Chế độ dinh dưỡng cho tuổi dậy thì

Dinh dưỡng gia đình - 05/03/2024

Khi bắt đầu quan tâm hơn đến ngoại hình thì đa phần các cô cậu mới lớn luôn có tâm lý không hài lòng với chính mình.

Những mối bận tâm của thanh thiếu niên về hình thể bên ngoài thường đi đôi với sự thiếu quan tâm đến sức khoẻ bên trong của bản thân.

Do đó, khi có ngoại hình hơi tròn trịa, các bạn trẻ thường chọn cách hoàn toàn tránh xa chất béo, mà không cân nhắc rằng điều này cản trở cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D...

Ngược lại, để đạt cân nặng chuẩn, những bạn trẻ có vóc dáng 'cò hương' lại chú trọng đến những thức ăn giàu năng lượng mà không quan tâm bổ sung các loại hoa quả, rau xanh, khiến cơ thể không được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất.

Đồng thời, việc các bạn tập tành ăn kiêng còn thường đi kèm với những thói quen dinh dưỡng thiếu khoa học như bỏ bữa sáng hay chỉ ăn thực phẩm nghèo dưỡng chất…

Chế độ dinh dưỡng cho tuổi dậy thì

Ảnh minh họa: Internet

13-19 tuổi là giai đoạn mà nhu cầu về dinh dưỡng của các em ở mức cao nhất. Trong đó, mỗi thành phần dinh dưỡng đều có vai trò quan trọng không thể thay thế như đạm và vitamin A cần cho sự phát triển cơ bắp và hệ thống miễn dịch; sắt cần cho cấu trúc tế bào máu và chức năng hô hấp.

Ngoài ra, chất đường bột là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu; canxi giúp hệ xương chắc khoẻ và thanh thiếu niên phát triển tối đa chiều cao… Vì vậy, sự thiếu hụt bất kỳ thành phần nào trong chế độ dinh dưỡng đều có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và sự phát triển về lâu dài của các em.

Tuy nhiên, với tâm lý 'ẩm ương' của tuổi dậy thì, việc ngăn cản các em thực hiện các chế độ ăn kiêng sẽ dễ gây tác dụng ngược, vì các em thường muốn chứng tỏ mình lớn, không cần ba mẹ kìm kẹp.

Thay vào đó, ba mẹ cần phân tích để trẻ thấy rằng với bất kỳ chế độ ăn uống nào, cơ thể đều cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất mới có thể phát triển toàn diện. Đồng thời, ba mẹ cần định hướng và cùng các em thực hành lựa chọn thực đơn hợp lý thông qua việc để mắt đến thành phần dinh dưỡng của thực phẩm.

Việc sử dụng kết hợp các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng được cô đặc từ nguyên liệu thiên nhiên sẽ là giải pháp hiệu quả, giúp các em kiểm soát tối ưu cả về chất và lượng của thực đơn mỗi ngày, tạo nên thói quen dinh dưỡng lành mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!