Các bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi mẹ nên ghi nhớ

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Trẻ em còn quá nhỏ, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên thường gặp phải nhiều chứng bệnh. Dưới đây Lily & WeCare đưa ra một số bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi các mẹ cần chú ý.

Trẻ em còn quá nhỏ, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên thường gặp phải nhiều chứng bệnh. Dưới đây Lily & WeCare đưa ra một số bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi các mẹ cần chú ý.

Trẻ 6 tháng tuổi thường mắc các bệnh về tiêu hóa

Những triệu chứng về hệ tiêu hóa là bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi. Đối với trẻ sơ sinh, hệ tiêu hóa còn rất yếu vì thế mà dễ gặp phải một số vấn đề về bệnh tiêu hóa như: tiêu chảy, nôn, trớ, đau bụng hay táo bón...

Việc dẫn tới bé bị bệnh có thể là do mẹ cho bé bú ở tư thế sai, bú quá nhiều... Cũng có thể là do mẹ không vệ sinh sạch sẽ cho bé khi cho bú khiến những vi khuẩn xâm nhập vào bé. Nguyên nhân cũng có thể do khả năng hấp thụ hay hệ tiêu hóa của trẻ không tốt...

Những bệnh lý về đường tiêu hóa cho trẻ nếu như quá nặng khiến bé không thể hấp thụ được dinh dưỡng, các mẹ nên cho con đi khám để được điều trị một cách tốt nhất.

Lưu ý: Các mẹ nên cho bé nằm nghiêng, chúc đầu xuống và vỗ nhẹ vào lưng khi bé nôn hoặc trớ bị sặc. Cần vệ sinh sạch miệng, mũi để khai thông đường thở cho con trong trường hợp này.

Các bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi mẹ nên ghi nhớ

Thông thường bệnh ngoài da của trẻ là do việc các mẹ vệ sinh không sạch

Một số bệnh ngoài da

Những bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi như bị phát ban đỏ, hạt kê, chàm sữa, hăm tã, rôm sẩy, mụn nhọt...

Biểu hiện của những bệnh này bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường như sưng, mụn nhọt, các vết hăm trên da của trẻ...

Thông thường bệnh ngoài da của trẻ là do việc các mẹ vệ sinh không sạch. Đặc biệt nhất trong những ngày nắng nóng, cơ thể của bé tiết nhiều mồ hôi. Do đó mà để phòng những bệnh này, các mẹ nên thay tã thường xuyên, giữ bé khô ráo và tắm rửa cho bé hợp lý.

Ngoài ra bé còn mắc những bệnh vàng da sinh lý hay bệnh lý. Thông thường các bé mới sinh sẽ bị bệnh vàng da do các hồng cầu bị gỡ gây nên. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý phân biệt giữa loại bệnh này để kịp thời điều trị hợp lý.

Các bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi mẹ nên ghi nhớ

Bệnh viêm mắt do trẻ bị viêm nhiễm trình quá trình bé ra đời hoặc ngay sau đó

Bệnh viêm mắt từ bé 6 tháng tuổi

Đây chính là bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi. Bệnh này do trẻ bị viêm nhiễm trình quá trình bé ra đời hoặc ngay sau đó. Biểu hiện là mắt bé bị sưng, đổ nghèn, nước mắt, khó mở mắt.

Các mẹ cần chăm sóc kĩ lưỡng, luôn giữ vệ sinh cho các bé và dùng thuốc điều trị theo như hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tình trạng những biến chứng lớn hơn khiến bé có thể bị mù.

Các bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi mẹ nên ghi nhớ

Bé bị tưa lưỡi thường biểu hiện bằng những mảng trắng, vết loét nhỏ trên bề mặt lưỡi của bé

Trẻ bị tưa lưỡi

Bé bị tưa lưỡi thường biểu hiện bằng những mảng trắng, vết loét nhỏ trên bề mặt lưỡi của bé. Bệnh này do nấm hoặc những vi khuẩn xâm nhập gây ra. Nguyên nhân chủ yếu là do việc mẹ không vệ sinh sạch sẽ khi cho con bú.

Khi bé bị bệnh tưa lưỡi, các mẹ nên làm sạch lưỡi của con bằng gạc đánh tưa lưỡi hay nước muối sinh lý. Các mẹ cũng nên làm nhẹ nhàng, không chà xát mạnh làm tróc lớp bong trắng trên lưỡi của bé, bởi nó sẽ làm tổn thương lưỡi.

Bé thường hay bị sốt

Bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi chính là việc rất dễ bị sốt, thông thường là do bé bị các vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Cũng có khi các mẹ ủ kín bé quá cũng khiến con quá nóng gây sốt. Một số trẻ có thể sốt sau khi tiêm vắc xin.

Khi thấy con sốt, các mẹ nên thường xuyên đo nhiệt độ để theo dõi tình hình của bệnh. Giúp con hạ sốt, mẹ có thể dùng khăn giặt qua nước ấm và lau người cho con ở những vị trí như tay, nách, trán. Các mẹ cũng nên nhớ cho con mặc đồ thoáng mát.

Các bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi mẹ nên ghi nhớ

Bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi chính là việc rất dễ bị sốt

Trẻ nhỏ có thể bị nhiễm trùng hô hấp

Biểu hiện của những trẻ trong khoảng 6 tháng tuổi chính là ho, sốt, chảy mũi. Bệnh này do virus hoặc vi trùng xâm nhập gây ra.

Nếu như con bị bệnh này mẹ nên cho các bé uống thuốc theo như hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh này có thể kéo dài trong vài tuần.

Những tháng đầu đời bé dễ bị viêm rốn

Bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi đó chính là viêm rốn. Không ít những bé sơ sinh bị viêm rốn, thời điểm này rốn của bé sẽ rụng chậm hơn sau khoảng 12 ngày và sưng đỏ, có mùi hôi kèm mủ.

Trẻ thường viêm rốn bởi sức đề kháng không tốt hoặc vệ sinh chưa được sạch sẽ. Nếu như con bị viêm rốn, các mẹ nên vệ sinh nhẹ nhàng bằng cồn 70 độ, luôn giữ vệ sinh và cuốn gạc băng rốn của bé lại.

Các mẹ hãy chú ý những bệnh thường gặp ở trẻ 6 tháng tuổi trên đây để có thể chăm sóc con một cách hợp lý. Tránh việc tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!