Cá Killi - chìa khóa ngăn chặn lão hóa ở con người

Thời sự - 04/29/2024

Mới đây các chuyên gia ở Đại học Stanford, Mỹ phát hiện thấy loài cá Killi lam ngọc có khả năng ngăn chặn sự lão hóa thông qua cơ chế tạm ngưng phát triển và trao đổi chất.

Các nhà khoa học nhận thấy loài cá này ngăn chặn sự lão hóa thông qua cơ chế tạm ngưng phát triển và trao đổi chất trong vài tuần, vài tháng, thậm chí nhiều năm. Hiện tượng trên được khoa học tạm gọi là diapause (nghỉ sinh dục hay đình dục) nhưng mọi thứ vẫn bình thường. Đây là cơ chế giúp loài cá này tồn tại trong môi trường khắc nghiệt nhưng lại mở ra hướng đi mới, kéo dài tuổi thọ cho con người.

Cá Killi - chìa khóa ngăn chặn lão hóa ở con ngườiLoài cá Killy.

Nghiên cứu tiến hành chi tiết trên cá Killi ngọc lam, loài cá có thể duy trì phôi trứng ở trạng thái ngưng trong nhiều năm khi điều kiện sống khắc nghiệt. Cơ chế diapause ở loài cá này liên quan đến sự suy giảm hoạt tính của các gien đảm nhận việc phân chia tế bào và trao đổi chất cũng như duy trì chức năng khác của cơ thể, đặc biệt là của cơ bắp. Các nhà khoa học còn phát hiện thấy cơ chế trên tác động tới đồng hồ sinh học trong tế bào và mô chứ không ảnh hưởng đến tuổi thọ, kích thước cũng như khả năng sinh sản của sinh vật chủ.

Khắc Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!