Các biện pháp chữa trị bệnh khô mắt (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/03/2024

Khi bạn gặp phải bệnh khô mắt, ắt hẳn bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu. Hãy cùng tìm hiểu những biện pháp chữa trị bệnh khô mắt nhé.

Hội chứng mắt khô hoặc bệnh khô mắt là tình trạng khá phổ biến xảy ra khi mắt bạn không tạo ra đủ nước mắt hoặc nước mắt bay hơi quá nhanh. Điều này khiến đôi mắt bị khô, có thể khiến mắt trở nên đỏ, sưng và ngứa.

Khi bạn gặp phải bệnh khô mắt, hẳn bản thân bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi tình trạng làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc. Vậy làm thế nào để bảo vệ đôi mắt của bạn khi gặp bệnh khô mắt? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu các cách chữa trị qua bài viết sau đây bạn nhé.

Các liệu pháp bôi trơn mắt

Các trường hợp mắt khô ở mức nhẹ đến trung bình thường có thể được điều trị bằng cách sử dụng các phương pháp điều trị bôi trơn mắt, bao gồm một loại thuốc nhỏ mắt, gel và thuốc mỡ.

Những chất bôi trơn này thường được gọi là nước mắt nhân tạo vì chúng thay thế nước bị mất trong màng mắt. Tuy nhiên, chúng không chứa các kháng thể, vitamin và chất dinh dưỡng mà nước mắt bình thường có. Hầu hết các chất bôi trơn đều có thể mua mà không cần đến đơn của dược sĩ.

Bạn có thể bắt gặp nhiều loại thuốc nhỏ mắt cũng như gel khác nhau, bạn nên thử một số loại để tìm ra thuốc phù hợp với mình.

Đôi khi bạn phải sử dụng hai hoặc ba hợp chất khác nhau để có hiệu quả tốt nhất trong việc khắc phục tình trạng khô mắt. Tuy nhiên, nếu có bất cứ dấu hiệu nào xảy ra, bạn nên đến bệnh viện hoặc bác sĩ nhãn khoa khám để có biện pháp phù hợp.

Thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản

Một số thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản để ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển. Vì thế, bạn nên cân nhắc trong việc sử dụng giữa loại thuốc có và không có chất bảo quản nhé.

Chất bảo quản được sử dụng với số lượng nhiều hoặc trong một khoảng thời gian kéo dài – tháng hoặc năm – có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm trên bề mặt mắt hoặc gây viêm.

Nếu bạn đeo kính áp tròng mềm, bạn cũng nên sử dụng chất bôi trơn không chứa chất bảo quản. Chất bảo quản kết hợp với kính áp tròng có thể gây hại cho mắt. Những loại thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản có thể đắt hơn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nhỏ thuốc, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc sử dụng những dụng cụ cơ khí để giúp ép các chai thuốc và các hộp chứa liều đơn. Điều đó có thể giúp bạn điều trị dễ dàng hơn.

Thuốc nhỏ mắt dạng dầu

Những loại thuốc nhỏ mắt bổ sung phần dầu và giảm bay hơi từ bề mặt mắt cũng ngày càng được sử dụng nhiều. Các chế phẩm này bao gồm thuốc tạo đặc tổng hợp hoặc thuốc xịt liposomal.

Thuốc xịt liposomal là thuốc không cần kê toa. Chúng được phun lên mép mắt khi bạn nhắm mắt lại. Khi bạn mở mắt, thuốc sẽ lan rộng khắp bề mặt mắt, tạo ra một lớp dầu trên mắt.

Những loại thuốc nhỏ mắt chứa dầu đặc biệt hữu ích nếu bạn bị viêm phổi hoặc hội chứng khô mắt do nước mắt của bạn bốc hơi quá nhanh.

Thuốc mỡ mắt

Thuốc mỡ mắt cũng có thể được sử dụng để giúp bôi trơn mắt và giữ cho mắt giữ được độ ẩm qua đêm. Nước mắt có thể bốc hơi trong khi bạn ngủ nếu bạn không nhắm kín mắt.

Bạn nên sử dụng thuốc mỡ qua đêm, tránh sử dụng ban ngày vì nó có thể làm thị lực mờ đi. Bạn cũng không nên dùng thuốc mỡ khi mang kính áp tròng.

Bài viết trên là những cách điều trị đơn giản khi bạn có những triệu chứng nhẹ của bệnh khô mắt. Hello Bacsi hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích và giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giải mã điềm báo mắt phải giật và cách khắc phục
  • Phương pháp giúp đôi mắt mệt mỏi lấy lại sức sống
  • Thực phẩm cho đôi mắt sáng khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!