Sưng bìu tinh hoàn có phải là bệnh?

Sức khỏe nam giới - 04/24/2024

Sưng bìu, hay túi bìu phình to, là tình trạng phình đại bất thường của túi bìu đựng tinh hoàn. Sưng bìu tinh hoàn có thể xảy ra do chấn thương hoặc do bạn đang mắc bệnh khác gây sưng bìu. Bìu tinh hoàn bị sưng có thể do tích nước, bị viêm, hoặc tinh …

Sưng bìu, hay túi bìu phình to, là tình trạng phình đại bất thường của túi bìu đựng tinh hoàn. Sưng bìu tinh hoàn có thể xảy ra do chấn thương hoặc do bạn đang mắc bệnh khác gây sưng bìu. Bìu tinh hoàn bị sưng có thể do tích nước, bị viêm, hoặc tinh hoàn trong bìu tăng trưởng bất thường.

Sưng bìu có thể không gây đau hoặc rất đau đớn. Trong đó, sưng đau là tình trạng nghiêm trọng cần phải cấp cứu. Trong trường hợp bị nặng và tùy thuộc vào nguyên nhân, sưng bìu tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

Làm thế nào biết được bạn bị sưng bìu tinh hoàn?

Các triệu chứng bạn gặp sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây sưng. Triệu chứng phổ biến có thể xảy ra cùng với sưng bìu bao gồm khối u sờ thấy được ở tinh hoàn và đau ở tinh hoàn hay bìu.

Sưng bìu tinh hoàn nếu có đi kèm một số triệu chứng khác thì có thể bạn đã mắc phải các bệnh khác như:

Tràn dịch tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn là tình trạng có chất thanh dịch ở giữa hai lá của màng tinh hoàn. Nguyên nhân gây tràn dịch tinh hoàn có thể do bẩm sinh hay thứ phát sau viêm hoặc u tinh hoàn hay viêm mào tinh hoàn.  Các triệu chứng của tràn dịch tinh hoàn thường không xuất hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Một số biểu hiện thông thường bạn có thể thấy chẳng hạn như: túi dịch ở bìu sẽ sưng lên dần hoặc nhanh nhưng không gây đau đớn. Lớp da của bìu không bị viêm, không đổi màu, độ đàn hồi da vẫn bình thường. Nếu ít dịch thì ngoại trừ bìu hơi sưng to hơn bình thường một chút, còn lại tất cả đều bình thường.

Tinh hoàn bị phù

Phù là sự giữ nước liên quan đến toàn bộ bìu. Nguyên nhân có thể do sự tích trữ muối và nước (thường bị suy tim, suy thận, hoặc bệnh gan mãn tính gây ra) hay tắc nghẽn dòng chảy của chất lỏng bạch huyết. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ không cảm thấy đau.

Viêm tinh hoàn

Nhiễm trùng tinh hoàn (viêm tinh hoàn) thường do virus bệnh quai bị gây ra. Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh quai bị. Nếu bạn bị bệnh, tinh hoàn có thể đau và sưng lên và thậm chí là hoại tử.

Ung thư tinh hoàn

Hầu hết là u ác tính, gặp ở lứa tuổi 20-35. Nếu bị bệnh ung thư tinh hoàn, bạn sẽ thấy bìu to ra, có cảm giác vướng và nặng bên to. Soi đèn qua bìu, bạn sẽ nhìn thấy một bóng mờ. Bạn nên cảnh giác với ung thư tinh hoàn vì khối u phát triển rất thầm lặng, thường chỉ được phát hiện khi đã có di căn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ gây sưng một trong hai tinh hoàn và thường tinh hoàn bên trái sẽ sưng to, kèm theo cảm giác đau buốt khó chịu, đi tiểu khó khăn.

Làm thế nào để tránh bị sưng bìu tinh hoàn?

Phòng tránh viêm tinh hoàn không chỉ cần thiết cho người chưa mắc bệnh mà còn cho bệnh nhân sau khi điều trị để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

Dưới đây là một số gợi ý về cách phòng ngừa sưng bìu tinh hoàn hiệu quả mà bạn nên áp dụng:

Phòng tránh bệnh bằng cách tiêm chủng cho trẻ ngay từ giai đoạn còn nhỏ

Thường sau khi phát quai bị không lâu sẽ xuất hiện viêm tinh hoàn do virus trực tiếp xâm nhập vào tinh hoàn. Để ngừa bệnh, trẻ em dưới một tuổi cần tiêm chủng để phòng ngừa. Tác dụng của vắc xin là tăng cường khả năng tự miễn của cơ thể. Có thể nói tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu nhất trong việc phòng bệnh quai bị và viêm tinh hoàn sau này.

Hình thành thói quen lành mạnh

Xây dựng những thói quen tốt trong cuộc sống như: không hút thuốc, không uống rượu bia, không ngồi hay đứng quá lâu một chỗ, không quan hệ tình dục quá độ không lạm dụng thủ dâm.

Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều rau quả tươi và tăng cường lượng vitamin trong cơ thể, nhất là vitamin C giúp tăng khả năng miễn dịch, và đồng thời nên hạn chế đồ chua cay nóng.

Kiểm tra tinh hoàn

Có thể áp dụng phương pháp xoa bóp tinh hoàn trước khi ngủ hoặc tranh thủ khi tắm. Dùng ngón tay cái ấn nhẹ tinh hoàn theo chiều kim đồng hồ, sau đó ngược chiều kim đồng hồ mỗi lần 10 phút. Nếu trong quá trình xoa bóp thấy cảm giác đau lạ, có khả năng bạn đã bị sưng bìu tinh hoàn hoặc viêm mào tinh hoàn. Khi đó, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề: Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!