Cha mẹ đánh con có thể khiến con bạo hành bạn đời trong tương lai

Bản tin sức khỏe - 04/26/2024

Cha mẹ đánh con cũng là một cách giáo dục nghiêm khắc, nhưng nếu điều này xảy ra quá thường xuyên thì sẽ gây những tổn hại tâm lý nghiêm trọng sau này.

Cha mẹ đánh con cũng là một cách giáo dục nghiêm khắc, nhưng nếu điều này xảy ra quá thường xuyên thì sẽ gây những tổn hại tâm lý nghiêm trọng sau này.

Hầu hết các bậc cha mẹ thường đánh con mỗi khi trẻ mắc lỗi, nhưng ít người biết rằng việc này có thể gây ra những hậu quả về lâu dài. Trẻ em bị đánh đập khi còn bé có thể sẽ làm điều tương tự với bạn đời của họ khi lớn lên hoặc cảm thấy sợ hãi chính cha mẹ của mình. Những đòn roi lúc con mắc lỗi có thể làm ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý của con nếu diễn ra quá thường xuyên. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Bạo hành có thể ảnh hưởng đến nhân cách trẻ em

Gần 800 người đã tham gia cuộc nghiên cứu để tìm hiểu những tác hại của việc bị bạo hành tới quá trình trưởng thành của họ. Nghiên cứu chỉ ra rằng những ai có một quá khứ thường xuyên bị đánh đập sẽ có tính cách hung hăng hơn và hầu hết trong số họ cũng sẽ có xu hướng bạo lực hơn trong các mối quan hệ của mình. Ảnh hưởng của việc ngược đãi trẻ em mang nhiều tác hại hơn bạn nghĩ!

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y khoa Texas đã hỏi những người ở độ tuổi 19 và 20 về tần số họ bị đánh đập, tát hoặc đánh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, trong số 758 người được khảo sát thì những đứa trẻ từng bị trừng phạt bằng bạo lực thể xác nhiều khả năng trở nên hung dữ với người yêu của họ trong tương lai. Dữ liệu từ cuộc nghiên cứu cũng cho thấy 19% tổng số người tham gia thừa nhận đã từng có hành vi bạo lực đối với người yêu của họ, 68% trong số ấy đã trải qua những hình phạt về thể xác khi còn nhỏ.

Tác giả của nghiên cứu nói rằng đánh đập trẻ em với dây thắt lưng hoặc bàn ghế khiến cơ thể trẻ xuất hiện những vết thâm tím hoặc phải đến bác sĩ hay bệnh viện đều có thể xem là những hành động bạo hành. Nghiên cứu cho thấy không chỉ những đứa trẻ từng bị bạo hành về thể xác có xu hướng thay đổi tâm lý theo hướng không tích cực. Cha mẹ xem việc đánh đập trẻ như một hình thức trừng phạt là nguyên nhân dẫn tới những hành vi bạo lực ở trẻ khi chúng lớn lên.

Nghiên cứu này của Đại học Texas vẫn đang được tiến hành và những người tham gia được nghiên cứu từ khi họ mới chỉ là trẻ vị thành niên. Thực tế thì người lớn sẽ trở nên bạo lực hơn khi trưởng thành bất kể họ là ai, nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, trình độ học vấn hay bị bạo hành khi còn bé.

Cha mẹ không nên đánh đập con để trừng phạt

Việc đánh đập trẻ em để trừng phạt đã bị cấm ở một số nước như Pháp, Scotland và Thụy Điển. Ở Anh, ba mẹ hay người giúp việc không được phép đánh con cái, đồng thời họ phải tìm ra biện pháp xử lý tình trạng bạo hành trẻ em thích hợp. Điều này cũng được đề cập trong phần 58 của Đạo luật Trẻ em năm 2004.

Hình phạt thích hợp không phải là những hình phạt sẽ gây thương tích, tổn hại cơ thể trẻ em một cách nghiêm trọng. Người phát ngôn của Hiệp hội quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi thiếu nhi (NSPCC) nói rằng chúng ta có những bằng chứng thực tế về ảnh hưởng của bạo hành đến hành vi và thái độ của trẻ khi lớn lên. Do đó, các bậc phụ huynh sử dụng các phương pháp dạy con đúng đắn để trẻ phân biệt giữa đúng và sai, chẳng hạn phải đặt ra những quy định mà trẻ phải tuân theo.

Dù ông bà ta vẫn nói: “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, nhưng dạy dỗ con cái không thể chỉ sử dụng đòn roi vì việc này sẽ để lại những hậu quả khôn lường cả thể chất và tinh thần cho trẻ. Cách dạy dỗ của cha mẹ góp phần vào việc định hình tâm lý và tính cách của trẻ, hãy giáo dục con một cách khoa học thay vì đánh đập con em mình bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 dấu hiệu cho thấy bạn đang quản lý con quá mức
  • Khi con bước vào tuổi dậy thì, bạn cần lưu ý những gì?
  • Con có nghe mẹ không? 5 bí quyết dạy con biết lắng nghe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!