Bún tươi chứa bao nhiêu calo?

Bạn Cần Biết - 05/02/2024

Bún tươi khi được chế biến với các thực phẩm khác trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng trong thực đơn hằng ngày. Vậy bún tươi chứa bao nhiêu calo và có mập không? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu về lượng calo trong món bún trong qua bài viết dưới đây.

Bún tươi khi được chế biến với các thực phẩm khác trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng trong thực đơn hằng ngày. Vậy bún tươi chứa bao nhiêu calo và có mập không? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu về lượng calo trong món bún trong qua bài viết dưới đây.

Bún tươi chứa bao nhiêu Calo?

Bún tươi được làm từ bột gạo, hiện nay nguyên liệu làm bún được biến thể nhưng vẫn là tinh bột. Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Viện dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế, trong 100g bún tươi cung cấp110 calo. Xét riêng bún tươi năng lượng được cung cấp không cao, tuy nhiên bún chỉ là một trong những thành phần để tạo nên những món đặc sản nổi tiếng.

Thông thường, một tô bún luôn có đầy đủ thành phần cung cấp đạm (thịt lợn, thịt bò, tôm, cua, đậu phụ,...), chất béo (trong nước dùng và thịt cá), tinh bột (bún) và các loại rau cung cấp chất xơ cho cơ thể. Một tô bún cung cấp khoảng 400 calo trong khi năng lượng được sử dụng của một người cần khoảng 1.500 đến 2.500 calo tùy vào giới tính, thể trạng và mức độ nặng nhẹ của công việc. Vì vậy, bạn có thể yên tâm là ăn bún sẽ không gây béo nếu bạn biết cân bằng các loại thực phẩm trong món bún.

Bún tươi chứa bao nhiêu calo?

Ăn bún có giảm cân không?

Như đã nói ở trên, bún chứa tinh bột và các thành phần để tạo thành món bún chứa nhiều năng lượng nên không thể được sử dụng trong thực đơn giảm cân.

Đối với những người sử dụng bún để thay thế trong các thực phẩm giảm cân, có thể tiên lượng mức độ calo nhằm đảm bảo cung cấp không quá nhiều chất béo cho cơ thể. Tự sáng tạo cho mình món bún đúng sở thích và nạp đủ năng lượng cho những hoạt động hằng ngày.

Tuy vậy, để giảm cân các bác sĩ khuyên bạn nên cắt giảm lượng tinh bột: cơm, bún, phở, mì,...Không ăn đồ ngọt (đường, kẹo bánh, mật, nước ngọt, chè, kem, trái cây có vị ngọt,...) Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, các món xào, rán, bơ, nước dùng được làm từ thịt,... Nên ăn cá, các món luộc, thịt nạc, ăn nhiều rau xanh, rau củ quả ít ngọt. Ăn đủ bữa, không ăn quá no nhưng không để đói, không ăn sau 20 giờ. Đồng thời duy trì tập luyện thể thao, làm việc để đốt lượng calo nạp vào, ngủ trước 22 giờ và ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.

Bún tươi chứa bao nhiêu calo?

Hướng dẫn cách làm món bún chay ngon mà không lo mập

Nguyên liệu: Bún tươi, 10 miếng đậu hũ, 1⁄2 quả thơm, 2 quả cà chua, 300g nấm tuyết, 300g nấm rơm, 50g sả bằm, 150g măng chua, rau sống, hành lá, ngò rí, gia vị (muối, bột nêm chay, sa tế, ớt, nước tương)

Các bước thực hiện:

- Cho khoảng 2 lít nước lạnh vào nồi. Thái thơm, cà chua thành từng lát, sả đập dập cho vào nồi. Nêm muối, bột nêm chay, đường.

- Làm sạch hành lá, ngò rí, thái nhỏ. Rửa sạch nấm, măng chua, ngâm nước muối, xé vừa ăn.

- Đậu hủ cắt lát hình chữ nhật, chiên vàng.

- Tạo màu cho bún bằng cách bỏ đường vào dầu nóng, cho thêm một ít nước sa tế và ớt trái đã được cắt nhỏ, sả bằm vào xào đều lên. Bỏ thêm hai loại nấm , măng chua vào xào chung, nêm lại gia vị vừa ăn.

- Làm nước chấm bằng nước tương, tỏi băm, sả băm, ớt băm, một ít đường.

- Bỏ bún, đậu hũ ra tô, cho nước dùng và ăn cùng rau sống nước chấm.

Chỉ cần vài bước đơn giản bạn đã có món bún chay ngon vào thực đơn của mình mà không lo mập. Bên cạnh đó, với những người đang giảm cân có thể sáng tạo vào thực đơn của mình món mới thay đổi để đa dạng thực phẩm không gây ngán.

Xem thêm:

  • Bà bầu ăn bún mắm nêm được không?
  • Ăn bún ngon miệng nhưng ăn liều sai cách dễ sinh bệnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!