Các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch cũng như khả năng chống chọi với môi trường bên ngoài bụng mẹ chưa cao. Vì thế mà mắt rất dễ bị tổn thương, nếu không được để ý sẽ gây nguy hiểm. Dưới đây là các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh mà các mẹ nên biết để chăm sóc con.

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch cũng như khả năng chống chọi với môi trường bên ngoài bụng mẹ chưa cao. Vì thế mà mắt rất dễ bị tổn thương, nếu không được để ý sẽ gây nguy hiểm. Dưới đây là các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh mà các mẹ nên biết để chăm sóc con.

Trẻ nhỏ thường bị tắc tuyến lệ

Tắc tuyến lệ chính là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn tới bệnh đau mắt đỏ ở trẻ nhỏ. Khi bắt bé có nhiều ghèn sẽ là chướng ngại vật trong ống dẫn lệ của bé, từ đó khiến cho mắt của trẻ không thể chảy và gây tắc nghẽn.

Đây là một trong các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh phổ biến hiện nay. Để phòng tránh các mẹ hãy thường xuyên vuốt dọc sống mũi của bé, từ điểm đầu là khóe mắt đến điểm kết thúc chính là hai lỗ mũi với tác dụng làm thông tuyến lệ.

Nếu trong trường hợp con bạn bị tắc tuyến lệ nặng, mẹ nên đưa con tới bác sĩ chuyên khoa để được khám cũng như đưa ra các chỉ định hợp lý nhất. Không nên cho con thông tuyến lệ tại các địa chỉ không chuyên khoa nhi hoặc không uy tín.

Các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh

Trẻ em bị viễn thị

Hoàn toàn ngược lại với cận thị, viễn thị là bệnh khiến cho bé chỉ có thể nhìn rõ được những vật ở xa và không thể nhìn thấy các vật ở gần. Tuy nhiên tình trạng này xuất hiện ở trẻ thường giảm dần tình trạng một cách tự hiện.

Khi bé ở độ tuổi khoảng 2 – 3 tuổi mắt của con không được phát triển bình thường thì bệnh viễn thị sẽ quay lại. Các bậc cha mẹ cần chú ý chăm sóc con để có biện pháp thích hợp điều trị.

Bé bị cận thị

Các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh không thể không kể tới chứng cận thị. Khi bị cận thị con bạn chỉ có thể nhìn ở cự li gần. Đây chính là một trong những bệnh di truyền về mắt. Để phát hiện sớm các bậc cha mẹ hãy đưa con mình đi khám định kì khi tròn 6 tháng tuổi, 3 tuổi và trước khi con vào lớp 1.

Bệnh viêm kết mạc do nhiễm khuẩn ở trẻ

Trong khi quá trình sinh nở có một số bệnh có thể lây từ mẹ sang con làm tổn thương tới đôi mắt của bé. Vì thế nên các mẹ nên kiểm tra khả năng nhìn để kịp thời phát hiện những điều bất thường ở đôi mắt của con yêu và có thể xử lý chúng một cách kịp thời.

Đục thủy tinh thể - một bệnh về mắt thường gặp ở trẻ nhỏ

Bệnh này thường xuất hiện ở một số bé sinh non hay mắc hội chứng Down, điều này sẽ gây khó khăn trong khả năng nhìn. Khi mà mộng mắt bị mờ, đục hoặc trắng có thể đây chính là một trong những dấu hiệu bé bị đục thủy tinh tế và cần được điều trị tại địa điểm uy tín càng sớm càng tốt.

Các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh

Bé bị lác hoặc lé mắt

Trẻ sơ sinh đang còn nhỏ vì thế mà cơ mặt chưa phối hợp ăn ý với nhau khiến bé yêu trông như bị lác hay lé mắt. Một thời gian sau mắt của bé sẽ được trở lại bình thường.

Khi bé trên 1 tuổi nếu như tình trạng hai mắt không phối hợp đồng bộ, có thể nhìn ra các hướng một cách rời rạc hoặc tụ lại 1 chỗ có thể đây chính là hậu quả của cận thị, loạn hoặc viễn thị.

Nguyên nhân là do mắt của bé thường xuyên phải điều chỉnh khiến thị lực giảm sút. Chỉ có thể nhìn với thị lực là 2 – 3/10 và càng ngày càng nặng.

Có tể thấy rằng các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh rất khó để có thể biết được. Một số bệnh như nhược thị hay cận thị không biểu hiện ra ngoài rõ cũng như con bạn còn quá nhỏ không thể nào nói ra.

Do đó để có thể biết chính xác về tình trạng sức khỏe của trẻ, các bậc cha mẹ cần lên lịch sẵn ở các mốc quan trọng như 6 tháng tuổi, 1 tuổi hay 18 tháng tuổi, 6 tuổi... để đưa con yêu đi khám. Điều này sẽ giúp phụ huynh phát hiện sớm các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ sơ sinh và có hướng điều trị sớm, thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!