Co giật nửa mặt: Biết cách xử lý, chỉ là chuyện nhỏ!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 04/24/2024

Những cơn co giật nửa mặt ở mắt hay miệng không những ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến bạn cảm thấy tự ti trong giao tiếp. Liệu có cách xử lý hiệu quả giúp bạn giảm chứng co giật để lấy lại sự tự tin?

Những cơn co giật nửa mặt ở mắt hay miệng không những ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến bạn cảm thấy tự ti trong giao tiếp. Liệu có cách xử lý hiệu quả giúp bạn giảm chứng co giật để lấy lại sự tự tin?

Không quá khó để cải thiện triệu chứng co giật nửa mặt và lấy lại sự tự tin trong giao tiếp nếu bạn biết cách. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu các thông tin về chứng bệnh này trong bài viết dưới đây để có cách xử lý hiệu quả nhé.

Tìm hiểu về chứng co giật nửa mặt

Trước khi cân nhắc cách chữa trị, bạn cần trang bị những hiểu biết cơ bản về chứng co giật nửa mặt.

1. Triệu chứng co giật nửa mặt

Triệu chứng ban đầu có thể chỉ là những cơn giật nhẹ ở quanh một bên mắt. Dần dần, sự co giật diễn ra liên tục và lan rộng sang cơ mày, cơ má, cơ vòm miệng làm khóe mắt, góc miệng bị kéo chếch lên phía trên và hai bên mặt trở nên mất cân đối.

Chứng co giật nửa mặt khiến người bệnh nhắm không kín mắt, ngậm không khít miệng, khó diễn tả các cảm xúc tự nhiên và ăn uống khó khăn.

2. Nguyên nhân gây co giật nửa mặt

Các cơ ở mỗi bên mặt được điều khiển bởi dây thần kinh mặt hay còn gọi là dây thần kinh số 7 nằm ở phía mặt đó. Dây thần kinh này bắt nguồn từ sâu bên trong não và chịu trách nhiệm điều khiển các cử động và biểu cảm của khuôn mặt như cười, nói, chớp mắt…

Co giật nửa mặt: Biết cách xử lý, chỉ là chuyện nhỏ!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây co giật nửa mặt qua các chẩn đoán hình ảnh.

Phần lớn những người bị co giật nửa mặt là do dây 7 bị chèn ép bởi mạch máu khi có khối u, nhiễm khuẩn hoặc bị tổn thương do phẫu thuật, chấn thương hay đột quỵ não. Khi này, các dây thần kinh sẽ phát ra các tín hiệu không kiểm soát gây giật cơ, ù tai, đau tai ở một bên mặt mà nó chi phối.

Một số bệnh nhân không xác định được nguyên nhân gây bệnh, gọi là co giật nửa mặt vô căn.

Bạn nên đi khám chuyên khoa tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây co giật nửa mặt và có biện pháp điều trị  đúng đắn.

3. Co giật nửa mặt có nguy hiểm không?

Càng về giai đoạn sau, chứng co giật nửa mặt càng trở nên nguy hiểm và gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống, nói năng. Người bệnh khó ngậm kín miệng nên hay chảy nước dãi, khó nhai và nuốt thức ăn. Ngoài ra, mắt người bệnh cũng bị kéo chếch lên phía trên nên tầm nhìn bị hạn chế và mắt dễ viêm nhiễm.

Chứng co giật nửa mặt còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt nên có thể khiến người bệnh dễ mặc cảm, tự ti đặc biệt là khi đứng trước mọi người.

Nếu bị tác động bởi khối u, chấn thương hay đột quỵ não thì tình trạng co giật nửa mặt sẽ tiến triển nhanh và có thể gây đau nhức đầu trong các cơn giật.

Cách xử lý chứng co giật nửa mặt

Để xử lý chứng co giật nửa mặt hiệu quả, bạn cần biết cách phối hợp phương pháp điều trị của Tây y, thảo dược Đông y cùng lối sống lành mạnh.

Mục tiêu điều trị của bệnh nhân bị cơ giật nửa mặt là làm giảm sự chèn ép dây 7, giảm các tín hiệu thần kinh tự phát và giúp các cơ mặt được thư giãn để giảm tần suất các cơn giật. Bạn có thể thực hiện điều này bằng thuốc hay phẫu thuật nhưng hiệu quả nhất vẫn là sự kết hợp hài hòa giữa y học hiện đại, lối sống khoa học với các giải pháp từ thảo dược tự nhiên.

