Chuyên gia tình dục học: Tư tưởng tình dục của người Việt dễ khiến đàn ông ngoại tình

Giới tính - 03/29/2024

Theo Ths. Đinh Thái Sơn, tình dục không chỉ có giao hợp để sinh con mà là sự hiểu biết về tâm lý, ứng xử. Đời sống tình dục không được giải phóng dẫn tới chuyện chia tay, cặp bồ.

Chuyên gia tình dục học: Tư tưởng tình dục của người Việt dễ khiến đàn ông ngoại tình

PV: Thưa chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn, theo anh quan điểm tình dục học của Việt Nam đang có sự thay đổi như thế nào?

Chuyên gia tình dục Đinh Thái Sơn:Quan niệm tình dục của người Việt Nam có sự thay đổi qua từng giai đoạn, thời kỳ lịch sử. Nếu nhìn lại lịch sử liên quan tới tình dục, người Việt cổ rất coi trọng tình dục và được cho là điều rất quan trọng, văn minh trong đời sống.

Điều này được thể hiện trên những họa tiết khắc trên thảm trống đồng Ngọc Lũ, Đông Sơn thường có hình ảnh nam nữ giao hoan.

Nhưng đến khi giai đoạn nhà nước hình thành, chế độ phong kiến ra đời với sự ảnh hưởng của tư tưởng nho giáo tình dục lại được coi là thứ 'cấm kỵ' nhắc tới. Tới thời kỳ Việt Nam bị là thuộc địa của Pháp, tư tưởng về tình dục đã được cởi mở hơn. Ở những thành phố lớn gia cấp tư sản nam, nữ được tìm hiểu yêu đương, hẹn hò.

Chuyên gia tình dục học: Tư tưởng tình dục của người Việt dễ khiến đàn ông ngoại tình

Th. Đinh Thái Sơn chia sẻ những kiến thức về tình dục học, ảnh NVCC.

Đến ngày hôm nay, tình dục đã trở lên cởi mở hơn thế hệ trẻ nói về tình dục nhiều hơn, tìm hiểu về nó nhiều hơn. Tuy nhiên, khi chúng ta được tiếp cận với tình dục nhiều, giáo dục về nó lại không có, khiến cho nó để lại những hệ lụy không mong muốn.

Hiện nay, chúng ta đang bị cú 'sốc' giữa các thế hệ do suy nghĩ khác nhau về tình dục. Thế hệ mới thì thích thú nhưng không có kiến thức, thế hệ cũ cấm đoán.

Vậy theo anh để tháo gỡ cú 'sốc' trong quan niệm tình dục giữa các thế hệ hiện nay, chúng ta phải làm gì?

Chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn: Hãy để tình dục đặt đúng vị trí của nó là cách tốt nhất giải tỏa cú 'sốc' quan niệm giữa các thế hệ.

Tình dục là món quà đẹp của tạo hóa, nhưng tại sao chúng ta lại chưa thấy đẹp?

Nguyên nhân là do chúng ta bị ảnh hưởng văn hóa nho giáo quá lâu. Khi tiếp cận với tình dục chúng ta lại không có một ngành học nào chính thống để nói và giải thích về tình dục như một kiến thức bình thường. Nếu chúng ta không coi tình dục học là một môn học thì tất cả những kiến thức chúng ta biết về nó là rất lơ mơ, truyền miệng, không chính thống.

Chúng ta đang hiểu sai về tình dục như thế nào, thưa chuyên gia?

Chuyên gia tình dục học: Tư tưởng tình dục của người Việt dễ khiến đàn ông ngoại tình

Chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn tại lớp học của mình, ảnh NVCC.

Chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn: Hiểu sai cơ bản hiện nay của hầu hết mọi người cho tình dục chỉ đơn thuần là hành vi quan hệ. Tình dục không chỉ có hành vi giao hợp để sinh con mà là sự hiểu biết về tâm lý, ứng xử. Do đời sống tình dục không được giải phóng cho nên dẫn tới câu chuyện chia tay, cặp bồ.

Hiện nay, theo quan sát của cá nhân tôi chuyện chăn gối vợ chồng của người Việt chưa thực sự tốt. Tôi thấy rất ít cặp vợ chồng có thể nói chuyện thoải mái, chia sẻ với nhau về chuyện tình dục.

Thưa chuyên gia, vậy có phải do đời sống tình dục vợ chồng không có sự chia sẻ với nhau nên mới nảy sinh chuyện ngoại tình hay bản tính của đàn ông là thích cái mới.

Chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn: Khi đời sống tình dục không có sự giải phóng sẽ dẫn tới câu chuyện ngoại tình. Nguyên nhân là do họ chưa nói chuyện với nhau được về chuyện tình dục hoặc khi 1 trong 2 muốn thay đổi đời sống tình dục thì vấp phải phản ứng mạnh của người kia.

Ví dụ, tôi có biết trường hợp người chồng bộc lộ thêm sở thích tình dục mới nhưng người vợ đã phản ứng dữ dội cho đó là bệnh hoạn. Hay vợ học thêm được kiến thức tình dục muốn áp dụng cho chồng thì gặp phải sự quát mắng của chồng cho rằng là hư hỏng…

Đời sống tình dục cũng như cuộc sống là sự thay đổi cho phù hợp. Không chỉ đàn ông mới thích những cái mới mà phụ nữ cũng vậy. Tuy nhiên, hiện nay quan niệm xã hội tại Việt Nam đang giúp cho đàn ông có lợi thế không bị phê phán nếu có ngoại tình, cặp bồ. Cũng chính vì quan niệm này nên dường như đàn ông sẽ dễ dàng hơn trong chuyện đi tìm cái mới.

Về mặt sinh học: Sự cấu tạo trong cơ thể liên quan tới nội tiết tố nam sẽ khiến cho đàn ông có khuynh hướng tìm nhiều bạn tình hơn. Nhưng xã hội ngày nay con người không còn sống theo bản năng sinh học mà sống bằng lý trí. Nếu bị sinh học dẫn dắt đi tìm kiếm nhiều bạn tình mới thì đàn ông sẽ không khác gì con thú.

Nhiều người cho rằng, nhiều phụ nữ khi lựa chọn người đàn ông sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố vật chất, chuyên gia nghĩ sao về điều này?

Chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn: Do người phụ nữ có những bất lợi nhất định cấu tạo sinh học với thiên chức làm mẹ, sinh con và nuôi dạy con. Vì vậy, phụ nữ sẽ có khuynh hướng chờ đợi để chọn những người tốt nhất, chứ không phải đi tìm và chinh phục như đàn ông.

Qua các thời kỳ dường như yếu tố vật chất vẫn có sự ảnh hưởng tới quyết định của người phụ nữ. Thời con người sơ khai, người phụ nữ thường chọn những người đàn ông khỏe mạnh, săn bắn giỏi sẽ cung cấp thức ăn đủ cho họ. Đến ngày hôm nay đa số người phụ nữ sẽ lựa chọn những người đàn ông có tài chính tốt để giúp cho họ có cuộc sống ổn định.

Cảm ơn chuyên gia tình dục học Đinh Thái Sơn về cuộc trò chuyện này!

Ths. Đinh Thái Sơn

Chuyên môn: Nhà nghiên cứu & giảng dạy tình dục học

Hoạt động: Tổ chức nhiều chương trình đào tạo và hội thảo về tình dục, tình yêu tại Việt Nam nhằm xây dựng một cộng đồng xã hội có ý thức và văn minh trong ứng xử Văn hóa tình dục.

Trình độ Học vấn - bằng cấp: Thạc sĩ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!