Cảnh báo nguy cơ xơ vữa động mạch ở nam giới

Sức khỏe nam giới - 04/20/2024

Xơ vữa động mạch là bệnh mà mảng bám tích tụ bên trong động mạch của bạn. Động mạch là những mạch máu mang máu giàu oxy dẫn đến tim và các bộ phận khác của cơ thể. Mảng bám được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi, và các chất khác được tìm thấy …

Xơ vữa động mạch là bệnh mà mảng bám tích tụ bên trong động mạch của bạn. Động mạch là những mạch máu mang máu giàu oxy dẫn đến tim và các bộ phận khác của cơ thể.

Mảng bám được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi, và các chất khác được tìm thấy trong máu. Theo thời gian, mảng bám cứng lại và làm hẹp động mạch của bạn. Điều này làm hạn chế dòng chảy của máu giàu oxy đến các bộ phận khác của cơ thể.

Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ, hoặc thậm chí tử vong.

Làm thế nào biết được bạn bị xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch thường không gây ra các dấu hiệu và triệu chứng cho đến khi nó thu hẹp nghiêm trọng hoặc toàn bộ khối động mạch. Nhiều người không biết họ có bệnh cho đến khi họ phải cấp cứu, chẳng hạn như đau tim hay đột quỵ.

Một số người có thể có các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng sẽ tùy thuộc vào động mạch nào bị ảnh hưởng.

Vì sao nam giới có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch?

Các yếu tố rủi ro lớn:

  • Mức độ cholesterol trong máu không lành mạnh. Điều này bao gồm cholesterol LDL cao (đôi khi được gọi là cholesterol “xấu”) và HDL cholesterol thấp (đôi khi được gọi là cholesterol “tốt”).

  • Cao huyết áp. Nếu bạn có bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận mạn tính, huyết áp cao được định nghĩa là 130/80 mmHg hoặc cao hơn.

  • Hút thuốc. Hút thuốc có thể gây hư hỏng và thắt chặt các mạch máu, làm tăng nồng độ cholesterol, và làm tăng huyết áp. Hút thuốc cũng không cho phép đủ khí oxy cho các mô của cơ thể.

  • Kháng insulin. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng insulin đúng cách của nó. Insulin là một hormone giúp chuyển đường trong máu vào các tế bào, nơi nó được sử dụng như một nguồn năng lượng. Kháng insulin có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

  • Bệnh tiểu đường. Với bệnh này, mức độ đường trong máu của cơ thể là quá cao do cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin đúng cách.

  • Thừa cân hoặc béo phì.
  • Thiếu các hoạt động thể chất. Thiếu hoạt động thể chất có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố nguy cơ khác của xơ vữa động mạch, chẳng hạn như cholesterol trong máu cao, cao huyết áp, tiểu đường và thừa cân và béo phì.

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh. Một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, natri (muối), và đường có thể làm trầm trọng thêm các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch khác.

  • Cao tuổi. Khi có tuổi, nguy cơ xơ vữa động mạch tăng. Yếu tố di truyền hoặc lối sống gây ra mảng bám tích tụ trong động mạch của bạn khi bạn già đi. Ở nam giới, nguy cơ gia tăng sau tuổi 45. Ở nữ giới, nguy cơ gia tăng sau tuổi 55.

  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm. Nguy cơ xơ vữa động mạch tăng nếu cha hoặc anh em trai được chẩn đoán bị bệnh tim trước 55 tuổi, hoặc nếu mẹ của bạn hoặc một chị được chẩn đoán bị bệnh tim trước 65 tuổi.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch như thế nào?

Một trong những bước bạn có thể làm là áp dụng một lối sống lành mạnh, điều đó có nghĩa là bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là thấp natri (muối), thêm đường, chất béo rắn, và các loại ngũ cốc tinh chế. Bạn nên bổ sung nhiều loại trái cây và rau quả (bao gồm cả đậu và đậu Hà Lan). Ngoài ra còn có thể ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, thịt gia cầm không da, hải sản, và các sản phẩm sữa không béo hoặc ít chất béo.

Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, nói chuyện với bác sĩ của bạn để tạo ra một kế hoạch giảm cân hợp lý. Kiểm soát cân nặng của bạn sẽ giúp bạn kiểm soát các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch.

Hãy tập thể dục vừa sức. Hãy hỏi bác sĩ của bạn những gì loại và số lượng của các hoạt động an toàn cho bạn.

Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá. Hút thuốc có thể gây hư hỏng và thắt chặt các mạch máu và tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chương trình và sản phẩm có thể giúp bạn bỏ thuốc lá. Ngoài ra, cố gắng tránh khói thuốc.

Nếu thay đổi lối sống là không đủ, bác sĩ có thể kê toa thuốc để kiểm soát các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch của bạn.

Sống với xơ vữa động mạch

Phương pháp điều trị được cải thiện đã làm giảm số ca tử vong do bệnh xơ vữa động mạch liên quan. Những phương pháp điều trị cũng đã cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người có các bệnh này.

Việc áp dụng một lối sống lành mạnh có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc trì hoãn xơ vữa động mạch và các vấn đề nó có thể gây ra. Điều này, cùng với các dịch vụ chăm sóc y tế, có thể giúp bạn tránh được những vấn đề của xơ vữa động mạch và sống một cuộc sống khỏe mạnh.

Chăm sóc y tế

Nếu bạn bị xơ vữa động mạch, làm việc chặt chẽ với bác sĩ để tránh các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Thực hiện theo kế hoạch điều trị của bạn và thực hiện tất cả các loại thuốc như bác sĩ kê toa. Hãy chắc chắn rằng bạn cho bác sĩ biết nếu bạn có các triệu chứng mới hoặc xấu đi.

Các vấn đề về tâm lý

Bệnh xơ vữa động mạch có thể gây ra nỗi sợ hãi, lo âu, trầm cảm, và căng thẳng. Nói chuyện với một nhân viên tư vấn chuyên nghiệp cũng có thể được giúp đỡ. Nếu bạn đang rất chán nản, bác sĩ có thể khuyên bạn nên loại thuốc hoặc phương pháp điều trị khác mà có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Nói về sự thay đổi lối sống của bạn với gia đình và bạn bè của bạn – bất cứ ai cũng có thể hỗ trợ hoặc cần phải hiểu lý do tại sao bạn đang thay đổi thói quen của bạn. Gia đình và bạn bè có thể giúp bạn thực hiện những thay đổi lối sống. Ví dụ, họ có thể giúp bạn lập kế hoạch bữa ăn lành mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!