Các dấu hiệu thông báo sự chuyển dạ

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Làm sao để biết mình sắp chuyển dạ để có thể chuẩn bị tinh thần chào đón bé? Hãy cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.

Làm sao để phân biệt giữa chuyện dạ thật với chuyển dạ giả?

Không thể xác định chính xác thời gian bạn sẽ sinh con vì các cơn co chuyển dạ sẽ có cảm giác giống như các cơn co thắt Braxton Hicks mà có thể bạn đã  nhận thấy trong nhiều tuần.Thông thường, khi sắp sanh, các cơn co thắt Braxton Hicks sẽ trở nên đau dần và cứ khoảng 10-20 phút thì xảy ra 1 lần. Nhưng nếu các cơn đau xảy ra không đều, thì đó chỉ là chuyển dạ giả mà thôi.

Mặt khác, các co thắt xảy ra khi bạn thật sự sinh con thì:

  • Đau hơn theo thời gian;
  • Kéo dài hơn;
  • Xảy ra đều đặn;
  • Khoảng cách giữa các đợt co thắt trở nên ngắn hơn.

(Nếu có máu kèm theo các cơn co thắt, bạn thật sự sắp sanh rồi đấy.)

Bạn cũng sẽ phân biệt được giữa chuyển dạ thật với chuyển dạ giả bằng cách tính thời gian của các cơn co thắt. Ban đầu, các cơn co chuyển dạ sẽ xảy ra 10 phút 1 lần, nhưng các cơn đau này sẽ không giảm bớt hoặc dừng lại cho dù bạn có làm bất kỳ điều gì đi chăng nữa. Và theo thời gian các cơn co thắt sẽ đau hơn và khoảng cách giữa các lần đau cũng sẽ ngắn lại.

Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy đau ở phía sau lưng rồi từ từ di chuyển ra phía trước. Đối với chuyển dạ giả, cơn đau thường chỉ xuất hiện ở gần phía trước bụng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì các cơn co thắt có thể ập tới mà không có hoặc rất ít dấu hiệu cảnh báo. Nói chung mỗi lần chuyển dạ sẽ rất khác nhau ở mỗi người.

Khi nào thì tôi nên gọi bác sĩ?

Vào những tuần cuối của thai kỳ, bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin, chỉ dẫn cần thiết để bạn biết khi nào thì nên báo bác sĩ về những cơn co thắt, và khi nào thì nên đi đến bệnh viện hoặc nhà bảo sanh.

Tùy vào tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ cho bạn những chỉ dẫn khác nhau, chẳng hạn như về các nguy cơ dị tật thai nhi hoặc các biến chứng khác nếu đây là lần đầu bạn mang thai.

Nếu bạn không chắc chắn liệu bạn sắp chuyển dạ hay không thì hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho bác sĩ nhé, đặc biệt là đối với thai nhi có nguy cơ bị dị tật đấy.

Nếu thai nhi của bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn nên gọi cho bác sĩ nếu cơn co thắt diễn ra trong vòng 1 phút và xảy ra cứ mỗi phút 1 lần trong vòng 60 phút nhé. (Hãy nhớ tính thời gian cho mỗi lần co thắt: bắt đầu từ lúc bắt đầu của lần co thắt đầu tiên cho đến lúc bắt đầu của lần tiếp theo). Khi bạn gọi, bác sĩ sẽ có thể biết thêm được nhiều thông tin thông qua giọng nói của bạn đấy. Và bạn sẽ cần phải cung cấp những thông tin về các cơn co thắt như thời gian cách quãng, độ dài của mỗi lần, mức độ đau như thế nào, và các triệu chứng khác mà bạn đang gặp phải.Gọi cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện (hoặc nhà bảo sanh) ngay khi bạn có các dấu hiệu sau đây:

  • Vỡ ối các cơn co thắt xuất hiện trước tuần thứ 37 (dấu hiệu bạn có thể sinh non). Các dấu hiệu snh non bao gồm chảy máu âm đạo, tiết dịch âm đạo bất thường, đau bụng, áp lực ở vùng xương chậu, hoặc đau lưng.
  • Vỡ ối hoặc bạn cho rằng mình đang bị rò rỉ nước ối. Hãy gọi cho bác sĩ nếu nước ối có màu vàng, nâu, hoặc màu xanh lục vì đây là dấu hiệu của phân su, phân đầu đời của bé, đôi khi cũng là dấu hiệu cho thấy bé đang căng thằng. Bạn cũng nên gọi cho bác sĩ nếu nước ối có màu máu nhé.
  • Bạn cảm thấy em bé trong bụng hoạt động ít hơn thường ngày;
  • Chảy máu âm đạo, bụng rất đau và đau liên tục, hoặc bị sốt.
  • Bạn bị đau đầu nặng và kéo dài, thị lực có sự thay đổi, đau ở vùng bụng trên, bị sưng, hoặc gặp bất kỳ triệu chứng khác của tiền sản giật.

Một số người nghĩ rằng các triệu chứng và sự khó chịu này chỉ là một phần tự nhiên của việc có thai, trong khi những người khác thì lo lắng về mọi thứ.. Đừng chủ quan mà hãy tìm hiểu kỹ về các triệu chứng bất thường của thai kỳ để biết khi nào thì nên đến bác sĩ nhé.

Mỗi lần mang thai là mỗi lần khác nhau, vì thế không có cách nào liệt kê ra được tất cả các vấn đề cụ thể cho từng người cả. Do đó, nếu bạn không chắc chắn triệu chứng bạn gặp có nguy hiểm hay không, hoặc nếu bạn cảm thấy bất an, khó chịu trong người, hãy gọi cho bác sĩ nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 3 điều giúp bạn giữ vững tâm lý khi chuyển dạ
  • Tìm hiểu về các giai đoạn chuyển dạ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!