Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Kỹ năng sống - 05/15/2024

Tất cả các loài chó có chất gây dị ứng trên da, nước bọt và nước tiểu.

Nguyên nhân gây dị ứng

Phản ứng dị ứng được kích hoạt bởi tất cả các loại của phân tử, đặc biệt là protein, được gọi là ‘chất gây dị ứng’. Tất cả các loài chó có chất gây dị ứng trên da, nước bọt và nước tiểu.

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Độ dài của lông không phải là vấn đề!

Những chú chó có bộ lông dài không có nhiều khả năng gây ra dị ứng hơn so với những chú chó có bộ lông ngắn. Tuy nhiên, một số loài chó như chó Bồ Đào Nha, rụng ít lông hơn những loài chó khác, có thể ít gây dị ứng hơn. Ngoài ra, một số người nhạy cảm với chất gây dị ứng hơn những người khác.

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Loài chó rụng ít lông nhất?

Hiệp hội chó giống của Mỹ liệt kê một số loại chó rụng ít lông - chúng có rụng lông, nhưng không nhiều như những loài khác - bao gồm: Chó săn Bedlington, Bichon Frise, Chinese crested, chó xù, Maltese, chó Bồ Đào Nha, Schnauzer và chó không lông Mexico.
Đặc trưng riêng so với giống loài

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Khi nói đến dị ứng, các đặc trung riêng của mỗi chú chó quan trọng hơn việc nó thuộc giống nào. Ví dụ, chó có gàu sẽ chứa nhiều chất gây dị ứng. Một số giống có nhiều vấn đề về gàu như: cocker spaniels, spaniels Springer, chó săn basset, chó sục trắng Tây Nguyên, loài chó chồn, Labrador, chó lông vàng và chăn cừu Đức.

Bọ ve trong bụi

Nếu bạn hắt hơi, có thể không phải do chó. Bọ ve trong bụi - chất gây dị ứng chủ yếu cho con người - phát triển mạnh ở những nơi mà thú cưng của bạn ở nhiều nhất. Đây là một gợi ý để thay ổ của vật nuôi được hơn một năm tuổi, đặc biệt nếu nhà bạn không có điều hòa không khí hoặc nếu ổ của vật nuôi ở tầng hầm.

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Dị ứng do mèo

Nước bọt của mèo mang chất gây dị ứng nặng. Cũng như chó, bộ lông dài không phải là vấn đề. Một số giống mèo - Siberia và mèo xanh Nga - được cho là ít gây dị ứng. Tuy nhiên, không có gì ở mèo là không thể gây dị ứng ở những người nhạy cảm.

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Triệu chứng dị ứng do chó

Nếu bạn dị ứng với chó, các triệu chứng tương tự như hầu hết các dị ứng khác:

- Ho và thở khò khè
- Đỏ, ngứa mắt
- Sổ mũi
- Kích ứng da

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Xét nghiệm máu hoặc da có thể giúp thu hẹp nguyên ngân gây dị ứng của bạn. Cần phải xét nghiệm vì bạn có thể bị dị ứng với phấn hoa hay nấm mốc trên chú chó và không phải do chú chó của bạn.

5 cách để giảm dị ứng do vật nuôi

Ngay cả khi một ai đó bị dị ứng trong nhà của họ, thì khoảng 25% trong số những gia đình đó có nuôi thú cưng. Nếu việc nuôi chó hoặc mèo khiến bạn hắt hơi, bạn có thể:

-  Để thú nuôi ngoài phòng ngủ
-  Chơi với thú cưng ở ngoài trời
- Rửa tay sau khi chạm vào chúng
- Tắm cho chú chó của bạn ít nhất mỗi tuần
- Vứt bỏ thảm và chăn đã quá cũ

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Làm thế nào để có vật nuôi mới

Một ý tưởng hay đấy là xem xét cách mà con của bạn phản ứng với các loại thú cưng mà bạn định nhận nuôi. Đưa con bạn đến chơi ở gia đình đã có loại vật nuôi này và cho bé chơi với chúng, mặc dù không có gì đảm bảo dị ứng không xảy ra. Nếu bạn biết con mình bị dị ứng nhưng vẫn muốn nhận nuôi thú cưng, trước hết hãy hạn chế thời gian trẻ ở cùng chúng và theo dõi các phản ứng.

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Nói lời tạm biệt với thú cưng của bạn

Dị ứng và hen suyễn khôn phải vấn đề nhỏ. Nếu con bạn bị dị ứng vật nuôi nghiêm trọng, thường giải pháp duy nhất là tìm ngôi nhà mới cho thú cưng của bạn. Thậm chí sau đó, có thể mất tới 6 tháng nhà bạn mới sạch hoàn toàn khỏi chất gây dị ứng do vật nuôi của bạn để lại.

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

An toàn với thú cưng

Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình là một trong số 10% những người dị ứng với chó, hãy xem xét nhận nuôi thú cưng không có lông. Có thể nuôi một chú rùa, cua, cá hoặc rắn. Tuy nhiên bạn nên biết vật nuôi đều mang nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Vật nuôi lạ có thể mang vi khuẩn salmonella hoặc các bệnh khác, và rùa có liên quan đến sự bùng phát salmonella gần đây.

Cách giúp giảm dị ứng do vật nuôi

Vân Doãn (Theo webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!