Có cần thiết định hướng giới tính cho con?

Sức Khỏe Giới Tính - 04/25/2024

Những thay đổi về hormone và nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến giới tính của con bạn. Bố mẹ có cần định hướng giới tính cho con không?

Trong suốt những năm thiếu niên, những thay đổi về hormone và thể chất bên ngoài cơ thể dẫn đến sự thức tỉnh của những cảm xúc về giới tính. Hoàn toàn bình thường khi lúc này, những câu hỏi về những xúc cảm giới tính xuất hiện thường xuyên hơn.

Sẽ mất rất nhiều thời gian để một người có thể hiểu họ là ai và họ sẽ trở thành người như thế nào. Một phần của sự lớn lên này chính là việc bạn phải hiểu được những cảm xúc về mặt giới tính của mình.

Bạn đã biết định hướng về giới tính là gì?

Định hướng về giới tính chính là sự hấp dẫn về tình cảm, cảm xúc lãng mạn hoặc tình dục mà một người cảm thấy đối với người khác. Có một số loại khuynh hướng về giới tính khác nhau. Ví dụ như:

  • Dị tính (tình dục khác giới): những người thuộc xu hướng giới tính này bị cuốn hút cả về mặt cảm xúc và thể xác bởi những người thuộc giới tính khác. Nam giới bị hấp dẫn bởi nữ giới và nữ giới lại bị nam giới cuốn hút. Xu hướng tính dục này đôi khi được gọi là “straight” (thẳng). Chữ “dị” ở đây không phải là “dị dạng”, biến dạng mà là “dị biệt”. Nói cách khác, hầu hết mọi người đều là dị tính, nghĩa là có giới tính dị biệt, khác nhau.
  • Đồng tính luyến ái: những người đồng tính luyến ái bị thu hút cả về mặt cảm xúc và thể xác bởi những người cùng giới: nữ giới bị thu hút bởi những người nữ khác được gọi là đồng tính nữ (lesbian); nam giới bị nam giới hấp dẫn thường được biết đến như là đồng tính nam (gay).
  • Lưỡng tính (Bisexual): những người lưỡng tính bị những người thuộc cả hai giới tính thu hút cả về mặt cảm xúc và thể xác.
  • Vô tính (Asexual): những người không cảm thấy bất kỳ sự hấp dẫn giới tính nào và cũng không quan tâm đến quan hệ tình dục với bất kỳ ai thuộc giới tính nào được gọi là vô tính (asexual). Những người vô tính có thể không quan tâm đến quan hệ tình dục, nhưng họ vẫn cảm thấy gần gũi về mặt cảm xúc đối với những người khác.

Trong suốt những năm thiếu niên, người ta sẽ thường phát hiện ra rằng mình có những ham muốn tình dục cũng như bị hấp dẫn bởi những người khác. Đối với một số người, những cảm xúc và suy nghĩ đó thể sẽ rất mãnh liệt và đến mức trở nên khó hiểu. Thông thường, họ sẽ có những cảm xúc này đối với người khác giới. Đôi lúc, có những người có tư tưởng lãng mạn hay ý nghĩ tình dục về một người cùng giới tính với họ.

Cảm thấy yêu thích một ai đó cùng giới không hoàn toàn có nghĩa rằng người đó là người đồng tính, cũng như không hẳn chỉ cần yêu thích một người nào đó khác giới nghĩa rằng người đó có xu hướng dị tính. Một số người chỉ muốn thử những trải nghiệm tình dục với những người cùng giới hoặc khác giới. Những trải nghiệm này là do ham muốn của họ và không hoàn toàn quyết định rằng họ là người đồng tính hay dị tính.

Con người có thể tự lựa chọn xu hướng giới tính của mình hay không?

Tại sao một số người lại là người dị tính và một số người lại có xu hướng đồng tính? Chẳng có đáp án đơn giản nào cho câu hỏi ấy cả. Hầu hết các chuyên gia y tế tin rằng khuynh hướng tính dục liên quan đến sự kết hợp vô cùng phức tạp của các yếu tố sinh học, tâm lý học cũng như các yếu tố về môi trường xung quanh. Các nhà khoa học cũng tin rằng gen và hormone cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xác định giới tính.

Hầu hết các chuyên gia y tế tin rằng, bình thường xu hướng giới tính không phải là điều mà một người có thể tự do lựa chọn. Chẳng có gì là sai trái khi bạn là một người LGBT cả. Tuy nhiên, vì nhiều người vẫn còn nhận thức sai lầm về vấn đề này, dẫn đến cuộc sống của những người LGBT gặp nhiều khó khăn.

Sức mạnh của những cuộc trò chuyện

Đối với bất cứ ai thuộc bất kì xu hướng giới tính nào, việc học về giới tính, tình dục và những mối quan hệ là việc rất cần thiết. Bạn có thể nói chuyện với một ai đó về những cảm xúc hỗn loạn trong chính bạn. Người đó có thể là ba mẹ, một người bạn thân, anh em họ hay thậm chí là bác sĩ tâm lý. Việc tâm sự với một người nào đó mà họ tin tưởng đem lại một trải nghiệm có hiệu quả tích cực.

Ngày nay, trong nhiều cộng đồng, các nhóm người trẻ đang trao cho những bạn LGBT tuổi teen cơ hội để trò chuyện cùng những người đang gặp những vấn đề tương tự. Các nhà tâm lý và các cố vấn được đào tạo bài bản có thể giúp các bạn trẻ đối mặt với những cảm xúc khó nói đang lớn lên cùng với xu hướng giới tính của họ, một cách đáng tin cậy và riêng tư nhất có thể. Họ cũng giúp mọi người tìm cách giải quyết những áp lực trước sự quấy rối, bắt nạt mà các teen đang phải đối mặt.

Ngày nay trên thế giới, thái độ và cách suy nghĩ của mọi người về các xu hướng giới tính đang dần được thay đổi. Người đồng tính hay lưỡng tính không còn là vấn đề quá nghiêm trọng như ngày trước nữa. Mặc dù không phải tất cả mọi người đều có thể cảm thấy thoải mái với những suy nghĩ khác biệt trong khuynh hướng giới tính. Nhưng một cuộc khảo sát về nhân quyền cho thấy một dấu hiệu thích cực là các thanh thiếu niên LGBT đang dần lạc quan về tương lai của họ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!