Chọn thời điểm cho trẻ ăn váng sữa

Làm mẹ - 05/14/2024

Một số trường hợp không nên cho trẻ ăn váng sữa như trẻ bị thừa cân, béo phì, tiêu chảy.

Câu hỏi 1: Thưa bác sĩ! Con trai tôi được 6,5 tháng nhưng nặng 6,6 kg. Hàng ngày cháu bú sữa mẹ và ăn 2 bữa bột, vậy tôi có nên cho cháu ăn thêm sữa công thức không? Mong SongKhoe.vn giải đáp giùm. Xin cảm ơn!

Chọn thời điểm cho trẻ ăn váng sữa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Theo như bạn mô tả, con trai bạn 6,5 tháng mà cân nặng 6,6kg thì cháu đang mấp mé giữa giới hạn bình thường và suy dinh dưỡng.

Bạn có nói cháu vẫn đang bú mẹ nhưng không rõ bạn đã bắt đầu cho cháu ăn bổ sung (ăn dặm) bên cạnh vẫn bú mẹ từ khi nào.

Bình thường nếu trẻ được nuôi dưỡng tối ưu là bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Từ sau 6 tháng bắt đầu cho ăn bổ sung.

Thời điểm mới ăn bổ sung là thời điểm trẻ tập ăn và chưa quen nên có thể tăng cân chậm hoặc không tăng cân. Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa, sữa chua sau 6 tháng tuổi.

Đồng thời theo các nghiên cứu cho thấy, giai đoạn từ khi trẻ 6-24 tháng là thời điểm trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nhất nếu không được nuôi dưỡng tốt.

Một chế độ nuôi dưỡng tối ưu cho trẻ độ tuổi con bạn như sau:

- Trẻ cần được tiếp tục bú mẹ theo nhu cầu (6-8 lần/ngày).

- Tập ăn bột loãng trong vài ngày đầu, sau đó chuyển sang bột đặc.

- Số bữa: Ăn bột 1-2 lần/ngày.

- Số lượng: tập ăn vài thìa trong những ngày đầu rồi tăng lên 1/2 bát.

- Cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm với 4 trong số 8 nhóm thực phẩm như ngũ cốc, đậu và các loại đỗ, thịt, cá, gan, trứng.

- Dầu mỡ, rau xanh: dùng thay đổi các loại rau (rau ngót, rau muống, rau cải, rau dền, rau mồng tơi…) nghiền nhỏ cho ăn cả cái.

Như vậy, bạn không nên cho cháu ăn thêm sữa công thức mà cần tăng cường bú mẹ vì sữa mẹ trong giai đoạn này vẫn là tốt nhất cho sự tăng trưởng của cháu.

Chúc cháu hay ăn chóng lớn!

Câu hỏi 2: Chào bác sĩ! Em bé nhà cháu được 10 tháng tuổi, vậy cháu đã nên cho bé ăn váng sữa chưa? Một tuần ăn được mấy lần ạ? Mong Bác sĩ tư vấn!

Chọn thời điểm cho trẻ ăn váng sữa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào cháu,

Váng sữa là một chế phẩm của sữa nên có thể sử dụng cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm. Vì vậy, cháu có thể cho bé ăn 1 hộp/ngày.

Tuy nhiên cháu cần lưu ý rằng thành phần váng sữa chủ yếu là chất béo, rất ít đạm, vitamin và các chất khoáng, nên cháu không nên dùng váng sữa để thay thế sữa mẹ hoặc khẩu phần sữa trong bữa ăn hàng ngày của bé.

Đồng thời cháu cũng cần biết một số trường hợp không nên cho trẻ ăn váng sữa như trẻ bị thừa cân, béo phì, tiêu chảy.

Chúc con cháu mạnh khỏe!

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!