Các biện pháp chữa trị bệnh khô mắt (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/03/2024

Bệnh khô mắt khiến mắt rất khó chịu và không thể tập trung. Vậy bạn đã biết các biện pháp chữa trị bệnh khô mắt chưa?

Hiện nay, đã  có nhiều biện pháp chữa trị cũng như cải thiện bệnh khô mắt hay còn gọi là hội chứng mắt khô. Việc áp dụng các biện pháp chống viêm hay sử dụng thuốc nhỏ mắt luôn được nhiều người ưu tiên dùng chữa trị bệnh.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì thế việc bảo vệ đôi mắt là vô cùng quan trọng. Nếu bạn gặp phải những bệnh về mắt, chắc chắn bạn phải am hiểu về bệnh đó cũng như cách chữa trị. Bệnh khô mắt cũng vậy, bạn cũng nên nắm rõ các biện pháp điều trị nếu bản thân gặp phải. Hello Bacsi sẽ giúp bạn hiểu thêm qua bài viết sau đây.

Các biện pháp chống viêm

Vấn đề cơ bản với hội chứng khô mắt dài hạn là tình trạng viêm ở trong và vùng xung quanh mắt. Một trong những phương pháp điều trị chống viêm được đề cập dưới đây cũng có thể được khuyến cáo sử dụng. Nhưng khi sử dụng các phương pháp này, bạn nên hỏi rõ ý kiến bác sĩ và phải được sự chấp thuận từ bác sĩ nhé.

Thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ corticosteroid

Corticosteroid là những thuốc kháng viêm mạnh có thể được dùng làm thuốc giảm đau mắt hoặc thuốc mỡ trong những trường hợp nặng của hội chứng khô mắt. Thuốc có tác dụng phụ với khoảng 1/3 số người dùng. Những người dễ gặp tác dụng phụ của thuốc có thể bao gồm:

  • Người bị đục thủy tinh thể;
  • Nâng cao áp lực trong mắt.

Bạn chỉ nên sử dụng phương pháp điều trị này khi có sự cho phép của bác sĩ nhãn khoa hoặc bệnh viện. Bạn không nên sử dụng các phương pháp điều trị này nếu bạn không có sự theo dõi tại phòng khám mắt.

Thuốc uống Tetracycline

Liều lượng thấp Tetracycline có thể được sử dụng làm thuốc chống viêm trong thời gian tối thiểu là từ ba đến bốn tháng và đôi khi lâu hơn.

Loại Tetracycline phổ biến nhất thường được nhiều người sử dụng là Doxycycline. Một số khác như Oxytetracycline và Lymecycline đôi khi cũng được kê đơn trong quá trình điều trị bệnh.

Thuốc Cyclosporin là thuốc có tác dụng  ngăn chặn hoạt động của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Nó đôi khi được sử dụng trong việc điều trị hội chứng khô mắt nặng mà không tác dụng với chất bôi trơn.

Bạn lưu ý nhé, liệu pháp điều trị này chỉ được cho phép sử dụng bởi chuyên gia về hội chứng khô mắt tại khoa mắt của bệnh viện.

Thuốc nhỏ mắt dạng huyết thanh

Khi việc điều trị với các loại thuốc khác không có hiệu quả, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp sử dụng thuốc nhỏ mắt dạng huyết thanh cho bạn. Đây là loại thuốc nhỏ mắt đặc biệt được làm từ các thành phần của máu trong cơ thể bạn hoặc máu của người hiến tặng.

Để tạo nên thuốc nhỏ mắt dạng huyết thanh, một đơn vị máu được dùng trong điều kiện vô trùng, như máu hiến tặng thông thường. Sau đó, các tế bào máu được tách riêng ra và phần còn lại của huyết thanh được pha loãng sau đó được đưa vào chai nhỏ mắt.

Quá trình điều chế thuốc nhỏ mắt dạng huyết thanh cần phải đảm bảo chất lượng, vì thế quá trình này thường mất khoảng vài tháng trước khi thuốc nhỏ mắt này được đưa ra sử dụng.

Điều trị các tình trạng bệnh lý cơ bản

Nếu hội chứng khô mắt của bạn do một tình trạng bệnh lý gây nên, bác sĩ đa khoa sẽ kê đơn điều trị hoặc giới thiệu bạn đến một chuyên gia thích hợp.

Hello Bacsi hy vọng mang lại cho bạn những kiến thức thật hữu ích để bạn có thể áp dụng khi gặp phải bệnh khô mắt nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phương pháp giúp đôi mắt mệt mỏi lấy lại sức sống
  • Điều trị và phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể
  • Phân tích nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!