Chống lại 'bản án tử' của HIV

Sống khỏe mạnh - 05/12/2024

Những người nhận kết quả dương tính với vi-rút HIV trước đây đều nghĩ rằng mình đã lãnh một cái án tử hình.

Sự ra đời của biện pháp xét nghiệm vi-rút HIV đã gây tác động lớn về tư duy. Trong những năm 1980, đã có các tin đồn, phỏng đoán rằng hàng triệu người phương Tây sẽ chết vì HIV/AIDS.

Đó là khi những người theo trường phái phủ nhận căn bệnh xuất hiện. Đây là các nhà khoa học, các bình luận viên báo chí đã kiên định bảo vệ quan điểm của họ rằng: AIDS không tồn tại và trạng thái bệnh này không phải do vi-rút HIV gây ra. Thậm chí, vài tờ báo Mỹ đã tung hô quan điểm này.

Tư tưởng tách rời HIV với AIDS và sự thiếu hiểu biết khiến cho nhiều thông tin tai hại hơn xuất hiện. Tại châu Phi, từng có tin đồn rằng, những ai nhiễm HIV chỉ cần ngủ với gái đồng trinh là khỏi bệnh. Chẳng cần phải nói chuyện này đã gây hậu quả nghiêm trọng thế nào.

Chống lại 'bản án tử' của HIV

Nhờ sự nỗ lực của cả thế giới, đại dịch HIV/AIDS giờ đã nằm trong tầm kiểm soát (Ảnh minh họa: Internet)

Nhận thức được sự nguy hiểm của AIDS, thế giới bắt đầu tăng tốc đối phó với nó. Năm 1995, Chương trình phối hợp của Liên hiệp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) được thành lập. Hàng tỷ đô la đã được đổ vào nghiên cứu vắc xin và thuốc chống HIV/AIDS.

Có những lời phàn nàn cho rằng đó là sự lãng phí, sự 'rút máu' nguồn tiền khỏi các hoạt động nghiên cứu khác quan trọng hơn như chống bệnh tiêu chảy, sốt rét, vốn đang cướp đi hàng chục triệu mạng sống ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên nỗ lực chống AIDS cũng đã cho ra đời rất nhiều công nghệ mới như giải mã gene, tạo ra kháng thể đơn dòng... đem đến vô số lợi ích cho nhân loại. Kết quả là HIV đã được nhận dạng, bộ gene của nó được giải mã và cơ chế để nó phá hủy hệ thống miễn nhiễm cũng được tìm hiểu.

Người ta biết rằng, HIV tấn công vào các tế bào quan trọng trong hệ thống miễn dịch của con người như lympho tế bào T có tính bổ trợ (cụ thể là những tế bào T - CD4+), đại thực bào và tế bào tua.

Nhiễm HIV làm giảm mạnh số các tế bào quan trọng này, khiến khả năng miễn dịch của cơ thể bị vô hiệu hoá, tạo điều kiện cho các bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh ác tính phát triển.

Cho tới nay vẫn chưa có thuốc hoặc vắc-xin chống HIV, nhưng con người đã có một hệ thống thuốc kết hợp gọi là HAART (liệu pháp kháng vi-rút hoạt động rất mạnh), với chi phí không cao. HAART giúp người nhiễm HIV thoát khỏi 'bản án tử hình', tiếp tục sống chung với vi-rút trong tình trạng tương đối khoẻ mạnh.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!