Cháo ăn liền có hại không?

Kiến Thức Y Học - 10/09/2024

Cháo ăn liền là một trong những loại thực phẩm ăn liền được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Vậy thì ăn cháo ăn liền có tốt không? Ăn như thế nào mới hợp lý? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích.

Cháo ăn liềnlà một trong những loại thực phẩm ăn liền được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Vậy thì ăn cháo ăn liền có tốt không? Ăn như thế nào mới hợp lý? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích.

Cháo ăn liền có hại không?

Hiện nay, đa số người tiêu dùng chuyển dần sang các sản phẩm từ gạo vì tính lành, không chiên dầu mỡ, lại vừa đảm bảo sức khỏe và nhiều dưỡng chất. Tiêu biểu trong ngành này là các sản phẩm cháo ăn liền. Nguyên nhân vì cháo rất dễ ăn, dễ tiêu hóa, có thể vừa dùng cho bé ăn dặm vừa dùng cho người lớn tuổi hoặc cho bữa sáng cả nhà đều rất tiện lợi.

Thành phần dinh dưỡng của cháo ăn liền

Thành phần chính của hầu hết các loạicháo ăn liềncó trên thị trường là gạo thơm và các nguyên liệu khác như thịt, cá, rau củ quả... nó cung cấp một lượng không nhỏ tinh bột, protein, các loại vitamin B1, B2, B3, B6 và các dưỡng chất cần thiết khác. Những thành phần này vừa mang lại hương vị thơm ngon, hấp dẫn vừa cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho người sử dụng.

Cháo ăn liền có hại không?

Ăn cháo ăn liền có tốt không?

Cháo ăn liền đều được chế biến từ gạo (như thành phần của cháo nấu bình thường), có tính mát không làm nóng người, không chiên qua dầu, đảm bảo dinh dưỡng nên được ưa chuộng. Quan trọng hơn cả,cháo ăn liền dễ chế biến, rất dễ ăn và dễ tiêu hóa nên có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều, lạm dụng do không có thời gian nấu cháo bình thường, thì loại sản phẩm này cũng không tốt cho sức khỏe. Trong mỗi gói cháo ăn liền luôn chứa các loại gia vị như bột ngọt, hạt nêm... và chứa khá ít các chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra việc thu nạp nhiều bột ngọt, hạt nêm, các loại phụ gia khác... vào cơ thể sẽ gây hại đến sức khỏe con người.

Trong quá trình sản xuất, hầu hết các sản phẩm cháo ăn liền đều được sấy khô nên một phần lượng dưỡng chất bị biến đổi sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu của con người.

Đối với trẻ nhỏ khi sử dụng cháo dinh dưỡng ăn liền

Được nhiều mẹ tin dùng vì cho rằng, cháo rất giàu dinh dưỡng, bổ sung đủ chất cho trẻ và quan trọng hơn là nó rất “tiện” cho các mẹ bận rộn. Tuy nhiên, khi lạm dụng cháo dinh dưỡng ăn liền sẽ khiến trẻ mất cân bằng dưỡng chất, biếng ăn, còi xương và nhiều tác hại không lường trước. Một số ý kiến cho rằng, mua các loại cháo ở cửa hàng, đong từng thìa nhỏ thịt, rau, cháo không thể đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, cháo dinh dưỡng ăn liền có thể đáp ứng được vì có ghi thành phần dinh dưỡng trên bao bì. Nhưng hầu hết các thành phần dinh dưỡng có trongcháo ăn liền có đạt chuẩn hay không thì rất ít khi được kiểm chứng nghiêm ngặt.

Cháo dinh dưỡng ăn liền ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ như thế nào?

Rối loạn tiêu hóa

Thực tế cho thấy tại bệnh viên Nhi Đồng 1, Tp.HCM, có rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện vì rối loạn tiêu hóa sau khi ăn cháo dinh dưỡng ăn liền. Theo thông tin người nhà, trước khi trẻ ăn cháo, trẻ vẫn còn khỏe mạnh, sau khi ăn cháo thì có dấu hiệu nôn ói, tiêu chảy.

Theo các bác sĩ, trường hợp này do trẻ bị ngộ độc cháo vì thành phần trong đó khó xác định là gì. Do đó, các mẹ cần cẩn thận khi cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng vì có thể khiến con bị ngộ độc dẫn tới rối loạn tiêu hóa, nếu không kịp điều trị có thể ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Biếng ăn, còi xương, suy dinh dưỡng

Nếu ngày nào mẹ cũng cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng ăn liền, tức thì trẻ sẽ trở nên biếng ăn. Vì thực phẩm cháo dinh dưỡng ăn liền được nấu theo một công thức, nêm gia vị giống nhau, ăn nhiều sẽ dẫn tới cảm giác ngán, sợ ăn. Từ đó dẫn tới chứng biếng ăn.

Chưa kể, dinh dưỡng trong cháo không có nhiều, kèm theo đó là các chất phụ gia, thậm chí một số cháo còn chứa vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng... khiến trẻ thiếu chất, suy dinh dưỡng.

Cháo ăn liền có hại không?

Nhiễm độc thực phẩm

Những ẩn họa mà cháo dinh dưỡng ăn liền để lại không phải mẹ nào cũng biết và có thể lường trước được. Việc trẻ bị nhiễm độc, nguy hại tới tính mạng cũng có thể xảy ra khi ăn cháo dinh dưỡng ăn liền. Theo các bác sĩ Bệnh viện nhi, thực phẩm để lâu trong 4 giờ không nên sử dụng, vì cứ 1 giờ vi khuẩn sinh sôi rất nhanh, sau 4 giờ, toàn bộ thực phẩm bị phá hủy, ăn vào có thể bị ngộ độc. Trong khi đó, cháo dinh dưỡng được nấu và để trong thời gian quá lâu, từ sáng tới trưa hoặc từ trưa tới tối và bán cho trẻ ăn. Vì vậy, nguy cơ cháo dinh dưỡng ăn liền bị tấn công bởi vi khuẩn là điều khó tránh khỏi, trẻ ăn vào sẽ đau bụng, nhiễm độc, tiêu chảy, ói mửa... không cấp cứu kịp có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Chỉ cần bạn chế biếncháo ăn liền một cách hợp lý, biết kết hợp với các nguyên liệu giàu dưỡng chất khác, sử dụng có chừng mực trong giới hạn cho phép thì đây vẫn được xem là một món ngon hấp dẫn cho gia đình bạn.

Xem thêm:

  • Bé bị ốm nên ăn cháo gì?
  • Trẻ 1 tuổi nên ăn những loại cháo nào thì tốt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!