Hành trình 7 giai đoạn cai thuốc lá thành công

Tâm lý - 05/03/2024

Việc cai thuốc lá rất tốt cho sức khỏe nhưng lại vô cùng khó khăn, vượt qua được 7 giai đoạn để cai thuốc lá thành công cần rất nhiều nỗ lực của chính bạn..

Việc cai thuốc lá rất tốt cho sức khỏe nhưng lại vô cùng khó khăn, vượt qua được 7 giai đoạn để cai thuốc lá thành công cần rất nhiều nỗ lực của chính bạn.

Chắc hẳn ai cũng biết thuốc lá rất dễ nghiện và có hại cho sức khỏe,  thậm chí sẽ làm bạn mắc phải căn bệnh ung thư nguy hiểm khi hút thuốc. Nhìn chung, thuốc lá và các sản phẩm chế biến từ nó gây nên nhiều hệ lụy xấu cho cơ thể bất kỳ ai. Vậy tại sao chúng nguy hiểm và làm cách làm để cai thuốc thành công, cùng Hello Bacsi theo dõi bài viết sau nhé.

7 lợi ích khiến bạn nên cai thuốc lá ngay bây giờ?

Việc cai thuốc lá mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích mà bạn cần quan tâm.

1. Hít thở dễ dàng hơn

Bạn sẽ hít thở dễ dàng hơn và ho ít khi bỏ hút thuốc bởi vì phổi được cải thiện lên tới 10% trong vòng 9 tháng.

Nếu bạn bỏ thuốc lá, chỉ trong vòng 1 ngày bạn sẽ cảm nhận rõ hơi thở trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đây chính là dấu hiệu phổi của bạn đang dần hồi phục sau một thời gian dài sử dụng nicotine trong thuốc lá.

2. Tràn ngập năng lượng và giảm căng thẳng

Trong vòng 2 tuần đến 12 tuần khi cai thuốc máu sẽ lưu thông dễ dàng hơn, đẩy hệ thống miễn dịch chống lại cảm lạnh và cúm. Sự gia tăng của oxy trong cơ thể cũng có thể làm giảm mệt mỏi và đau đầu.

Khi bắt đầu bỏ thuốc lá, chắc chắn sự căng thẳng sẽ tăng lên rất nhiều, bạn cảm thấy rất khó chịu. Hãy kiên nhẫn, lợi ích của bỏ thuốc lá chính là sau đó bạn sẽ cảm thấy ít căng thẳng hơn, tinh thần vui vẻ và lạc quan.

3. Ăn ngon miệng hơn

Hành trình 7 giai đoạn cai thuốc lá thành công

Sau khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ cảm thấy khẩu vị của mình được cải thiện bằng việc ăn nhiều và cảm thấy ngon miệng hơn, ngủ tốt hơn. Sau vài tháng cơ thể bạn sẽ được hồi phục, cân nặng tăng lên và sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra nó còn giúp bạn sống lâu và trẻ hơn khi không sử dụng thuốc lá.

4. Cải thiện đời sống tình dục

Người đàn ông đã ngừng hút thuốc có thể có được khả năng cương cứng tốt hơn. Phụ nữ có thể cảm thấy cực khoái được cải thiện, dễ dàng hơn để mang thai. Bỏ hút thuốc cải thiện lớp niêm mạc tử cung và có thể làm cho tinh trùng của nam giới mạnh hơn, tăng khả năng thụ thai qua thụ tinh ống nghiệm và làm giảm khả năng bị sẩy thai ở nữ.

5. Bảo vệ người xung quanh

Lợi ích bỏ thuốc lá quan trọng nhất chính là cách để bạn bảo vệ sức khỏe của những người thân yêu. Hút thuốc lá thụ động cũng là nguyên nhân ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em, phụ nữ, phụ nữ có thai và người lớn tuổi.

Tham khảo thông tin cập nhật từ Hello Bacsi: Tiếp xúc với vật ám mùi thuốc lá gây nguy hại khó lường cho người thân của bạn!

6. Dư ra một khoản tiền

Hút thuốc lá tốn kém hơn bạn tưởng rất nhiều. Chỉ cần nhân số tiền chi cho việc mua thuốc lá mỗi ngày với 365 (số ngày mỗi năm) và với số năm đã hút, bạn sẽ bật ngửa với tổng số tiền dùng chỉ để mua thuốc lá. Bây giờ, hãy thử nhân các chi phí mỗi năm với 10 (trong 10 năm tới) và hãy tự hỏi rằng bạn sẽ làm gì được với số tiền đó. Đấy là chưa kể các chi phí khác như chi phí cho sức khỏe do các bệnh liên quan đến thuốc lá và, bảo hiểm nhân thọ.

