Chế độ ăn cho bé cai sữa không bị béo phì mẹ cần ghi nhớ

Thiết Yếu - 05/02/2024

Chế độ ăn cho bé sau khi cai sữa quyết định vô cùng lớn đến sự phát triển của trẻ. Ở giai đoạn này trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngược lại trẻ sẽ có sự phát triển tốt nếu mẹ đảm bảo đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé.

Chế độ ăn cho bé sau khi cai sữa quyết định vô cùng lớn đến sự phát triển của trẻ. Ở giai đoạn này trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngược lại trẻ sẽ có sự phát triển tốt nếu mẹ đảm bảo đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bé.

Khi nào mẹ nên cai sữa cho con

Trong vòng 6 tháng đầu, mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ là tốt nhất. Trừ một số trẻ có nhu cầu dinh dưỡng cao cần phải ăn dặm sớm ở giai đoạn này, thì đa số trẻ còn lại chỉ cần bú mẹ là đủ. Bú hoàn toàn sữa mẹ vừa đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, vừa chứa những nguyên tố quan trọng bảo vệ cơ thể trẻ mà không một thực phẩm nào có thể thay thế. Từ tháng thứ 6 trở đi, khi nhu cầu dinh dưỡng của con tăng cao hơn, mẹ cần bắt đầu cho bé ăn dặm. Khi bé 12 tháng tuổi, một số mẹ đã bắt đầu việc cai sữa cho con. Nhưng theo theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên cai sữa cho trẻ tốt nhất khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi.

Chế độ ăn cho bé cai sữa không bị béo phì mẹ cần ghi nhớ

Chế độ ăn cho bé cai sữa không bị béo phì

Đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho trẻ khi cai sữa

- Thực đơn hàng ngày của bé cần đầy đủ các chất xơ, tinh bột, vitamin, chất béo, chất đạm để đảm bảo tiêu hóa tốt. Mẹ nên quan tâm đến các loại thực phẩm có mùi vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng để trẻ ăn ngon miệng hơn.

- Nên tập cho trẻ ăn ít một, ăn dần dần và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để trẻ dễ ăn, không bị ngán. Mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều dễ khiến trẻ có tâm lý sợ ăn và lâu dần thành biếng ăn. Bên cạnh đó cũng dễ khiến bé bị thừa chất, gây béo phì.

- Cần thường xuyên thay đổi thực đơn cho bé, đa dạng món ăn hơn để bé hứng thú ăn uống hơn.

- Thay thế dần dần sữa mẹ bằng sữa bò, để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

- Giai đoạn này, thức ăn cho trẻ cần phỉ được nấu mềm để trẻ tiêu hóa tốt hơn.

Một số loại thực phẩm mẹ có thể cho bé ăn trong giai đoạn này

- Trái cây và rau xanh:Đây là các loại thực phẩm không thể thiếu được trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Rau xanh và trái cây chứa chủ yếu là chất xơ và vitamin, có lợi trong việc tiêu hóa của mẹ, hơn nữa đây còn là những thực phẩm rất thích hợp cho việc tập nhai của con.

- Những thực phẩm chế biến từ sữa rất phù hợp cho trẻ khi cai sữa. Ngoài sữa, mẹ cũng cần cho trẻ ăn thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phomai,...

Chế độ ăn cho bé cai sữa không bị béo phì mẹ cần ghi nhớ

- Trứng là một loại thực phẩm chưa nhiều protein nên rất cần cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên khi mẹ sử dụng trứng để chế biến món ăn cho con nên tuyệt đối tránh không cho trẻ ăn trứng chưa nấu chín kỹ, còn lòng đào vì như thế con sẽ dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, bị ngộ độc hay dị ứng.

- Ở giai đoạn này, mẹ có thể bổ sung thêm nước hoa quả nguyên chất cho bé. Với trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở xuống, mẹ hoàn toàn không nên cho con uống nước quả. Tuy vậy, các bác sĩ nhi khoa khuyên bé có thể uống 50-100g nước hoa quả nếu con bú bình và bị táo bón.

Với trẻ 6-12 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống trên 100g nước quả mỗi ngày. Nhưng mẹ không cho con bú nước quả bằng bình, dễ gây sâu răng.

Một số lưu ý với chế độ ăn cho bé cai sữa

Khi cho bé ăn chế độ ăn cho bé cai sữa, mẹ phải thường xuyên theo dõi cân nặng của bé. Nếu thấy trẻ tăng cân nhanh, mẹ cần điều chỉnh lại chế độ ăn cho con hợp lý hơn, giảm chất béo và lượng đường tròn thực phẩm.

Cai sữa là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Để bước ngoặt của trẻ thuận lợi và thành công, mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé, đảm bảo cho bé phát triển tốt nhất, đủ chất nhất và hạn chế cho bé ăn quá nhiều, tăng cân nhanh chóng dẫn đến béo phì.>>> Xem thêm: Mẹ đã biết khi nào nên cai sữa cho bé hay chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!