Chế độ luyện tập tăng cường cho người béo phì

Kỹ năng sống - 05/09/2024

Vận động là nguyên tắc giảm cân tuyệt đối bởi vì đây là cách đốt cháy calo cực kỳ hiệu quả.

Béo phì, thừa cân là nỗi lo của hầu hết mọi người, nhất là phụ nữ bởi nó không chỉ là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm mà còn khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp.

Đặc biệt ở độ tuổi thanh thiếu niên, béo phì khiến các em tự ti, mặc cảm, không dám tiếp xúc với mọi người. Vậy làm cách nào để giảm cân nhanh chóng mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Những điều này sẽ được ThS. Vũ Thị Tuyết Mai bật mí bên dưới.

Câu hỏi 1: Thưa bác sĩ! Người thân của em là nữ giới, năm nay 18 tuổi. Em của em 83kg ít vận động vậy thưa bác sĩ mỗi ngày 5 giờ sáng dậy chạy xe đạp như vậy có thể giảm cân được không thưa bác sĩ và chế độ ăn sao cho phù hợp với người đang giảm cân. Cảm ơn bác sĩ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em!

Trả lời:

Chào bạn!

Cách giảm cân nhanh và hiệu quả mà không dùng thuốc được nhiều người quan tâm, bởi tính an toàn cho sức khỏe đòi hỏi phải luôn đặt lên hàng đầu.

Chế độ luyện tập tăng cường cho người béo phì

Ảnh minh họa

Vận động là nguyên tắc giảm cân tuyệt đối bởi vì đây là cách đốt cháy calo cực kỳ hiệu quả. Những bài tập đơn giản như đi xe đạp và việc vận động trong sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp bạn của bạn loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng. Mỗi ngày chỉ cần dành 30 phút luyện tập thể dục là bạn đang sở hữu cách giảm cân hiệu quả mà không dùng thuốc, tránh những tác dụng không mong muốn của thuốc giảm cân. 

Việc thực hiện một giải pháp giảm cân hợp lý là yếu tố cơ bản để giảm trọng lượng cơ thể một cách từ từ. Bên canh việc tập thể dục hàng ngày, thì một trong những nguyên tắc cơ bản nhất đó chính là nên có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để giảm cân sẽ sớm có kết quả và như vậy mới nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà mình ao ước.

Sau đây tôi xin giới thiệu chế độ ăn uống giúp giảm cân hiệu quả:

-Tránh ăn nhiều thực phẩm carbonhydrate ‘trắng’:Hay nói cụ thể hơn là thức ăn chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì, khoai tây, mì ống hay mì gói, ngũ cốc.

- Không được uống thêm calories: Người thân của bạn có thể uống nhiều nước lọc và các đồ uống không ngọt khác như: trà, trà chanh, soda ăn kiêng, cafe (không có kem béo hay đường)... Đặc biệt là không nên uống sữa trừ một ly sữa không béo vào buổi sáng tùy sở thích. Hãy chọn loại hoa quả ít đường nhất để ăn: như ổi, dứa, bưởi, cam...

- Tăng lượng protein: Thêm vào bữa ăn với 3 thứ thịt nạc, các loại hạt, sữa chua ít chất béo. Một chế độ ăn giàu protein giúp đầy đủ dinh dưỡng và kiềm chế sự thèm ăn.

- Tăng chất xơ:Thêm ít nhất 20g chất xơ mỗi ngày, thêm chất xơ trong chế độ ăn uống thông qua ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau.

- Ăn sáng để giảm cân:Bao gồm protein cao và bữa ăn sáng nhiều chất xơ sẽ cung cấp đủ chất trong suốt cả ngày và cảm thấy tràn đầy năng lượng mà không cần ăn thêm.

-Tránh carbohydrate xấu (những mặt hàng thực phẩm có calo phong phú).

- Sản phẩm sữa ít chất béo:Sữa tách kem, pho mát ít chất béo, sữa chua có sẵn. Đây là những lựa chọn tốt cho những người có chế độ ăn giảm cân.

Chúc bạn vui khỏe!

Câu hỏi 2: Thưa bác sĩ! Con năm nay 17 tuổi, chiều cao của con là 1m58, cân nặng của con là 60kg, như vậy là thừa cân lắm rồi phải không bác sĩ, mà chiều cao của con lại khiêm tốn nữa. Con lo lắng lắm mà trong thời gian biểu của con thì việc học chiếm rất nhiều thời gian rồi, không có thời gian nhiều để vận động. Con xin bác sĩ hãy giúp con cách giảm cân hiệu quả và tăng chiều cao hơn cho con, cảm ơn bác sĩ!

Chế độ luyện tập tăng cường cho người béo phì

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào cháu,

Đánh giá sự phát triển cơ thể dựa vào chỉ số BMI [BMI = Cân nặng/(chiều cao)2], trong đó, cân nặng tính theo kg, chiều cao tính theo m. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bảng đánh giá dành cho người châu Á như sau:

BMI < 18,5:cân nặng thấp (gầy)

BMI 18,5 - 22,9:cân nặng bình thường

BMI 23:thừa cân

BMI 23 - 24,9:tiền béo phì

BMI ≥ 25: béo phì

Cháu cao 1m58 và nặng 60kg, như vậy BMI của cháu là 24, có nghĩa là cháu đang ở mức thừa cân, tiền béo phì. Cháu 17 tuổi, ở lứa tuổi này cháu vẫn cần đủ chất dinh dưỡng để phát triển chiều cao, do đó việc giảm cân của cháu cũng phải hết sức thận trọng. Cháu không nên dùng các loại thuốc uống để giảm cân. Cháu cần phải có quyết tâm và kiên trì thì mới giảm cân được. Để giảm cân, cháu có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây và lập kế hoạch thực hiện nhé:

- Chế độ ăn: vẫn cần ăn đủ chất dinh dưỡng, cháu nên ăn thực phẩm giàu protein, canxi và dưỡng chất: các loại thịt (bò, gà,…), hải sản (cá, tôm, cua), đậu, nấm, rau củ đậm màu (đỏ, vàng, xanh đậm), sữa. Chế biến thức ăn dưới dạng luộc, hấp; Hạn chế xào, chiên, nướng. Hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, ngọt. Không dùng đồ ăn nhanh. Không ăn vặt. Không bỏ bữa, nhất là bữa sáng.

- Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày: Trước mỗi bữa ăn, cháu nên uống 1 cốc nước hoặc 1 bát canh để giảm bớt lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Không uống nước ngọt, đồ uống có ga.

- Ngủ đủ giấc (7-8 giờ mỗi đêm): Khi cháu ngủ thì hormon tăng trưởng mới hoạt động và kích thích đầu sụn xương cốt hóa làm xương dài ra, giúp tăng trưởng chiều cao. Thiếu ngủ khiến cơ thể tăng sản sinh cortisol, gây căng thẳng và kích thích sự thèm ăn, như vậy cháu sẽ khó giảm cân.

- Tập luyện:là rất cần thiết cho quá trình giảm cân nhưng vẫn tăng chiều cao. Nếu cháu dành được ít nhất 30-60 phút mỗi ngày để chơi các môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội,… thì rất tốt. Nếu cháu có ít thời gian thì cháu cố gắng dành 30 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe, có thể chỉ là 30 phút trước khi đi ngủ chẳng hạn. Cháu muốn vừa giảm cân vừa tăng chiều cao mà cháu không dành thời gian để tập luyện thì cháu sẽ không đạt được kết quả mong muốn đâu.

Chúc cháu sớm có vóc dáng và thân hình như mơ ước!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!