7. Dễ dàng hòa nhập hơn

Hút thuốc lá rất ít có được chấp nhận về mặt xã hội. Cho đến nay, gần như tất cả các nơi làm việc đều có một số quy tắc cho việc hút thuốc. Một số công ty thậm chí còn không thích thuê người hút thuốc. Nghiên cứu cho thấy các nhân viên hút thuốc sẽ làm tốn chi phí doanh nghiệp nhiều hơn. Trong thực tế, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng đối với mỗi nhân viên đã bỏ thuốc lá thành công, chủ doanh nghiệp có thể mong đợi để có thêm một lượng tiền tiết kiệm hàng năm khoảng 5,800 đô la (122 triệu). Những nhân viên hút thuốc có xu hướng bị bệnh nhiều hơn. Người lao động bị bệnh thường xuyên hơn so với những người khác có thể làm tăng nhu cầu thay đổi nhân viên của doanh nghiệp. Họ tăng phí bảo hiểm lên các nhân viên khác và cấp trên của họ. Thời gian giải lao để hút thuốc có nghĩa là bạn không làm việc. Những người hút thuốc trong một tòa nhà cũng có thể làm tăng chi phí bảo trì, vì lượng khói thuốc lá dư làm ám mùi vào thảm, màn cửa và các loại vải khác.

Hút thuốc hầu như bị cấm ở hầu hết các trường học tiểu học và trung học công lập, và trong nhiều tiểu bang, nó bị cấm tại các trường đại học. Các trường cao đẳng và đại học để có những chính sách không hút thuốc trong khuôn viên trường, bao gồm cả khi ở ngoài trời.

Chuẩn bị tinh thần với triệu chứng cai thuốc lá

Khi người hút thuốc cố gắng cắt giảm hoặc từ bỏ thuốc lá, việc thiếu hụt nicotine sẽ dẫn đến các triệu chứng cai thuốc có liên quan đến cả thể chất lẫn tinh thần. Về thể chất, cơ thể sẽ có phản ứng lại vì thiếu hụt nicotine. Về tinh thần, người hút thuốc phải đối mặt với việc từ bỏ một thói quen, dẫn đến những thay đổi rất lớn về hành vi. Về mặt cảm xúc, người hút cảm thấy như mất đi một người bạn thân. Để thành công trong quá trình bỏ thuốc, người hút cần phải tìm các biện pháp giải quyết triệt để được 3 yếu tố nghiện thuốc lá kể trên.

Các triệu chứng đói thuốc thông thường sẽ xuất hiện trong khoảng vài giờ sau mỗi lần hút thuốc và đạt đỉnh cao sau 2 đến 3 ngày, khi hầu hết lượng nicotine cũng như những phụ phẩm đi kèm đã thoát ra khỏi cơ thể. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bức bối trong khoảng vài ngày, có khi là vài tuần. Nhưng nếu vượt qua được giai đoạn này, bạn sẽ dần dần trở nên bình tĩnh lại và cảm nhận được cơ thể đang trở nên khỏe khoắn hơn. Cùng tham khảo bài viết hội chứng cai thuốc lá để chuẩn bị tinh thần vững vàng để cai thuốc lá bạn nhé.

Hành trình 7 giai đoạn cai thuốc lá thành công

Cai thuốc lá là một quá trình lâu dài và trải qua nhiều khó khăn, điều này không mấy dễ dàng với những người hút thuốc lâu năm. Chính sự kiên trì và nổ lực  cùng với những phương pháp cai thuốc khoa học sẽ đưa đến thành công.

Mỗi giai đoạn là là những hướng dẫn cụ thể để người cai thuốc lá có một cách nhìn toàn diện về hành trình cai thuốc lá. Dưới đây là tóm tắt các giai đoạn của hành động bỏ thuốc lá:

Giai đoạn 1: Quyết tâm

Đây là giai đoạn mà người hút thuốc lá cần có một quyết tâm cao, vững vàng để thực sự bắt đầu với cuộc chiến này. Nếu bạn vượt qua được giai đoạn này sẽ là bước đệm vững chắc cho các giai đoạn sau. Trong giai đoạn này, hãy chuẩn bị thật tốt và đủ niềm tin từ bỏ thuốc lá bạn nhé.

