Cai thuốc lá hiệu quả (giai đoạn 9)

Sống Khỏe - 09/21/2024

Giai đoạn 8, Hello Bacsi chia sẻ cách vượt qua cám dỗ khi bạn cai thuốc. Bỏ hút thuốc là hành động vô cùng đúng đắn giúp lấy lại cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc, không chỉ cho bạn mà còn cho người thân nữa. Nỗ lực cai thuốc lá của bạn rất xứng …

Giai đoạn 8, Hello Bacsi chia sẻ cách vượt qua cám dỗ khi bạn cai thuốc. Bỏ hút thuốc là hành động vô cùng đúng đắn giúp lấy lại cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc, không chỉ cho bạn mà còn cho người thân nữa. Nỗ lực cai thuốc lá của bạn rất xứng đáng được khen thưởng.

Khoa học đằng sau hành động tự thưởng khi bỏ thuốc lá

Nhiều người bỏ thuốc lá thành công cho rằng rời khỏi làn khói thuốc đã là phần thưởng to lớn rồi. Nhưng phần thưởng cụ thể hơn có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và củng cố thêm động lực. Vì sao? Lý giải dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Khi hút thuốc, nicotine trong thuốc lá kích thích não bộ khiến bạn cảm thấy thỏa mãn. Có thể nói, cảm giác thỏa mãn khi được hút thuốc là một dạng “tự thưởng” về mặt tinh thần. Tất nhiên, sự thật là cảm giác “sung sướng” khi bạn hút thuốc không phải là phần thưởng thực thụ mà là ảo giác do chất nicotine kích thích tạo ra mà thôi. Bởi vì thích ảo giác này mà bạn hút thêm thuốc lá và cuối cùng trở nên nghiện. Bỏ thuốc lá càng lâu, bạn càng hoài niệm và rất dễ bị cám dỗ “Chỉ hút một điếu” nhằm nhớ lại ảo giác trên.

Do đó, để “dạy” lại cho não bộ rằng ngoài cách hút thuốc lá, bạn vẫn có thể tìm lại sự phấn khích này khi tự thưởng cho bản thân một cách lành mạnh hơn.

Bạn nên thưởng gì cho mình?

Phần thưởng này không cần cầu kỳ hay đắt tiền. Bạn có thể tích góp phần tiền dùng để mua thuốc lá trước đây vào ống heo và tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ hay một đồ dùng gì đó bằng chính số tiền này. Nếu bạn đã từng thử cai thuốc lá nhưng chưa bao giờ rời xa điếu thuốc lâu như lần này, hãy đánh dấu cột mốc hiện tại bằng cách tự thưởng. Tuy nhiên, bạn đừng vội thỏa mãn với kết quả của bản thân mà hãy không ngừng đặt ra những cột mốc dài hơn để tiếp tục tự thưởng trong tương lai.

Tóm lại, có hai lý do tốt để khen thưởng cho chính mình:

  • Để chúc mừng chính bản thân vì đã đạt được cột mốc bỏ thuốc lá của cả nhân.
  • Để thực hiện những sở thích bấy lâu.

Phần thưởng cho viêc bỏ hút thuốc không cần lớn, chẳng hạn như:

  • Đĩa DVD hoặc CD;
  • Quần áo hoặc giày mới;
  • Cắt tóc;
  • Mua một cái gì đó mà bạn thích;
  • Ăn một món ngon nào đó;
  • Bỏ tiền mà bạn sẽ sử dụng cho việc hút thuốc vào một cái bình và xem nó tăng lên.

Tuy nhiên, đừng dễ dãi!

Dù phần thưởng là gì, bạn cũng không được mua những sản phẩm chứa nicotin. Bạn đang tự thưởng, chứ không phải dễ dãi với bản thân. Một người giảm cân tự thưởng cho thành công của mình bằng một bữa ăn thịnh soạn thì bao nhiêu nỗ lực cũng đều tan thành mây khói cả thôi. Tương tự như vậy, cơn thèm thuốc vẫn có thể nhân cơ hội này để bảo bạn châm lại điếu thuốc. Vì thế, hãy kiên trì chiến đấu với chúng.

Hãy tiếp tục theo dõi hành trình cai thuốc hiệu quả giai đoạn 10.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!