Chữa dứt điểm bệnh giãn tĩnh mạch tinh như thế nào?

Nam - 04/20/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung trả lời: "Mục đích bạn chữa giãn tĩnh mạch tinh có phải là để cải thiện tinh trùng không? Nếu phẫu thuật thất bại sẽ có một số phương pháp điều trị nội khoa khác bạn nhé".

Chữa dứt điểm bệnh giãn tĩnh mạch tinh như thế nào?

Bác sĩ Trà Anh Duy cho biết: "Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh thường gặp ở nam giới trong nhóm đau bìu - tinh hoàn. Giãn tĩnh mạch tinh là do các búi tĩnh mạch ở vùng tinh hoàn không được hồi lưu tốt dẫn đến ứ trệ và gây căng tức, đau. Tình trạng này nếu phát hiện sớm chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoat, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý sẽ kiểm soát được bệnh, khi cần có thể phối hợp dùng thuốc.

Tuy nhiên, để giai đoạn càng trễ sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng, làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, lâu dần ảnh hưởng đến cả tinh hoàn làm teo tinh hoàn. Việc xác định độ giãn tĩnh mạch tinh cũng tùy vào sự chủ quan của bác sĩ và khách quan của siêu âm, nếu tĩnh mạch nổi mà mắt thường nhìn thấy được, mà dân tay ngang như bạn cũng nhìn thấy thì phải ở độ 2-3 rồi. Còn chỉ cảm nhận qua thăm khám, hoặc trên siêu âm thì thường là độ 1-2.

Việc điều trị giãn tĩnh mạch tinh cần có sự phối hợp kiên trì từ người bệnh, kết hợp sử dụng thuốc và chế độ nghỉ ngơi. Trưa nằm 30 phút, chiều nghỉ 30 phút, hạn chế công việc nặng nhọc, đứng nhiều, ngồi lâu, ở nhà không mặc đồ lót, điều trị ho và táo bón triệt để nếu có. Nếu thật sự sau 6 tháng mà không cải thiện hoặc kết quả tinh dịch đồ xấu đi nhiều thì nên cân nhắc chỉ định phẫu thuật. Các trường hợp sau phẫu thuật vẫn có thể tái phát. Tại bất kỳ thời điểm nào cũng nên cân nhắc từ điều trị nội sang điều trị ngoại".

Chúc sức khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!