Giai đoạn 2: Chọn ngày

Ý nghĩ về việc bỏ thuốc đã nhen nhóm nhưng người hút chưa thực sự sẵn sàng để thực hiện với nỗ lực nghiêm túc thì đây chính là lúc bạn cần cho mình sự lựa chọn để bỏ thuốc lá bằng việc chú ý chọn ngày bắt đầu hành trình cai thuốc lá hiệu quả.

Giai đoạn 3:  Thử thách

Trong lúc này việc khó khăn nhất chính là vượt qua tất cả cám dỗ trong quá trình cai thuốc lá. Thật sự, trước những cám dỗ này khiến bạn cảm thấy khó chịu, bứt rứt tuy nhiên với một tinh thần vũng vàng bạn cũng có thể vượt qua được, dần dần bạn sẽ không bị lệ thuộc vào thuốc lá nữa.

Giai đoạn 4: Quản lý thói quen

Đây là gia đoạn mà bạn quản lý thói quen thường ngày để quên đi điếu thuốc bằng những việc có ích hơn để xóa tan cảm giác thèm thuốc cùng với đó là sự hỗ trợ, khích lệ to lớn từ người thân và bạn bè khi cai thuốc, ngoài ra đó chính là việc học những kĩ năng mới lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

Giai đoạn 5: Đối phó với căng thẳng

Bạn có biết căng thẳng cũng có thể khiến bạn thèm hút thuốc? Nếu bạn từng dựa vào hút thuốc để kiểm soát căng thẳng và xem điếu thuốc lá là “thuốc an thần” của bạn, cơ thể bạn đã học được cách kết hợp hai cảm giác căng thẳng và hút thuốc với nhau. Nghĩa là, nếu một tình huống căng thẳng xuất hiện ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá, cơn thèm nicotine không chỉ có thể tái phát mà còn rất khó kiểm soát. Trong giai đoạn này, Hello Bacsi chia sẻ cho bạn cách đối phó với căng thẳng khi bỏ thuốc lá một cách hữu ích nhất.

Giai đoạn 6: Phần thưởng

Cai được thuốc lá thành công đã là một nổ lực rất lớn đối với bản thân. Bằng cách động viên, khích lệ, bạn có thể tự thưởng cho bản thân khi cai thuốc lá bằng những món quà mà bạn yêu thích. Tuy nhiên bạn hãy luôn nhớ rằng không bao giờ được dễ dãi với chính mình, tự hứa với lòng là không được mua những sản phẩm có chứa nicotine.

Giai đoạn 7: Từ biệt thuốc lá

Đây là  giai đoạn cuối cùng trong hành trình đầy gian truân này. Việc vấp ngã và tái nghiện vẫn có thể diễn ra nếu như bạn không cố gắng. Nếu không bao giờ nghĩ đến việc hút thước nữa thì chúc mừng bạn đã kiên trì đi đến đích hành trình cai thuốc lá hiệu quả.

Trước khi bắt đầu cai thuốc lá, bạn cần có thời gian tìm hiểu kĩ để chuẩn bị một tinh thần thật tốt cho cuộc hành trình, tất cả đều có trong bài viết: Bạn cần biết gì trước khi quyết định bỏ thuốc lá?

Hành trình 7 giai đoạn cai thuốc lá thành công:
Giai đoạn 1: Quyết tâm cai thuốc lá
Giai đoạn 2: Bạn cần chú ý gì khi chọn ngày bắt đầu cai thuốc lá?
Giai đoạn 3: Vượt qua cám dỗ trong quá trình cai thuốc
Giai đoạn 4: Quản lý thói quen thường ngày khi cai thuốc lá
Giai đoạn 5: Đối phó với căng thẳng khi cai thuốc lá
Giai đoạn 6: Cai thuốc lá thành công – Tự thưởng thôi!
Giai đoạn 7: Không để bản thân tái nghiện thuốc lá

Hành trình cai thuốc lá là chặng đường nhiều khó khăn, hãy quyết tâm vượt qua để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân tránh xa điếu thuốc lá bạn nhé, có tinh thần vững vàng để đối phó với những triệu chừng khi cai thuốc nhé bạn.

Giai đoạn 1

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo?
  • Mối quan hệ giữa hút thuốc lá và bệnh hen suyễn
  • Nicotine gây nghiện mạnh đến mức nào?
  • 18 phương pháp tự nhiên giúp bạn cai thuốc lá
  • Các triệu chứng của hen suyễn bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!