Chỉ điểm 'kẻ thù' ngăn cản bạn có giấc ngủ ngon

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Có một số tác nhân tiềm tàng thường khiến bạn không tài nào có được một giấc ngủ trọn vẹn.

Ánh sáng

Ánh sáng xuất hiện vào ban đêm là tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp điệu đồng hồ sinh học của bạn, khiến bạn bị mất ngủ. Nhiều cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng, cơ thể con người sẽ trở nên linh hoạt hơn dưới ánh sáng màu xanh được phát ra từ nhiều nguồn, bao gồm năng lượng và năng suất của bóng đèn và màn hình máy tính. Do đó, bạn sẽ gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ hơn.

Chỉ điểm 'kẻ thù' ngăn cản bạn có giấc ngủ ngon

Ánh sáng không có lợi cho giấc ngủ của bạn (Ảnh minh họa: Internet)

- Lời khuyên cho bạn:Tắt tất cả các nguồn ánh sáng có màu xanh như điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số, tivi… một giờ trước khi đi ngủ. Thay đổi ánh sáng phòng ngủ hợp lí nhất, gam màu tốt nhất cho phòng ngủ là màu da, đa dạng từ trắng sữa đến màu sô cô la đậm. Dùng rèm cửa hoặc đeo mặt nạ ngủ để che bớt ánh sáng nếu ánh sáng cứ chiếu liên tục.

Các thiết bị điện tử

Chắc hẳn bạn có thể nghe rằng máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử màn hình nhỏ chính là những mối nguy hại tiềm tàng chịu trách nhiệm cho chứng mất ngủ của bạn. Phần lớn nguồn ánh sáng nó phát ra tương đương với nguồn sóng điện từ nó phát ra gây tác động tới não.Thời gian bạn sử dụng các thiết bị này càng nhiều, não bộ bạn sẽ càng trở nên lo lắng, căng thẳng. Chính điều này sẽ càng làm cho bạn thiếu ngủ nhiều hơn.

- Lời khuyên cho bạn:Kiểm tra facebook một tiếng trước khi bạn cất điện thoại. Hạn chế kiểm tra mail hoặc các tin nhắn điện tử trước khi đi ngủ vì nó sẽ làm cho bạn bị phân tán tư tưởng, không tài nào chợp mắt được. Tắt hết tất cả các thiết bị của bạn và cho nó tạm nghỉ ngơi tới sáng.

Chỉ điểm 'kẻ thù' ngăn cản bạn có giấc ngủ ngon

Sử dụng thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ sẽ làm bạn khó ngủ (Ảnh minh họa: Internet)

Nhiệt độ

Nhiệt độ cơ thể bạn sẽ giảm khi chìm sâu vào giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi nhiệt độ trong phòng ngủ trên 23oC hoặc dưới 12oC, con người sẽ tỉnh giấc. Nếu phòng ngủ quá ấm hay quá lạnh đều khiến bạn khó có thể ngủ ngon.

- Lời khuyên cho bạn: Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nhiệt độ nào thích hợp nhất cho giấc ngủ. Dẫu vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng để ngủ ngon, nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ngủ khoảng từ 16 - 21oC. Không khí mát mẻ rất có lợi cho việc nghỉ ngơi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!