Cách xử lí sáng suốt mọi mâu thuẫn vào ngày lễ

Tâm lý - 05/12/2024

Hello BACSI - Nếu bạn có kế hoạch sẵn và suy nghĩ trước khi hành động thì các ngày nghỉ lễ sẽ vui vẻ hơn mà không có mâu thuẫn hay căng thẳng, lo âu.

Có một số người lúc nào cũng thích kiếm chuyện đi gây sự với người khác. Nếu bạn là người không hay để bụng và không thích đôi co hoặc dễ bị tổn thương thì chắc chắn sẽ rất e dè những lời nói mỉa mai từ người thân và bạn bè khó ưa. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng nghiêm trọng và làm mất đi sự trọn vẹn của ngày Tết đoàn viên.

Nếu rơi vào tình trạng này, bạn sẽ phải làm gì? Thực tế thì bạn không thể kiểm soát hành động của người khác như ý của mình nhưng hoàn toàn có thể tìm cách xử lý mâu thuẫn hai bên chỉ bằng một vài bước đơn giản sau đây.

Chuẩn bị sẵn tinh thần trước mọi tình huống

Bạn hiểu rõ về gia đình mình và những người thường ghé chúc tết vào những năm trước nên sẽ dễ dàng đoán biết được cách mà họ xử sự với mọi người khi đã có men rượu. Đừng hy vọng rằng họ sẽ có bất kỳ sự thay đổi nào vào năm nay. Thay vào đó, bạn hãy chuẩn bị sẵn tinh thần trước khi đến tham dự tiệc và trên hết là phải có “chiến lược” vững chắc ngay lúc đó để đối phó với các tình huống khác nhau có thể xảy ra.

Thiết lập ranh giới cá nhân và tuân theo chúng

Nếu bạn biết chính xác thành viên trong gia đình hoặc bạn bè nào đó trước đây đã từng say xỉn vào giữa buổi tiệc thì hãy đứng dậy và xin về trước khi điều đó xảy ra. Bạn nên lấy lý do hợp lí như cảm thấy không được khỏe (mặc dù sự thật không hoàn toàn như vậy). Xét cho cùng thì những hành vi bất thường của người khác sẽ làm ảnh hưởng đến niềm vui của bạn. Đôi khi chỉ cần rời khỏi phòng một chút cũng sẽ giảm bớt sự căng thẳng và cho bạn thời gian để nghĩ xem cần làm gì tiếp theo. Dù bằng bất kì cách nào đi nữa, điều quan trọng là bạn phải thiết lập ranh giới cá nhân và tuân theo nó. Đừng để người khác lôi kéo bạn vào cuộc tranh cãi không hồi kết hoặc làm bạn mất mặt đến nỗi chỉ biết uống rượu giải sầu hoặc ăn liên tục để bớt buồn.

Học cách biến vấn đề theo chiều hướng có lợi cho bạn

Những gì làm cho vấn đề căng thẳng thêm và vượt xa tầm kiểm soát thường là điều gây bất lợi cho bạn. Việc xoay chuyển sự chú ý của mọi người ra khỏi chủ đề đó thường rất khó khăn nhưng bạn vẫn có thể xoa dịu tình hình bằng cách xử lý từng vấn đề một cách cẩn thận.

Nếu người thân nào đó đem chuyện không hay của bạn đi nói với tất cả mọi người trong bữa tiệc và khoe rằng nếu không có sự giúp đỡ từ người ấy thì bạn chẳng làm được gì. Trong tình huống này, bạn phải xử lí thế nào đây? Người ấy đã say mèm và không thể nói một cách mạch lạc nên tốt nhất là bạn nên tránh giải thích càng nhiều càng tốt. Bạn có thể thừa nhận với mọi người những việc làm không hay trong quá khứ và hứa sẽ không làm phụ lòng người đã giúp đỡ bằng cách sống thật tốt. Sau đó, hãy tìm ai đó trong phòng để trò chuyện hay xuống bếp phụ giúp gia đình chuẩn bị bữa ăn, đem rác đi đổ, chơi với con cháu, ra ngoài đi dạo hoặc làm một số hoạt động khác.

Biết khi nào nên rời khỏi

Hãy nhận biết các dấu hiệu trong lúc căng thẳng khi ai đó đang cố gắng chống đối, thậm chí họ còn thêm “dầu vào lửa” để cố đưa bạn vào tình thế tranh cãi. Bạn cần nhận thức được rằng khi uống quá nhiều rượu, người khác có thể sẽ thốt ra những lời nói xúc phạm hoặc thậm chí có hành vi lạm dụng thể xác đến bạn. Bạn hoàn toàn có thể hành động để tình hình bớt căng thẳng hơn mà không cần đứng yên “hứng mũi chịu sào” khi người khác công kích. Vậy nên, hãy tránh đi nơi khác và đừng cố gắng làm bất cứ điều gì vì bạn không thể kiểm soát được họ đâu. Khi thể hiện rõ việc không muốn xích mích, bạn đã tự tạo cho mình cách giải thoát an toàn.

Là một người biết lắng nghe

Nếu thấy ai đó trong phòng có vẻ nhút nhát thì bạn hãy đến bắt chuyện với họ. Trong cuộc hội thoại, bạn hãy giữ vai trò là một người biết lắng nghe một cách tích cực và thực sự chú ý mà không làm gián đoạn đến những gì đối phương đang nói. Trừ khi người ấy hỏi thì bạn hãy trả lời và có thể cho lời khuyên, nếu không thì chỉ cần lắng nghe họ thôi nhé. Điều này sẽ giúp kéo dài thời gian một cách hợp lí và giữ cho bạn không dính vào những rắc rối xung quanh. Bạn cũng có thể biết thêm nhiều điều mới về người này.

Nói tóm lại, nếu bạn có kế hoạch sẵn và suy nghĩ trước khi hành động thì các ngày nghỉ lễ sẽ vui vẻ hơn mà không có căng thẳng hay lo âu. Năm nay, bạn hãy tạo cho mình khởi đầu mới và lành mạnh hơn để tận hưởng ngày Tết đoàn viên.

Bạn có thể sẽ quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • Cẩm nang ăn uống dịp lễ Tết cho người tiểu đường
  • Ăn tết coi chừng ngộ độc thủy hải sản
  • Thổi bay mỡ sau Tết nhờ 6 loại vitamin này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!