Cách nhận biết sớm ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu

Xét Nghiệm - 05/17/2024

Ung thư vòm họng là một loại bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và nguy hiểm tới tính mạng con người. Căn bệnh này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác nên việc nhận biết các triệu chứng của ung thư vòm họng là vô cùng cần thiết.

Ung thư vòm họng là một loại bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và nguy hiểm tới tính mạng con người. Căn bệnh này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác nên việc nhận biết các triệu chứng của ung thư vòm họng là vô cùng cần thiết.

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư ác tính thường gặp vùng đầu, cổ và là 1 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất, do virus EBV gây ra. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng lên tới 12%, trong đó 70% phát bệnh ở giai đoạn muộn khiến cho cơ hội kéo dài sự sống giảm đi đáng kể. Người bệnh thường dễ nhầm lẫn và chủ quan vì ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp, xoang, viêm họng thông thường,...

Cách nhận biết ung thư vòm họng

Bệnh nhân mắc ung thư vòm họng thường có những dấu hiệu sau:

  • Đau đầu: Bệnh nhân cảm thấy đau đầu âm ỉ và cuộn lên từng cơn

  • Ù tai: Khi ung thư vòm họng xâm lấn, người bệnh thường bị ù một bên tai, cảm giác trầm như tiếng ve kêu.

  • Ngạt mũi: Ban đầu, người bệnh sẽ bị ngạt một bên mũi, ngạt từng lúc và kèm theo triệu chứng chảy máu mũi.

  • Khàn tiếng và khó nuốt: Nếu dấu hiệu này kéo dài 3 tuần đã uống thuốc mà không có biểu hiện thuyên giảm, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Cách nhận biết sớm ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu

Phân biệt ung thư vòm họng và bệnh viêm họng hạt

Việc phân biệt ung thư vòm họng và viêm họng hạt là vô cùng cần thiết do hai căn bệnh này thường dễ bị nhầm lẫn. Chúng đều là các bệnh về đường hô hấp và có những triệu chứng gần giống nhau.

Viêm họng hạt là một trong những bệnh về viêm họng hay gặp, đa số người mắc bệnh này thường bị khó chịu trong ăn uống. Những người mắc viêm họng hạt thường có cảm giác đau rồi ngứa rát cổ họng, việc ăn uống trở lên khó khăn và không bị sốt, vùng niêm mạc bị tổn thường cũng như xuất hiện các hạt màu trắng, người bệnh hay khạc nhổ đờm, nếu nặng có thể phát triển thành bệnh viêm họng cấp.

Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng, rất khó phát hiện dấu hiệu của bệnh do người bệnh chỉ cho đó là những triệu chứng đau họng bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu ở cổ, khàn tiếng, có cảm giác có khối u ở cổ và da cổ dày lên, có hiện tượng chảy máu cam, nổi hạch, bị nghẹn ở cổ thì cần đi khám ngay để xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời. Khi khối u ở cổ phát triển lên sẽ làm ảnh hưởng đến các mô ở cổ cũng như dây thanh quản khiến người bệnh khó chịu, khản tiếng và khó khăn khi nói chuyện.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Một số yếu tố dưới đây có thể được coi là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng:

  • Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá

  • Do virus Epstein - Barr (EBV)

  • Do di truyền

  • Tổn thương chức năng tế bào lympho T kèm theo nhiễm virus EBV mãn tính

  • Thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, cá muối, dưa khú, nước mắm có nhiều chất nitrosamine, chất này liên quan đến một số loại ung thư của đường tiêu hóa và ung thư vòm họng.

  • Bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi 40 - 60.

Cách nhận biết sớm ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu

Giới thiệu gói sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander, tại địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Cách nhận biết sớm ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Bệnh ung thư vòm họng nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị khỏi sẽ rất khả quan. Chính vì vậy, mọi người nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giữ gìn sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế sử dụng các chất kích thích, khi thấy có dấu hiệu đau họng, ngứa họng thì cần đi khám ngay để có biện pháp điều trị hợp lý.

Xem thêm:

  • 7 nguyên nhân gây ung thư vòm họng và cách phòng tránh an toàn
  • Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!