Cà tím: Thần dược sức khỏe cho mọi nhà

Sống khỏe mạnh - 05/07/2024

Cà tím mềm, chứa nhiều chất xơ và cung cấp nhiều dinh dưỡng, có tác dụng chữa cao huyết áp, phòng ngừa thiếu máu và cải thiện cấu trúc xương...

Bảo vệ tim mạch

Cà tím giúp hạ thấp lượng cholesterol xấu trong máu, nó chứa nhiều nước và chất xơ nên có tác dụng duy trì sự trao đổi chất trong cơ thể, chất potassium có khả năng kích thích nhịp tim hoạt động tốt hơn, giúp cho tim hoạt động nhịp nhàng và khỏe mạnh hơn.

Màu tím đậm của cà là bằng chứng cho thấy nó chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh để bảo vệ các tế bào não và kiểm soát hàm lượng chất béo lipid.

Giảm cân

Cà tím: Thần dược sức khỏe cho mọi nhà

Không chi tốt cho tim mạch, cà tím còn giúp giảm cân (Ảnh minh họa: Internet)

Cà tím còn là loại quả giúp bạn giảm cân rất tốt. Chất xơ trong cà tím còn có công dụng khác là giảm cân. Chất xơ là thực phẩm tương đối 'cồng kềnh', tức nó chiếm nhiều chỗ trong dạ dày. Do đó, khai vị bằng món cà tím, những người ăn kiêng có thể có cảm giác no bụng và thường nạp ít calo hơn.

Ngoài ra, chất xơ là chất chậm tiêu hóa và mất nhiều thời gian để di chuyển từ dạ dày đến đường tiêu hóa. Chính vì điều này, cà tím giữ cho người ăn kiêng cảm thấy no lâu và không có nhu cầu ăn vặt giữa các bữa ăn, từ đó giúp giảm cân.

Chữa cao huyết áp

Ngoài chức năng là thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng, các món ăn từ cà tím còn chữa bệnh cao huyết áp.

Điều trị ung thư đại tràng

Cà tím đặc biệt hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư đại tràng do chứa một lượng lớn chất xơ, chất xơ có xu hướng hấp thụ độc tố và hóa chất có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư đại tràng. Để có kết quả tốt nhất, những ai muốn giảm nguy cơ phát bệnh ung thư đại tràng nên ăn cả lớp vỏ cà tím.

Phòng ngừa bệnh thiếu máu

Quả cà tím có chứa rất nhiều vitamin và chất sắt giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ngoài ra, còn có magiê, kali, canxi, vitamin A và C có tác dụng cải thiện cấu trúc xương, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Cà tím có chứa lượng lớn vitamin C, giúp chống nhiễm trùng. Hãy thêm cà tím vào bữa ăn của bạn để trải nghiệm lợi ích này.

Cà tím: Thần dược sức khỏe cho mọi nhà

Cà tím chữa hiệu quả nhiều bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

Tốt cho bệnh nhân đa hồng cầu

Một hợp chất trong cà tím gọi là nasunin giúp cho việc loại bỏ sắt dư thừa ra khỏi cơ thể. Vì vậy, ăn cà tím thường xuyên sẽ giúp loại bỏ lượng sắt dư thừa. Điều này rất hữu ích đối với những bệnh nhân đa hồng cầu.

Giúp bạn bỏ thuốc lá

Hầu hết những người hút thuốc lá đều mong muốn có thể từ bỏ được thuốc lá nhưng họ không thể nào làm được mặc dù họ nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Michigan (Mỹ) đã phát hiện trong cà tím cũng có nicotin và thấy trong thí nghiệm ăn 10g cà tím có hiệu quả tương tự như hút thuốc suốt 3 giờ.

Vậy lời khuyên khi thèm thuốc lá là hãy ăn các món cà tím ngon lành mát bổ lại tránh được độc hại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!