Bí quyết giúp bạn duy trì động lực tập thể dục tại nhà

Thời sự - 05/08/2024

Những phương pháp này sẽ giúp bạn có động lực thắt dây giày sẵn sàng tập luyện và đổ mồ hôi mỗi ngày.

Hầu hết mọi người đều biết tập thể dục đem lại rất nhiều lợi ích, từ giảm cân, cải thiện tâm lý, tăng cường sức mạnh đến ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, duy trì thói quen này thực sự là thách thức không nhỏ đối với nhiều người. Nếu đang tìm kiếm động lực để bắt đầu tập thể dục hàng ngày tại nhà, bạn có thể áp dụng một số bí quyết đơn giản và hiệu quả dưới đây:

Bí quyết giúp bạn duy trì động lực tập thể dục tại nhà

Làm nhiều việc cùng một lúc

Bí quyết này không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn xua tan cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi tập luyện thời gian dài. Kết hợp rèn luyện sức khỏe với những công việc khác thậm chí còn tạo động lực cho các lần tập tiếp theo.

Amanda Webster, huấn luyện viên tại Trung tâm Happie House chia sẻ: 'Tôi thường nghe nhạc, xem phim trên mạng khi tập cardio. Nhờ thói quen này, tôi đã đạt được mục tiêu tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày'. Hơn nữa, biết cách kết hợp các công việc với nhau cũng tiết kiệm thời gian đáng kể.

Amanda Lim, huấn luyện viên kiêm giám đốc Công ty tư vấn thể hình Peak Health đã chỉ ra, nếu bạn nhận thấy việc tập luyện quá nhàm chán và khó khăn, không đủ động lực thực hiện thói quen này mỗi ngày là điều dễ hiểu.

Bí quyết giúp bạn duy trì động lực tập thể dục tại nhà

Kết hợp rèn luyện sức khỏe với những công việc khác thậm chí còn tạo động lực cho các lần tập tiếp theo.

Quyết định trong 5 giây

Thay vì đưa ra những lời tự bào chữa để trốn tránh luyện tập, mọi người nên áp dụng nguyên tắc 5 giây. Khi bạn có ý định bỏ tập, hãy đếm ngược 5 giây rồi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo Stacie May, huấn luyện viên và nhà tư vấn sức tâm lý tại Lawrence, Kansas, phương pháp đếm ngược thời gian trước khi thực hiện một hành động có thể tăng cường động lực khi đối mặt với thử thách.

Đưa ra quyết định trong vài giây cũng giúp lấy lại tinh thần. Gerald E. Nissley, chuyên gia tâm lý tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Hoa Kỳ) cho biết, thói quen này sẽ loại bỏ những lời tự bào chữa trốn tránh tập luyện. Trên thực tế, mọi người dễ mất động lực duy trì thói quen lành mạnh khi suy nghĩ quá nhiều.

Áp dụng nguyên tắc 2 phút

Bí quyết này sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ và chia nhỏ một nhiệm vụ thành nhiều bước nhỏ hơn, dễ kiểm soát hơn. Ví dụ, thay vì bạn đặt ra mục tiêu phải chạy 5km mỗi ngày, hãy quy định 2 phút để chuẩn bị và 2 phút tiếp theo chạy được bao nhiêu mét. Phương pháp này giúp duy trì động lực hiệu quả trên đường đi đến mục tiêu lớn.

Forrest Talley, tiến sĩ kiêm nhà tâm lý học tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai đã chỉ ra, điều này cũng giúp hạ thấp mức độ khó khăn khi tập luyện. Nếu bạn không có điều kiện, hãy tập vài phút cardio mỗi ngày thay vì cố gắng một lúc rồi bỏ dở giữa chừng.

Bí quyết giúp bạn duy trì động lực tập thể dục tại nhà

Thay vì bạn đặt ra mục tiêu phải chạy 5km mỗi ngày, hãy quy định 2 phút để chuẩn bị và 2 phút tiếp theo chạy được bao nhiêu mét.

Ghi chép quá trình tập

Mọi người nên ghi chép lại quá trình luyện tập mỗi ngày vào một quyển sổ. Hãy nghĩ tới niềm vui và cảm giác của bạn khi thực hiện các bài tập.

Nếu muốn tạo động lực để chăm chỉ luyện tập, bạn cần tự viết nên một câu chuyện cho riêng mình. Hãy dựa vào những gì bạn đã đạt được như chạy trên máy chạy 2 phút để cố gắng hơn hoặc ít nhất là làm được điều đó trong những lần sau.

Tự thưởng

Trong quá trình tập luyện, phần thưởng là động lực hết sức quan trọng giúp bạn vượt qua mệt mỏi và khó chịu. Tuy nhiên, Eric Patterson, chuyên viên tư vấn thể hình tại Trung tâm Y tế Montefiore tại Bronx, New York đã chỉ ra, phần thưởng không nên vượt quá giới hạn và phải xứng đáng. Do đó, hãy thực hiện điều này sau khi bạn vượt qua những thử thách khó khăn hoặc đạt được mục tiêu lớn.

Khi việc tập thể dục đã trở thành thói quen, mọi người sẽ không cần nữa vì phần thưởng đã mất đi hấp dẫn.

Bí quyết giúp bạn duy trì động lực tập thể dục tại nhà

Trong quá trình tập luyện, phần thưởng là động lực hết sức quan trọng giúp bạn vượt qua mệt mỏi và khó chịu.

Không phá vỡ chuỗi luyện tập

Bí quyết đơn giản này tạo động lực giúp bạn luyện tập không nhỏ. Hãy dùng lịch treo tường và đánh dấu 'X' khi tập thể dục xong mỗi ngày. Trong vài ngày, bạn sẽ muốn tiếp tục vì không muốn phá vỡ chuỗi luyện tập.

Khi quá trình này đi vào khuôn khổ, bạn có khả năng duy trì việc tập luyện và tránh suy nghĩ gây chán ghét tập thể dục.

(Nguồn: Livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!