Cao Bằng: 153 trường hợp viêm hô hấp cấp tính nghi do Ho gà

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Theo Báo cáo của Trung tâm y tế huyện Bảo Lâm tại xóm Cà Đổng, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm có bệnh nhân mắc bệnh.

Theo Báo cáo của Trung tâm y tế huyện Bảo Lâm tại xóm Cà Đổng, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm có bệnh nhân mắc bệnh.

Qua giám sát, điều tra cho thấy từ ngày 22/7 - 11/8/2016 có 153 trường hợp từ 02 tháng đến 20 tuổi có các triệu chứng chính: cơn ho rũ rượi, sau cơn ho khạc đờm dãi trắng, khó thở rít, không sốt, một số bệnh nhân có nôn sau cơn ho, xuất tiết kết mạc mắt.

Trong đó có 04 bệnh nhân điều trị (03 bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK huyện Bảo Lâm, 01 trường hợp chuyển BVĐK tỉnh Hà Giang, hiện nay đã khỏi và ra viện).

Cao Bằng: 153 trường hợp viêm hô hấp cấp tính nghi do Ho gà

BS. Nguyễn Văn Lê - Phó Giám đốc Sở Y Cao Bằng cho biết, ngay sau khi nắm được tình hình Sở Y tế đã cử ngay đoàn công tác xuông kiểm tra công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Sở Y tế đã  lấy 04 mẫu máu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hiện đang chờ kết quả xét nghiệm) trao đổi với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thống nhất tên dịch bệnh là viêm đường hô hâp cấp tính nghi Ho gà.

Đồng thời, chỉ đạo, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, hỗ trợ, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; BVĐK tỉnh hỗ trợ công tác điều trị tại BVĐK huyện, Trạm Y tế xã.

Thực hiện giám sát tích cực tại xóm nhằm phát hiện sớm tình hình dịch bệnh trên địa bàn, xử lý kịp thời các ca bệnh mới.

Tuyên truyền, vận động người dân khi phát hiện có các triệu chứng: ho cơn, ho rũ rượi, sau cơn khạc đờm trắng kèm khó thở, thở rít…đưa ngay đến trạm y tế gần nhất.

Được biết, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã kịp thời có mặt  tại huyện Bảo Lâm để  điều tra, giám sát, thu thập mẫu bệnh phẩm tại xóm Cà Đổng.

Đồng thời, tổ chức lớp tập huấn cho trên 20 cán bộ, các Ban, ngành, đoàn thể UBND và toàn thể nhân viên y tế thôn bản xã Đức Hạnh về Bệnh Ho gà.

Tính đến thời điểm hiện tại không ghi nhận trường hợp mắc mới, các trường hợp điều trị tại Bệnh viện đã ổn định, không có trường hợp tử vong.

Đức Hạnh là xã vùng cao của huyện Bảo Lâm, cách trung tâm huyện 43 km, giao thông đi lại rất khó khăn, nguồn nước sinh hoạt thiếu thốn. Dân cư thưa thớt, chủ yếu là dân tộc H'Mông (46%).

Xóm Cà Đổng cách trung tâm xã 25 km, gồm tổng số 102 hộ và 564 nhân khẩu (trong dó, dân tộc Lô Lô 395 người, H'Mông 196 người). Người dân còn nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu, khi có người đau ốm không đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị, không báo cho nhân viên y tế thôn bản mà tự chữa trị bằng thuốc nam, đến khi bệnh rất nặng mới đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị.

Trước đó, vào giữa tháng 5, cũng tại Bảo Lâm đã ghi nhận 7 ca tử vong ở trẻ em do viêm não cấp do vi-rút Coxsackie A6.

>> Xem thêm: Phòng chống dịch ho gà hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!