1. Trị chứng co giật nửa mặt bằng thuốc

Co giật nửa mặt: Biết cách xử lý, chỉ là chuyện nhỏ!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Tiêm botox là cách cải thiện chứng co giật đáng kể nhờ tác động giãn cơ mặt

Nếu chứng co giật cơ mặt là do nhiễm khuẩn, bạn hoàn toàn có thể chữa dứt bệnh nếu dùng kháng sinh hợp lý. Tuy nhiên, phần lớn các nguyên nhân gây co giật nửa mặt đều chưa thể chữa khỏi hoàn toàn.

Để hạn chế các tín hiệu thần kinh tự phát của dây 7 và làm giãn cơ mặt, bác sĩ có thể chỉ định thuốc an thần kinh, thuốc làm mềm cơ, tiêm botox hoặc phẫu thuật giải ép vi mạch.

Chỉ định sử dụng thuốc dài ngày có thể gây lờn thuốc và khiến người bệnh mệt mỏi, khô miệng, táo bón… Vì vậy, bạn cần duy trì một thể trạng tốt để có thể dùng thuốc Tây lâu dài.

2. Chữa co giật nửa mặt bằng lối sống lành mạnh

Co giật nửa mặt: Biết cách xử lý, chỉ là chuyện nhỏ!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn nên tập lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe

Bạn có thể thực hiện lối sống lành mạnh theo nguyên tắc “ba đủ” sau đây để nâng cao sức khỏe và hạn chế tác dụng phụ của các thuốc điều trị.

• Đủ chất:Bạn cần dùng nhiều rau củ quả tươi, các loại hạt (óc chó, hạnh nhân…), ngũ cốc và cá biển để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Điều này giúp quá trình xử lý và truyền tải tín hiệu thần kinh chính xác hơn.

• Đủ giấc:Bạn nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày, không thức quá khuya và hạn chế căng thẳng bằng cách tập yoga hay ngồi thiền… Đây là những cách tự nhiên giúp bạn cải thiện tình trạng co giật.

• Đủ khỏe:Mỗi ngày, bạn có thể giúp các cơ mặt và cơ cổ linh hoạt hơn bằng cách dành 30 phút đi bộ, chạy bộ, tập dưỡng sinh, khí công hoặc vật lý trị liệu.

3. Giảm co giật nửa mặt bằng y học cổ truyền

Co giật nửa mặt: Biết cách xử lý, chỉ là chuyện nhỏ!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Nhiều thảo dược quý trong y học cổ truyền giúp giảm chứng run giật.

Giáo sư – Tiến sĩ Lê Đức Hinh, Nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam đã nhấn mạnh: “Trong y học cổ truyền, có rất nhiều thảo dược quý giúp điều hòa chức năng các tế bào thần kinh, làm giảm chứng run giật, điển hình là Thiên Ma, Câu Đằng”. Sự kết hợp của thuốc điều trị và thảo dược Đông y sẽ có tác động hiệp lực, hạn chế sự co giật trên mặt lâu dài và hiệu quả.

Thực tế, nhiều nghiên hiện đại đã chứng minh các hoạt chất sinh học tự nhiên trong hai thảo dược Thiên Ma, Câu Đằng có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh. Những chất này giúp ổn định tính dẫn truyền, từ đó ngăn chặn những tín hiệu thần kinh tự phát và hỗ trợ cải thiện triệu chứng co giật nửa mặt hiệu quả. Hiện nay, hai loại thảo dược này đã được kết hợp trong một sản phẩm có tên là Vương Lão Kiện (*).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên Ma, Câu Đằng sau 6 năm có mặt trên thị trường đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Sản phẩm có thể kết hợp cùng thuốc Tây để giúp bạn cải thiện co giật nửa mặt và lấy lại tự tin trong cuộc sống.  

Co giật nửa mặt: Biết cách xử lý, chỉ là chuyện nhỏ!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Thiên Ma và Câu Đằng trong Vương Lão Kiện giúp giảm rung giật

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây co giật nửa mặt nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng này hiệu quả nếu biết thay đổi lối sống và sử dụng các thảo dược hỗ trợ. Nhờ vậy, các triệu chứng trên khuôn mặt sẽ chóng được cải thiện và bạn sẽ nhận ra mọi khó khăn chỉ là chuyện nhỏ khi tìm ra cách xử lý đúng!

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phương pháp điều trị co giật sau cơn đột quỵ
  • Những điều bạn cần biết về chứng co giật do động kinh
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Vì sao bạn rung lắc đầu không tự chủ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!