnh. Sự khó chịu này đặc biệt xảy ra ở hình thái đục thể thuỷ tinh dưới bao sau.

- Mắt nhìn gần tốt hơn so với trước đó: Mắt bị đục thể thuỷ tinh ban đầu có xu hướng cận thị hoá, do vậy khả năng nhìn gần của mắt tốt lên.

- Lác mắt: Trong nhiều trường hợp đây là một trong các lí do khiến bệnh nhân đi khám bệnh, nguyên nhân là do đục thể thuỷ tinh, mắt đó bị nhược thị và lác.

- Sức nhìn kém trong các vùng sáng bao quanh. Nhìn một vật thành hai hoặc ba'.

Khi mắt mờ nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh cần phải phẫu thuật thay thủy tinh thể. Chi phí cho phẫu thuật còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và loại phẫu thuật thực hiện.

Hiện nay có 2 phẫu thuật đang được áp dụng trong lâm sàng nhãn khoa ở Việt Nam và trên thế giới đó là phẫu thuật lấy thuỷ tinh thể ngoài bao, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo và phẫu thuật tán nhuyễn thuỷ tinh thể bằng siêu âm, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!