Cần 'kháng sinh' đủ liều

Thời sự - 05/12/2024

Hai Phiếm thở dài: - Nước ta không thiếu luật xử lý vi phạm hành chính nhưng không ít doanh nghiệp, người dân vẫn cố tình vi phạm, chây ỳ thực hiện quyết định xử phạt, vi phạm lần này sang lần khác, thậm chí coi thường, thách thức pháp luật.

- Do năng lực thực thi pháp luật của cán bộ cơ quan công quyền yếu kém hay do luật pháp chưa nghiêm?

- Các đại biểu Quốc hội khi tham gia thảo luận Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) cũng đặt niềm tin các dự luật này đủ nghiêm minh để răn đe, điều chỉnh hành vi của người dân, doanh nghiệp - tạo lập một trật tự xã hội nề nếp, văn minh.

- Đã có những tranh luận sôi nổi về những biện pháp như bổ sung biện pháp cưỡng chế cắt điện, nước; tăng mức xử phạt, bổ sung hình phạt lao động công ích, ghi tên 'bêu giữa làng' những đối tượng vi phạm... Đó được xem là 'liều thuốc' đủ mạnh để chấm dứt sự coi thường, lập lại trật tự trong xử lý vi phạm hành chính.

- Cũng nên xem lại cả các quy định ví dụ như chê ai béo, gầy, xấu, ế, phải phạt 16 triệu, nhưng quấy rối tình dục trong thang máy hoặc gây rối trật tự ở nhà ga sân bay thì chỉ phạt 200 ngàn đồng...

- Rõ là đã đến lúc cần đưa ra những hình phạt 'sốc', đủ mạnh để chấm dứt nạn coi thường pháp luật. Những hình phạt đó không chỉ đánh mạnh vào kinh tế mà đánh mạnh cả vào danh dự, uy tín của đối tượng vi phạm. Ngoài việc tăng mức phạt lên cao ở những lĩnh vực có nhiều vi phạm, cần bổ sung những hình phạt 'sốc' khác như buộc lao động công ích, ghi 'lý lịch' và công khai lịch sử vi phạm... 'Kháng sinh phải dùng đủ liều không sẽ nhờn thuốc'.

- Không có gì là không thể thực hiện được nếu người thực thi công vụ nghiêm minh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!